(HBĐT) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 15-CTr/TU ngày 22/9/2017 thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.


Chương trình hành động đề ra mục tiêu chung: Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm, nâng cao đời sống của người dân; đảm bảo QP - AN, TTATXH; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực và địa phương; mở rộng liên doanh, liên kết trong nước và quốc tế để thúc đẩy, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển mang lại hiệu quả KT - XH.

Để thực hiện đạt các mục tiêu, Chương trình hành động đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm:

(1) Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch:Xác định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc; có khả năng đóng góp quan trọng vào phát triển KT – XH của từng địa phương; tạo ra nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển; đem lại hiệu quả nhiều mặt về chính trị, KT - XH, đối ngoại và QP - AN.Tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, bảo đảm nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, chương trình hành động và có cơ chế, chính sách đột phá đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về đổi mới tư duy phát triển du lịch…


Chương trình hành động của Tỉnh ủy đề ra mục tiêu xây dựng Khu du lịch hồ Hòa Bình cơ bản đạt các điều kiện của Khu du lịch quốc gia vào năm 2025.

2) Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế: Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược và toàn xã hội, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn Sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, cán bộ ngành du lịch từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên cho phát triển du lịch trong tổng thể phát triển nền kinh tế.

Lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình, Quy hoạch phát triển KDL quốc gia hồ Hòa Bình, Quy hoạch phát triển Điểm du lịch quốc gia Mai Châu và Đề án phát triển du lịch của các địa phương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tập trung ưu tiên bố trí vốn từ NSNN để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, trọng điểm là KDL hồ Hòa Bình và Điểm du lịch huyện Mai Châu sớm đạt các tiêu chí của khu, điểm du lịch quốc gia; đẩy mạnh phát triển các điểm du lịch Chùa Tiên, huyện Lạc Thủy, nước khoáng Kim Bôi, các huyện: Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy và phát triển du lịch sinh thái tại các khu bảo tồn thiên nhiên.

Thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp có thương hiệu và sức cạnh tranh…

(3) Tiếp tục bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển du lịch: Xây dựng cơ chế, chính sách ưu tiên thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, phù hợp và đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường.

Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ GPMB, xây dựng kết cấu hạ tầng, tuyên truyền quảng bá, đào tạo nhân lực và phát triển du lịch cộng đồng tại KDL hồ Hòa Bình, Điểm du lịch huyện Mai Châu sớm đạt các điều kiện trở thành khu, điểm du lịch quốc gia…

(4) Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các bến, bãi đỗ xe, các điểm dừng, nghỉ cho khách du lịch trên các tuyến QL6, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình; xây dựng các bến cảng thủy nội địa vùng hồ Hòa Bình và các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với các tỉnh trong khu vực.

Huy động các nguồn vốn từ NSNN, vốn hỗ trợ phát triển (ODA), vốn của các tổ chức phi chính phủ và xã hội hóa… để đầu t­­ư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh…

(5) Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch: Đổi mới phương thức hoạt động quảng bá xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng những sản phẩm, loại hình du lịch chất lượng cao phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh…

Xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hòa Bình gắn với hình ảnh đặc trưng, độc đáo mang bản sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là bản sắc văn hóa dân tộc Mường… Đẩy mạnh xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tranh thủ sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật từ các tổ chức, doanh nghiệp cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịchKhai thác, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mở rộng liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế về quảng bá sản phẩm du lịch...

(6) Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch: Đổi mới công tác QLNN theo hướng phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân; thực hiện CCHC, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi bình đẳng, minh bạch cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch. Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ du lịch, đặc biệt là KDL hồ Hòa Bình, Điểm du lịch huyện Mai Châu… Ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các khu, điểm du lịch trọng điểm và có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư…

(7) Phát triển nguồn nhân lực du lịch: Đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ QLNNvề du lịch từ tỉnh đến cơ sở.Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại chỗ, lao động trực tiếp chuyển sang làm dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển khách, đặc biệt là KDL hồ Hòa Bình và Điểm du lịch huyện Mai Châu.Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ưu tiên công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, nâng cao khả năng cạnh tranh thu hút khách du lịch…

(8) Tăng cường hiệu lực và hiệu quả QLNN về du lịch: Tiếp tục nghiên cứu sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy QLNN từ cấp tỉnh đến các huyện, thành phố theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý liên ngành, liên vùng của hoạt động du lịch… Chú trọng đầu tư cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình; quan tâm bảo tồn và khai thác các giá trị của văn hóa Mo Mường, Chiêng Mường tạo thành các sản phẩm du lịch đặc trưng. Đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển

P.V (TH)


Các tin khác


Tổng kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và Công tác gia đình tỉnh năm 2017

(HBĐT) - Ngày 15/1, BCĐ Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và BCĐ Công tác gia đình tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị.

Âm vang tiếng chiêng trong các lễ hội tại Mường Thàng

(HBĐT) - Tiếng ping… pồng… ping… vang khắp núi rừng báo hiệu lễ hội khai mùa Mường Thàng (Cao Phong) bắt đầu. Các mế, các mẹ, những thiếu nữ diện trang phục rực rỡ sắc màu tham gia đánh chiêng khai hội. Tiếng chiêng trầm bổng hối thúc mọi người khắp nơi tụ hội về tham dự lễ hội khai mùa Mường Thàng.

Du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá ngoạn mục

Năm 2017, bức tranh du lịch Việt Nam đã có nhiều khởi sắc khi vị thế quan trọng của ngành dần được khẳng định trong cơ cấu kinh tế - xã hội. Sự phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp của các sản phẩm, dịch vụ, dự án du lịch cùng mức tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách đã khẳng định bước tiến của ngành, đồng thời đòi hỏi du lịch Việt Nam tiếp tục vượt qua thách thức để bứt phá trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xã Hạ Bì lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(HBĐT) - Phát huy thành tích đã đạt được của những năm trước, năm 2017, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) tại xã Hạ Bì (Kim Bôi) được triển khai sâu rộng, là nền tảng vững chắc để các gia đình vươn lên phát triển kinh tế. Toàn xã có 1.289/ 1.548 hộ được công nhận GĐVH (chiếm 82,6%), trong đó có 864 hộ đạt danh hiệu GĐVH 3 năm liên tiếp; 4/6 KDC văn hóa.

Dấu ấn Việt Nam qua “Kong: Skull Island” lọt Top sự kiện văn hoá tiêu biểu

Chiều 10/1, Bộ VHTT&DL đã chính thức công bố 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tiêu biểu. Theo đó, Dấu ấn Việt Nam qua bộ phim "Kong: Skull Island” lọt top 10 sự kiện này.

Nhà báo Đào Tuấn nhận sai, gửi lời xin lỗi Hoa hậu H'Hen Niê

Ngày 9-1, nhà báo Đào Tuấn đã nhận sai vì đã có những lời xúc phạm, miệt thị mà nhà báo này cho là "những lời lẽ xấu xí của mình" và "gửi lời xin lỗi tới H'Hen Niê và các bạn".