(HBĐT) - Bạn đừng quên, tháng Năm, phượng đã nở hoa. Nếu hoa mộc miên đỏ trong vắng lặng khi người ta phải chia tay vườn tược, quê nhà để trở lại con đường mưu sinh sau cái Tết Nguyên đán thì màu phượng bừng lên một sức sống khác. Màu hoa đâu chỉ thuộc về những mái trường mà trên những con phố, nhưng ô cửa, sắc đỏ tạo nên một không khí sôi nổi và hào hứng cho cuộc sống này.

Nhưng mọi sắc đỏ của hoa cũng chưa thể sánh nổi với ngọn lửa trong khí thế hào hứng của con người. Tháng Năm này, bên cạnh những ngày sự kiện lịch sử đáng nhớ, còn có những điều mới mẻ, nhân lên niềm vui ấy. Từ ký ức về ngày "non sông thu về một mối”, đất nước thống nhất, đã gợi mở bao chuyến đi về nguồn để mọi người cùng ôn lại các chiến công, tri ân tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ. Sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống, nhiều đoàn của các tổ chức, các tầng lớp nhân dân, với mọi lứa tuổi, nghề nghiệp đã chọn Điện Biên Phủ, Ngã ba Đồng Lộc, các khu di tích, quê Bác… làm điểm đến.

Từ chiến thắng 30/4 ngược về cuộc kháng chiến chống Pháp với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đồng bào Tây Bắc đã đoàn kết, chung lòng theo Đảng đánh đuổi giặc, kết thúc gần một thế kỷ đô hộ của thực dân Pháp. Điều đọng lại sau chiến thắng không chỉ là nghị lực, quyết tâm "Dốc núi cao cao nhưng lòng quyết tâm còn cao hơn núi/ Vực sâu thăm thẳm vực nào sâu bằng chí căm thù” (Hò kéo pháo - Hoàng Vân); không chỉ là tấm gương của những người anh hùng như: Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Trần Can… mà còn là tinh thần đoàn kết, sự chung thành, lòng yêu nước như ngọn lửa đêm ngày giữ ấm cho bếp lửa ngàn đời của các dân tộc nơi đây. Tháng Năm, nhớ về miền đất đã sinh ra người con ưu tú của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Những tư tưởng của người vẫn đồng hành cùng dân tộc trên những chặng đường mới, là điểm tựa tinh thần vượt qua những thách thức mới…

Bao năm qua, những tượng đài chiến thắng, những câu chuyện lịch sử vẫn là bài học truyền thống quý giá về tinh thần cảnh giác, về sức mạnh đoàn kết. Nhưng trên đất Mường hôm nay đã hiện lên bức tranh đời sống mới với bao sắc màu. Cùng với tiến trình hội nhập của các vùng miền trên cả nước, Hoà Bình đang là miền đất hứa thu hút các dự án đầu tư có chất lượng. Sau 19 năm, SEA Games  (Đại hội thể thao Đông Nam Á) lần thứ 31 đã quay trở lại với dải đất hình chữ S. Thêm một lần nữa, tỉnh Hoà Bình lại được vinh dự đăng cai tổ chức môn xe đạp. Sự kiện này thu hút sự tham gia của 165 vận động viên đến từ các quốc gia gồm Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan tham gia tranh tài ở 12 nội dung.

Ngày nay, thể thao không chỉ mang đến sự hấp dẫn, kịch tính mà còn tạo ra cơ hội giao lưu, gặp gỡ, quảng bá các sản phẩm văn hoá và thúc đẩy du lịch, đầu tư… Để tạo nên không khí đó, đã có một chuỗi các sự kiện được chính quyền tổ chức như: Giải Việt dã truyền thống Cúp báo Hòa Bình lần thứ XXX (23/4/2022); Giải Xe đạp phong trào tỉnh Hòa Bình mở rộng lần thứ I (7/5/2022) và Phiên chợ vùng cao từ ngày 13 - 19/5…

Sẽ không quá lời khi nói rằng, đây là một ngày hội lớn với tinh thần hiện đại. Nhiều người dân trên cả nước và bạn bè quốc tế sẽ biết đến Hoà Bình, hiểu thêm về Hoà Bình trong tháng Năm này. Những gì là bản sắc, trầm lắng sẽ được cảm nhận tinh tế, những gì sôi động và hiện đại sẽ được nhân lên. Miền đất của sử thi, của chiêng ngân, của hát đối, của sáo ôi, của "cơm đồ, nhà gác…” sẽ như một dấu son trong lòng mỗi chúng ta. Một tháng Năm rực rỡ…


Tản văn của Bùi Việt Phương

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục