Nhằm chuẩn bị chu đáo cho Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, tối 5/10, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Ban Tổ chức chương trình Ngày hội đã tổ chức tổng duyệt Lễ khai mạc. Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự chương trình.


Phụ nữ người Dao Thanh Y trong trang phục truyền thống. Ảnh tư liệu: Vũ Quang/TTXVN

Lễ khai mạc sẽ có hai phần chính gồm: Phần lễ và phần hội. Điểm nhấn của phần hội chính là chương trình nghệ thuật mang chủ đề "Giấc mơ Mặt trời” với 3 chương: Gọi non ngàn thức giấc; Những cung bậc núi rừng và Khúc tự tình xứ núi. Các chương được phân thành 12 cảnh nêu đậm lịch sử kiến tạo từ xa xưa của địa bàn vùng núi cao, nơi có đồng bào dân tộc Dao cư trú, ôn lại truyền thống anh hùng của nhân dân các dân tộc miền núi trong công cuộc bảo vệ chủ quyền xây dựng đất nước, trong đó có đồng bào dân tộc Dao. Từ đó, nâng cao niềm tự hào, ý thức tự lực, tự cường, tình yêu đối với quê hương, đất nước của đồng bào dân tộc Dao các tỉnh miền núi nói chung và đồng bào dân tộc Dao ở Thái Nguyên nói riêng.

Chương trình nghệ thuật có sự tham gia của 1.050 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có 300 nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nội dung kịch bản nghệ thuật được dàn dựng kết cấu xuyên suốt theo mạch thời gian, đan xen giữa nghệ thuật và các sự kiện của buổi lễ; gắn kết, hòa trộn các hình thức diễn xướng tổng hợp gồm các loại hình nghệ thuật như: Ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian, hoạt cảnh, diễn kịch hình thể, hiệu ứng cổ động… gắn kết cùng lời bình và video clip màn hình led phụ họa trong suốt chương trình nghệ thuật đã làm nổi bật ý nghĩa mà Tổng đạo diễn muốn thể hiện.

Sau chương trình tổng duyệt, Ban Tổ chức đề nghị ê kíp chương trình tiếp tục hoàn thiện một số nội dung như hình ảnh minh họa, âm thanh ánh sáng… Đặc biệt, các tiết mục phải thể hiện rõ nét hơn nữa đặc trưng của đồng bào dân tộc Dao. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đề nghị các đơn vị chức năng đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, điện... để Lễ Khai mạc Ngày hội thành công tốt đẹp.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II được diễn ra từ ngày 6-8/10/2022. Đây là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam; góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Theo kế hoạch, Lễ Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra lúc 20 giờ, ngày 6/10/2022, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.


Theo TTXVN

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục