(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Chúc, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) cho biết: Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở địa phương đã gắn kết được nhiều cuộc vận động, phát huy vai trò chỉ đạo, tổ chức hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tính tự quản của người dân trong cộng đồng.


Đội bóng chuyền xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tranh tài tại giải vô địch bóng chuyền do huyện tổ chức.

Những năm qua, phong trào diễn ra sôi nổi, thiết thực ở tất cả các nội dung. Nổi bật là trong xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, toàn xã có 6/6 xóm thành lập đội văn nghệ, câu lạc bộ (CLB) thể thao, có 1 CLB bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Các đội văn nghệ, CLB văn hóa, thể thao hoạt động tích cực, thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay, trên địa bàn có 12 sân bóng chuyền, 3 sân bóng đá. Nhà văn hóa các xóm đều được tu sửa đảm bảo cho sinh hoạt cộng đồng. 

Trong xây dựng môi trường văn hóa, các tiêu chí đạt chuẩn văn hóa được các ngành, đoàn thể, các xóm tuyên truyền sâu rộng và cụ thể hóa để tổ chức thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước của xóm, quy chế của cơ quan, đặc biệt là tiêu chí xây dựng các danh hiệu văn hóa. Các cơ quan, xóm bản quan tâm và thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Các hộ hiện không nuôi nhốt trâu, bò, gà, lợn dưới gầm nhà sàn và hạn chế đáng kể xả rác xuống khe, suối.

Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và quy ước, quy chế dân chủ được thực hiện tốt. 5 tháng gần đây, trong xã các đám cưới được tổ chức không vi phạm về thực hiện nếp sống văn minh. Quy định về việc tang cũng được các xóm đưa vào quy ước đảm bảo chặt chẽ. Đối với lễ hội, các xóm chủ yếu tổ chức lễ hội nhỏ vào dịp đầu năm. Hoạt động văn nghệ, thể thao gắn với các ngày lễ lớn, trong đó chú trọng việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống thông qua các cuộc giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, giao lưu bóng chuyền, kéo co, đánh mảng… 
    
Cùng với đó, chất lượng các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được nâng lên. Hàng năm, trên 90% hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa của xã đạt 85%. Nhiều hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục; 45 hộ được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liên tục. 100% xóm có quy ước và thực hiện quy ước hiệu quả, 6/6 xóm đạt khu dân cư văn hóa. 

Phong trào TDĐKXDĐSVH còn được gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo thành phong trào văn hóa lớn, tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đây, huy động được sức mạnh tổng hợp xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp, khơi dậy truyền thống văn hóa, tạo mối quan hệ gắn bó cộng đồng ở các khu dân cư; làm cho người dân ngày càng ý thức và tự giác trong việc đóng góp trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ, trợ giúp các trường hợp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được các xóm tích cực triển khai thực hiện. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, nhiều hạng mục công trình giao thông, hồ đập chứa nước, thiết chế văn hóa… được đầu tư xây mới. Bình quân thu nhập đầu người của xã năm 2022 đạt 32 triệu đồng. Phong trào không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của người dân mà còn gìn giữ các nền tảng giá trị đạo đức, hình thành các quy tắc ứng xử văn hóa, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở khu dân cư.

Bùi Minh

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục