Tối 28/4, tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2023) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023.


Đại biểu Trung ương về dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các Ban, Ủy ban,  Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân đoàn 1; Tướng lĩnh các lực lượng vũ trang là con em quê hương Ninh Bình; đại biểu các đơn vị, cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn...

Đại biểu tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ; các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh... và đông đảo nhân dân, du khách thập phương tới dự và theo dõi buổi lễ.

Trong không khí trang trọng và thành kính, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn kỷ niệm khẳng định: Tỉnh Ninh Bình tự hào là vùng đất cổ, nơi có con người cư trú từ thời tiền sử, cách đây 30 ngàn năm. Qua các tầng văn hóa khảo cổ mới được phát hiện trong những năm gần đây đã cung cấp nhiều bằng chứng khoa học có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm rõ hơn giá trị lịch sử, văn hóa và diện mạo vùng đất Ninh Bình 10 thế kỷ đầu công nguyên, phát lộ các chứng tích về một kinh thành có kiến trúc đặc sắc. Trước khi hình thành kinh đô Hoa Lư, nơi đây đã từng là một trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế với vai trò, chức năng trị sở lớn.

Long trọng tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt 9682023 và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn kỷ niệm.

 

Thế kỷ X, Hoa Lư được chọn làm quốc đô của Nhà nước Đại Cồ Việt sau khi Đinh Bộ Lĩnh dấy nghiệp, thống nhất giang sơn, mở xưng hoàng đế, lập nên Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc; nơi vua Lê Đại Hành khởi phát các quyết định lịch sử chống quân xâm lược Tống, giữ vững nền độc lập dân tộc, mở mang bờ cõi, tăng cường quốc lực, xây dựng quốc gia hưng thịnh, tạo tiền đề cho sự phát triển rực rỡ của các thể chế nhà nước phong kiến trong các giai đoạn tiếp sau.   

Trải qua 86 năm, với tám đời vua của ba triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý, Nhà nước Đại Cồ Việt đã có đóng góp to lớn, giữ vị trí, vai trò quan trọng trong tiến trình lịch sử dân tộc, khẳng định mạnh mẽ nền độc lập, tự chủ, ý chí tự cường, tự tôn dân tộc, tạo nền móng vững chắc để các triều đại phong kiến sau này kế thừa và phát triển.

Hơn một nghìn năm trôi qua, nhưng âm hưởng của kinh đô Hoa Lư xưa vẫn còn vang vọng tới tận hôm nay. Những vết tích tường thành, nền móng cung điện hay cổ vật được khai quật từ các tầng văn hóa khảo cổ trong lòng đất cho thấy tầm vóc, kiến trúc đặc sắc của kinh thành xưa. Linh khí chốn kinh kỳ, công đức dựng nước, giữ nước, chăm lo cho muôn dân của các bậc quân vương, hiền minh vẫn còn in dấu trong suốt hành trình lịch sử, trong tâm thức nhân dân với tấm lòng tri ân sâu nặng.

Lễ hội Hoa Lư được khai mạc hàng năm là một hoạt động văn hóa lâu đời, phản ánh đậm nét, sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đinh Tiên Hoàng đế và lịch sử Việt Nam qua ba triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý. Lễ hội Hoa Lư xưa được các thể chế quân chủ phong kiến Việt Nam tổ chức như Lễ trọng, có tầm ảnh hưởng lớn, bảo lưu được những yếu tố văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc.

Trải qua thời gian, Lễ hội trở thành nét sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân Cố đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc với các bậc tiên đế, tiền nhân, làm cho giá trị của Nhà nước Đại Cồ Việt luôn sống mãi với thời gian và lịch sử.

Với những giá trị tiêu biểu, trường tồn ấy, Lễ hội Hoa Lư đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, cùng với Cố đô Hoa Lư tạo nên giá trị đặc biệt của Quần thể danh thắng Tràng An, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, bằng ý chí và khát vọng vươn lên, đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, toàn diện. Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 đạt trên 24.300 tỷ đồng, đứng thứ 15 trên 63 tỉnh, thành phố; là tỉnh tự cân đối ngân sách và có điều tiết về ngân sách Trung ương từ năm 2022. Đặc biệt, Du lịch Ninh Bình đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu thế giới; nhóm 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực khác, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023 là dịp để Ninh Bình và cả nước ôn lại truyền thống anh hùng của dân tộc; tôn vinh vai trò, giá trị to lớn của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử; thể hiện sức mạnh của ý chí độc lập, tự chủ, thống nhất và khát vọng hòa bình của dân tộc; tưởng nhớ và tri ân công đức của Đinh Tiên Hoàng Đế và các vị Tiên đế, tiền nhân trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước; tôn vinh Di sản Văn hóa và Thiên nhiên với các giá trị nhân văn, thuận thiên, bao trùm và bền vững; thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, để tỉnh Ninh Bình thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng.

Long trọng tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt 9682023 và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại chương trình kỷ niệm.

 

Về dự chương trình kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Ninh Bình đạt được trong những năm qua. Khẳng định, di sản mà Nhà nước Đại Cồ Việt, Vua Đinh Tiên Hoàng cùng các bậc tiền nhân để lại và những thành tựu mà tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua là vô cùng quý giá; là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình tiến tới thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2030; góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần ấy, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng định hướng một số nội dung để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đó là:

Tăng cường đoàn kết, thống nhất, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện; kiện toàn tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng và đảng viên. Thực hành dân chủ, giữ vững kỷ cương, đồng thời khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.  

Ninh Bình cần xác định, phát huy tối đa tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo, lợi thế của địa phương; giải quyết thật tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, chú trọng phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh. 

Sớm hoàn thiện và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan, phù hợp và góp phần thực hiện Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy liên kết vùng để tạo động lực và đột phá phát triển mới. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện theo hướng khơi thông nguồn lực, phát huy hiệu quả không gian tăng trưởng mới, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh. Phát triển du lịch, dịch vụ có trọng tâm, trọng điểm; thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp. Xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao, kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch và đô thị văn minh, hiện đại; tăng cường an ninh-quốc phòng; bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. 

Khẩn trương tham mưu cho các cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách, đồng thời cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa và truyền thống tốt đẹp của vùng đất Cố đô Hoa Lư, theo chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, làm rõ giá trị lịch sử - văn hóa vùng đất Cố đô và Nhà nước Đại Cồ Việt; tăng cường quản lý, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tự nhiên, văn hóa - lịch sử, đặc biệt là giá trị của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới "Quần thể danh thắng Tràng An". 

Với niềm tin, niềm tự hào về vùng đất hàm chứa sự bình yên và vững chãi, được Trung ương và cả nước luôn quan tâm, đồng hành, ủng hộ, tạo mọi điều kiện, đồng chí tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ phát huy tốt truyền thống vẻ vang của ông cha, đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, tận dụng mọi cơ hội, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vươn lên trong giai đoạn mới, xứng đáng với vị thế của vùng đất Đế đô lịch sử.

Long trọng tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt 9682023 và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023
Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại chương trình kỷ niệm.

 

Phát biểu đáp từ tại chương trình kỷ niệm, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn và lĩnh hội những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Xin hứa với Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, kế thừa và phát huy những giá trị to lớn của Nhà nước Đại Cồ Việt, của Cố đô Hoa Lư, của truyền thống lịch sử, văn hóa quê hương, không ngừng đổi mới, sáng tạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu mạnh, văn minh, tươi đẹp.

Long trọng tổ chức kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt 9682023 và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại chương trình kỷ niệm.

 

Tiếp đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023 có chủ đề: "Hoa Lư - Ninh Bình: Thiên tình ca non nước", với 3 chương: Chương 1: Khởi nguồn Đế Đô; Chương 2: Dấu son Hoa Lư và Chương 3: Ninh Bình trong dòng chảy thời đại. Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc được trình diễn bởi các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, chuyên nghiệp, với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, đã góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Ninh Bình tới đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Ngay sau Chương trình kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2023 là màn bắn pháo hoa tầm thấp. Qua đó nhằm động viên tinh thần, tạo khí thế phấn khởi, sức mạnh đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân tỉnh Ninh Bình, tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Theo báo Ninh Bình

 



Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục