(HBĐT) - Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp thông qua các hội, đoàn thể trong tỉnh đã mời hội viên tham gia các chuyến du lịch miễn phí. Người tham gia được đi thăm quan, ăn uống, ngủ nghỉ. Vậy thực hư những chuyến đi này như nào?


Không ép hội viên mua hàng

Sau khi đặt vấn đề tìm hiểu về chuyến đi du lịch miễn phí, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) đưa cho tôi xem sản phẩm ông đã mua trong chuyến đi du lịch miễn phí tại Bát Tràng (Hà Nội). Sản phẩm của ông là chiếc máy xay sinh tố mang thương hiệu Minh Tuyết, được sản xuất tại Công ty cổ phần thương mại sản xuất Minh Tuyết, địa chỉ: Lô G21, liền kề 19AB, khu tái định cư Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. "Tôi mua chiếc máy xay sinh tố với giá 1,9 triệu đồng, được tặng chiếc chảo đa năng cũng mang thương hiệu Minh Tuyết”. Sau gần 2 tháng, sản phẩm vẫn sử dụng tốt. Máy xay khỏe, xay nhuyễn, chảo đa đăng được sử dụng mấy lần chưa vấn đề gì. Theo giá thị trường thì giá bán của công ty với hai sản phẩm này đắt hơn.

ông Hưng cho biết thêm: Cách đây chừng vài tháng chúng tôi nhận được giấy mời của một công ty cổ phần dịch vụ có địa chỉ ở Hà Nội đi thăm quan đền thờ Nguyên Phi ỷ Lan và làng gốm sứ Bát Tràng miễn phí. Chuyến đi trong một ngày, công ty hỗ trợ xe đi lại và bữa ăn trưa. Sau đó, đại diện công ty đến tổ chức, chúng tôi nhận được gần 300 hội viên Hội Nông dân xã đăng ký tham gia. Đúng như thỏa thuận, chúng tôi được đi thăm quan đền thờ Nguyên phi ỷ Lan, làng gốm Bát Tràng và ăn trưa. Sau khi thăm quan, nhân viên đưa về văn phòng công ty và tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm đồ điện gia dụng như bếp ga, máy xay sinh tố, chảo đa năng, bóng điện... Họ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, không ép khách mua. Trong chuyến đi nhiều người không mua thứ gì.

Đánh thức lòng tham?

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài hình thức không ép khách hàng nhưng khi mua thì phải giá cao. Anh Nguyễn Tải Tiện ở xóm Nội, xã Mông Hoá tham gia đoàn đi thăm quan cho biết: Ban đầu, chiếc bóng điện giá 250.000 đồng, nhiều người không mua, cuối buổi giá chỉ còn 90.000 đồng. Mua máy xay sinh tố được tặng chảo đa năng với giá 1,9 triệu đồng, giá thị trường vào khoảng 1,4 - 1,5 triệu đồng. Hộp dầu gió giá 168.000 đồng nhưng cuối buổi chỉ bán 50.000 đồng/2 hộp. Trong buổi giới thiệu hàng, họ thường xuyên đưa ra chiêu khuyến mại tặng quà. Ví dụ như mua chiếc máy xay sinh tố giá 1,9 triệu đồng, họ trả luôn lại 1,9 triệu đồng, rồi người mua mua tiếp… Tuy nhiên, cộng tất cả sản phẩm đã mua, giá vẫn cao hơn giá thị trường. Đối với máy xay sinh tố và chảo giá 1,9 triệu đồng nhưng ở ngoài chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. Nhiều người đã mua hàng và vay tiền nhau để mua. Còn chất lượng thì chúng tôi không biết được. Nhiều người mua hàng về dùng chưa thấy phản ánh chất lượng sản phẩm kém.


Trong chuyến đi du lịch miễn phí, ông Lê Quang Lịch, xóm Hữu Nghị, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) mua quạt điều hòa trị giá 5,5 triệu đồng.

Ông Đinh Thế Sơn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mông Hóa cho biết: Tôi thấy chuyến đi du lịch miễn phí mục đích chủ yếu của doanh nghiệp là giới thiệu và bán sản phẩm. Họ không ép mua, nhưng quảng cáo rất khéo nên có người đã mua hàng. Sau khi chuyến đi kết thúc, nhiều bà con phàn nàn về giá cả sản phẩm cao hơn thị trường đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Còn chất lượng những sản phẩm đó vẫn sử dụng tốt, sau này như thế nào thì chưa biết. Giờ chưa thấy ai kêu là máy nhanh hỏng, không dùng được.

Cũng tại xã Mông Hóa, ngoài Hội Nông dân xã được "mời” đi du lịch miễn phí thì Hội CCB được tham gia và do một công ty khác tổ chức. ông Nguyễn Đức Khim, Chi hội phó, Chi hội CCB xóm Nội cho biết: Cách đây hơn 2 tháng Hội CCB xã đã tổ chức cho hơn 100 hội viên với 4 xe đi thăm quan hai điểm du lịch tại Ba Vì. Tại đây, sau khi đi thăm quan đền chùa, công ty chở khách đi ăn cơm và xếp thành 4 phòng giới thiệu sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm. Hầu hết những sản phẩm giới thiệu là hàng điện dân dụng như quạt hơi nước, nồi cơm, bếp ga, máy lọc nước… và khách được tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng. Trong đoàn có khoảng hơn 20 người mua hàng. Trong đó có 5 người mua máy lọc nước với giá hơn 5 triệu đồng. Khách mua máy lọc nước đặt cọc, hôm sau có người mang đến tận nhà lắp đặt. So với giá thị trường, sản phẩm cao hơn nhưng mọi người được bốc thăm trúng thưởng một vài sản phẩm như cái thớt, gói chè....

Khoảng đầu tháng 7 vừa qua, xã Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn cũng được hai doanh nghiệp mời Hội Nông dân, Hội CCB tham gia du lịch miễn phí tại Ba Vì và Bát Tràng (Hà Nội). ông Lê Quang Lịch, ở xóm Hữu Nghị, xã Dân Hạ cho biết: Tôi tham gia cả 2 chuyến đi. Chuyến đầu đi Ba Vì cũng được đi thăm quan rồi công ty giới thiệu sản phẩm. Tôi mua một chiếc quạt điều hòa giá 5,5 triệu đồng, được tặng một bếp ga hồng ngoại. Chuyến sau đi theo Hội Nông dân, tôi mua một chiếc máy xay sinh tố giá 1,9 triệu đồng, được tặng 1 chảo đa năng. Vì là người đăng ký lần đầu mua hàng, tôi được tặng một chiếc nồi nấu đa năng. Do công ty thường xuyên tặng hàng, bốc thăm trúng thưởng nên kích thích nhiều người mua hàng. Chuyến đi Ba Vì, ở xã Dân Hạ có khoảng hơn 20 người mua hàng giá trị lớn như quạt điều hòa… Những sản phẩm này chưa thấy ai phàn nàn về chất lượng. Chiếc quạt của tôi về dùng được 10 ngày xảy ra lỗi, gọi điện thì người công ty đến bảo hành.

Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động du lịch miễn phí ở các hội cơ sở, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hội không có chủ trương tổ chức đi du lịch hình thức này. Hầu hết các chuyến đi ở các hội cơ sở do doanh nghiệp tự mời đi. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi cũng nghe thông tin về một số hội cơ sở ở TP Hòa Bình, Kỳ Sơn đã tổ chức cho hội viên đi thăm quan du lịch miễn phí. Thực chất đây là hình thức quảng bá và bán sản phẩm. Các chuyến đi này các hội cơ sở không báo cáo Hội CCB tỉnh. Chúng tôi phản đối việc tổ chức du lịch hình thức như này, bởi các doanh nghiệp lợi dụng uy tín, hình ảnh cựu chiến binh để tuyên truyền, quảng bá và bán sản phẩm. Trong cuộc họp giao ban tới, Hội CCB tỉnh sẽ quán triệt các hội cơ sở không tham gia các hoạt động du lịch miễn phí để không làm xấu đi hình ảnh của người cựu chiến binh.


Việt Lâm


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục