(HBĐT) - Trên dãy Trường Sơn trùng điệp, bao đời nay, người Mường ở huyện Lạc Sơn cần mẫn lao động, xây dựng cuộc sống mới ngày một no ấm. Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi mà một số giá trị bản sắc văn hóa mai một dần thì ở các xã vùng cao huyện Lạc Sơn vẫn lưu giữ được những giá trị truyền thống, phong tục tập quán đẹp của người Mường.

Huyện Lạc Sơn có 3 xã vùng cao, gồm: Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn. Do vị trí nằm giữa những thung lũng xen kẽ của dãy Trường Sơn hùng vỹ nên vùng cao được ưu ái về cảnh sắc, quanh năm khí hậu mát lành. Ở vùng cao, khi gặp nhau, gặp khách xa hay gần, bà con vẫn lơ nón (hành động bỏ mũ, bỏ nón khỏi đầu, có nơi gọi là lợ nón, ngả nón - PV) để chào hỏi, đó là nét đẹp văn hóa đặc sắc trong đối nhân, xử thế hằng ngày.

Lơ nón - phong tục đẹp của người vùng cao

Dù là thời điểm nào trong năm, "dấu hiệu” để nhận biết người vùng cao "chính hiệu” đó chính là nụ cười và cái lơ nón đặc trưng khi chào hỏi. Người vùng cao nơi này luôn dễ mến và thân thiện như vậy. Ông Bùi Văn Kin, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ngọc Lâu lý giải ngắn gọn: Chẳng biết phong tục đó có tự bao giờ, chỉ biết lúc còn là đứa trẻ thì lơ nón khi chào hỏi đã là một trong những bài học vỡ lòng của người Mường chúng tôi. Gặp người quen, người xa, người gần chúng tôi đều lơ nón chào hỏi. Điều này thể hiện sự tôn trọng, kính trọng lẫn nhau.


Người Mường ở các xã vùng cao huyện Lạc Sơn vẫn giữ được phong tục lơ nón khi chào hỏi nhau.

Theo ông Kin cho biết, động tác lơ nón khá đơn giản, khi gặp nhau, người Mường sẽ bỏ nón khỏi đầu để chào hỏi. Người trẻ tuổi, con cháu là những người phải lơ nón trước, người lớn cũng lơ nón để đáp lại. Đối với người Mường, trong các mối quan hệ xã hội thì mối quan hệ giữa thông gia được giữ ý hơn cả. Khi thông gia gặp gỡ, nói chuyện, họ chọn lọc câu chữ, chú ý từng lời ăn tiếng nói để thể hiện sự tôn kính lẫn nhau. "Đối với thông gia, người Mường quan niệm, nhà gái chia con, sẻ cái về nuôi dưỡng bố mẹ, còn nhà trai thì không chê con gái họ biết một, chưa biết mười mà cưu mang, bao bọc nên họ rất kính trọng. Do đó, việc lơ nón là phép lịch sự tối thiểu, lời ăn tiếng nói phải chuẩn chỉ, nhỏ nhẹ”, ông Kin lý giải.

Chia sẻ về phong tục này, cụ Bùi Văn Tẳm (80 tuổi), xóm Hầu 3, xã Ngọc Lâu cho biết, việc lơ nón khi chào hỏi không chỉ thể hiện sự tôn trọng mà còn là thước đo đánh giá sự trưởng thành của mỗi người và phản ánh sự giáo dục con cái của bố mẹ. Trong đó, con dâu, con rể là những người phải nắm rõ về phong tục này. "Không chỉ khi gặp gỡ mới lơ nón mà chỉ cần đến đầu làng của nhà ngoại (nhà bố mẹ vợ) hay nhà nội (nhà bố mẹ chồng) thì con rể, con dâu đã phải lơ nón để thể hiện sự tôn trọng rồi ”, cụ Tẳm nhấn mạnh.

Người Mường trọng "lời chào” hơn "mâm cỗ”

Đi công tác ở các vùng quê trong tỉnh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, chúng tôi nhận thấy những nét tương đồng trong văn hóa của người Dao, người Tày, người Thái và người Mường. Trong đó, điểm giống nhau nhất có lẽ là sự hiếu khách của gia chủ. Đối với người Mường ở vùng cao Lạc Sơn, sự hiếu khách được thể hiện ngay bằng cái bắt tay của chủ nhà khi khách đến chơi. Tiếp đó, chủ nhà trải chiếu ở vị trí trang trọng trong ngôi nhà sàn mời khách ngồi chơi, uống nước. Trong khi uống nước, gia chủ thường thể hiện sự niềm nở bằng những câu hỏi mà khiến khách lạ cũng cảm thấy được trân trọng, ví như hỏi thăm sức khỏe, công việc, con cái.

Ông Bùi Văn Kin, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ngọc Lâu cho hay: Phong tục này đã có từ lâu đời. Khi khách đến chơi nhà, người Mường sẽ pha trà, rót chén rượu hoặc mang vò rượu cần ra mời khách. Mở đầu cuộc nói chuyện, người Mường chú trọng lời chào hỏi. Theo đó, chủ nhà hay hỏi khách những câu như: "Lâu ngày ông/bác/chú… đến chơi nhà, hỏi thăm dạo này gia đình, họ hàng, nhà trên, nhà dưới đều khỏe cả chứ?”. Đáp lại, khách sẽ cảm ơn lời hỏi thăm, đồng thời cũng hỏi thăm gia chủ với những câu hỏi tương tự. Sau hỏi thăm sức khỏe, tùy vào từng trường hợp, chủ nhà và khách sẽ hỏi nhau về kinh tế, mùa màng và các vấn đề khác. Thông qua những câu hỏi như vậy, giữa chủ và khách sẽ có được những thông tin, thấu hiểu về hoàn cảnh của nhau.

Theo ông Kin, tục chào hỏi còn được thể hiện rõ trong mâm cơm đãi khách của người Mường. Khi ngồi vào mâm cơm, tùy từng phong tục của từng vùng khác nhau mà khách hoặc chủ nhà sẽ là người mở lời trước. Đối với người Mường ở vùng cao Lạc Sơn thì người mở lời trước là khách. Theo đó, vị khách cảm ơn chủ nhà đã vất vả, tốn kém sắm nên mâm cơm ngon, chén rượu đầy để mời mình. Còn chủ nhà thì dù mâm cao, cỗ đầy đến đâu thì họ vẫn đáp lại đầy khiêm tốn, rằng: Lâu ngày khách đến chơi, đáng nhẽ gia đình phải sắm mâm cơm chu đáo, chén rượu ngọt để tiếp đãi nhưng do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp nên chỉ có mâm cơm đơn sơ, chén rượu nhạt và mong muốn vị khách sẽ thông cảm cho sự thiếu chu đáo này. Sau những lời chào hỏi đó, khách và chủ ăn cơm, uống rượu và chuyện trò vui vẻ.

Quả thật, ngồi ăn cơm với người Mường, khách xa sẽ cảm nhận được sự trân trọng, với tình cảm hết sức chân thành của chủ nhà đối với mình. Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, dù những phong tục, tập quán trên không còn giữ được nguyên vẹn nhưng người Mường ở vùng cao Lạc Sơn vẫn răn dạy con cháu những phép đối nhân, xử thế căn bản hằng ngày. Những lời chào hỏi thân mật, chân thành không phải thể hiện sự câu nệ, khách sáo, mà là biểu hiện văn hóa đặc trưng trong nếp ăn, nếp ở của người Mường. Những phong tục truyền thống đó đã tạo nên nét đẹp ở vùng cao Lạc Sơn đang lưu giữ những giá trị văn hóa Mường đặc sắc.

Viết Đào


Các tin khác


Thu phí tham quan đền, chùa để bảo tồn di tích

Nhiều người tới tham quan, đi lễ tại chùa Bà Đanh và khu du lịch đền Trúc - Ngũ động Thi Sơn (huyện Kim Bảng, Hà Nam), tham quan chùa Đồng từ phía tỉnh Bắc Giang khá bức xúc khi trước cổng đền, chùa bỗng dựng lên một… trạm thu phí.

Đầu tư gần 230 tỷ đồng bảo tồn trang phục các dân tộc thiểu số

Một trong những mục tiêu của đề án là 100% học sinh trường dân tộc nội trú, học sinh là người dân tộc thiểu số triển khai mặc trang phục truyền thống hai buổi/tuần và các dịp lễ, tết…

Sức sống của ẩm thực dân gian trong dòng chảy lễ hội

(HBĐT) - Trong các lễ hội truyền thống, đặc biệt là lễ hội được tổ chức sau Tết Nguyên đán, những món ăn dân gian được trưng bày hoặc bày bán đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Có lẽ không quá khi nói rằng, ẩm thực dân gian đang tồn tại và được phát huy trong dòng chảy của lễ hội.

Bộ Văn hóa đề nghị Giáo hội Phật giáo không để dâng sao giải hạn thành trục lợi

Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ Nội vụ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn cơ sở thờ tự để không xảy ra tình trạng dâng sao giải hạn biến tướng.

Xã Xuân Phong lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

(HBĐT) -Tại xã Xuân Phong (Cao Phong), phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được người dân tích cực hưởng ứng. Từng gia đình nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hơn 200 nghệ nhân tham gia Liên hoan hát Chầu văn

Trong hai ngày 17 và 18-2, hơn 200 nghệ nhân, cung văn, thanh đồng, diễn viên của 15 đoàn, câu lạc bộ hát Văn trong tỉnh Bắc Giang đã tham dự Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn tỉnh Bắc Giang lần thứ 3, tại Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục