(HBĐT) - Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2022 với chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước” đã được triển khai tới học sinh từ bậc tiểu học đến THPT, sinh viên các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 3 triển khai cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh vòng sơ khảo ở địa phương.


 
Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao tại cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc tỉnh năm 2022.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 với quy mô dành cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh do Sở VH-TT&DL phát động đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân và học sinh. Qua đó tìm ra những bạn trẻ ham đọc sách, tạo sức lan toả, niềm đam mê đọc sách đến mọi người; thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, góp phần phát triển văn hoá đọc cũng như giúp các em hiểu rõ và sâu hơn về vai trò, giá trị của sách trong đời sống. Chia sẻ cảm xúc khi đạt giải nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh năm 2022, em Trần Đức Minh, lớp 5A6, trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) cho biết: Việc đọc sách với em là niềm vui lớn và là thói quen hàng ngày sau mỗi giờ học căng thẳng. Trang sách mở ra những chân trời mới, là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất góp phần nuôi dưỡng tâm hồn phát triển. Bởi vậy, mọi người hãy hình thành thói quen đọc sách hàng ngày, đọc từ ít đến nhiều, từ nông đến sâu và đọc sách để cho tương lai của chính mình.  

Được Sở VH-TT&DL phát động từ tháng 4 - 6/2022. Sau gần 3 tháng phát động, cuộc thi nhận được hơn 7.225 bài dự thi, trong đó có 7.204 bài viết và 22 video clip của học sinh đến từ 67 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. So với năm 2021, nhiều hơn 946 bài, số đơn vị tham gia tăng 10 đơn vị. Các bài dự thi được Ban tổ chức đánh giá có ý tưởng xuất sắc, cách chọn sách, nội dung, kỹ năng viết thể hiện được sự sáng tạo của học sinh. Nhiều bài viết có sự đầu tư, trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong sáng, bố cục khoa học, rút ra những bài học có liên hệ với bản thân sâu sắc, hợp lý. Tiêu biểu là bài dự thi của học sinh trường tiểu học Hữu Nghị, THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình), THPT Tân Lạc (Tân Lạc)…
Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện của Ban giám hiệu các nhà trường; sự hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và cán bộ phụ trách công tác đoàn, đội, thư viện tại các trường học; sự động viên, khích lệ của phụ huynh và trên hết là sự nỗ lực của các thí sinh đã đầu tư công sức, trí tuệ, thời gian để có được bài dự thi chất lượng, đạt kết quả cao. Các thí sinh đã thể hiện niềm say mê thực sự đối với sách, trải lòng mình trong từng trang viết và dành trọn tâm huyết để thực hiện bài dự thi với mong muốn góp phần làm lan tỏa giá trị văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi văn hóa đọc bị tác động, ảnh hưởng, mai một trước sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ, các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, nghe nhìn, giải trí khác. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 28 giải, gồm 20 giải cá nhân, 6 giải chuyên đề và 2 giải tập thể cho học sinh có thành tích xuất sắc. Qua đó lựa chọn 10 bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Bộ VH-TT&DL tham gia vòng chung kết cuộc thi toàn quốc vào tháng 11 tới tại Hà Nội.

Thông qua cuộc thi nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen, nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên. Khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thế hệ trẻ.


Đỗ Hà

Các tin khác


Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục