(HBĐT) - Tháng 11, khi những con gió lạnh đầu đông tràn về là lúc sắc trắng tinh khôi, mê hoặc của cúc họa mi bừng sáng. Tưởng chừng chỉ là một loài hoa mọc dại nhưng lại líu kéo, thu hút lòng người, nhất là chị em phụ nữ. Bên cúc hoạ mi, họ đằm thắm, thánh thiện hòa đồng hơn rất nhiều. Chẳng thế mà chụp ảnh, tận thưởng sắc trắng tinh khôi của loài hoa này đã trở thành trào lưu đối với biết bao chị em từ nông thôn đến phố thị.



Người dân thành phố Hòa Bình mua cúc họa mi cắm trong nhà. 

Chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) chẳng biết tự bao giờ đã yêu loài hoa này. Cứ đông tới là xúng xính váy áo gọi bạn bè tìm đến những trảng cúc họa mi, lưu lại những khoảnh khắc trong đời như sợ thời gian trôi đi mất. Chị Hoa cho biết: Cúc họa mi là loài hoa nhanh nở và cũng chóng tàn. Vòng đời của loài hoa này khá ngắn, chỉ nở trong khoảng 3 tuần rồi lụi tàn. Ban ngày, cúc họa mi nở rộ với những cánh hoa trắng ngần như hình nan bao quanh nhụy hoa vàng tươi. Khi chiều tà, màn đêm buông xuống thì cánh hoa cụp xuống. Tuy nhiên, sang ngày mới, cúc hoa mị lại nở tươi tắn hướng về ánh mặt trời. Mấy năm gần đây, hầu như năm nào chị cùng chúng bạn tranh thủ những ngày nắng đẹp, xuống các làng hoa ở Hà Nội để lưu lại những tấm hình đẹp cùng cúc hoạ mi.

Chi Lưu Thiên Hương ở phường Hữu Nghị (TP Hoà Bỉnh) từ lâu cũng đã là tính đồ của cúc họa mi. Chị cho biết: Hoa cúc họa mi chính là biểu tượng của tình yêu thầm lặng. Không chỉ có vậy, ý nghĩa của hoa cúc họa mi trong tình yêu là sự chân thành, nồng nhiệt. Nếu ai đó được tặng cúc họa mi thì ý nghĩa của loài này còn là sự may mắn và thành công trong cuộc sống. Nếu bạn tặng bạn bè thì cúc họa mi sẽ tượng trưng cho tình bạn thân thiết, sự khích lệ, động viên để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Năm nào cũng vậy, đến mùa cúc hoạ mi, chị cũng phải tìm mua bằng được cắm trong nhà. 
Những người yêu cúc họa mi đầu đông ở Hòa Bình không phải là ít. Cứ vào dịp tháng 11 là tụ tập thành hội, nhóm rủ nhau đi về Thủ đô hay lên Mộc Châu để đắm mình tận hưởng nét đẹp giản dị, mộc mạc nhưng cũng đầy tinh tế của cúc họa mi. Mấy năm gần đây, người yêu hoa cúc họa mi đã tìm thấy những sắc trắng của loài hoa thân thương này ở ngay TP Hòa Bình. Nhiều gia đình đã mang giống cúc họa mi về trồng để tận hưởng vẻ đẹp tinh khôi, say đắm, đem lại cảm giác bồi hồi, xuyến xao. Gây đây, trang trại hữu cơ Sen Vàng, phường Thống Nhất - nơi hội tụ của các loài hoa, trong đó có sắc trắng của những thảm cúc họa mi đẹp đến mê hoặc. Chị Liên, chủ trang trại cho biết: Cúc họa mi và các loại hoa đón đông được bố trí trồng thành thảm dài khắp sườn đồi, khuôn viên trang trại, tạo thành cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quyến rũ không kể siết. Giữa màu trời bàng bạc, sắc trắng tinh khôi xuất hiện làm không gian như bừng sáng, đượm màu lãng mạn. Không phải đi đâu xa, bạn có thể ghé thăm trang trại hữu cơ Sen Vàng để thoả sức đắm mình với cúc hoạ mi. 


Linh Trang

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục