(HBĐT) - Ngày 26/7/2023, Ban Tổ chức Giải báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023 ban hành Quyết định số 75/QĐ-BTCGBC về việc ban hành Thể lệ Giải báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023. Báo Hòa Bình điện tử đăng Thể lệ cuộc thi này.

I - NỘI DUNG DỰ THI

1. Đối tượng tham dự giải

- Tác giả dự giải gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên đang công tác hoặc là cộng tác viên tại các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

 - Tác giả có tác phẩm tham dự giải không bị các hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên trong thời gian tham dự giải.

 - Thành viên của Hội đồng tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình không được đăng ký tác phẩm tham gia Giải (bao gồm Hội đồng Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình; Hội đồng chấm Giải báo chí, Thư ký và các thành viên giúp việc cho Hội đồng chấm giải).

2. Tác phẩm dự thi

- Tác phẩm của loại hình báo in, báo điện tử, tạp chí điện tử: Phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bài phản ánh, xã luận, bình luận, chuyên luận, phỏng vấn, bút ký báo chí; ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh (không nhận ảnh nghệ thuật, phong cảnh).

 - Tác phẩm báo hình: Phóng sự, phóng sự điều tra, phóng sự thực hiện bằng tiếng dân tộc thiểu số, phim tài liệu, chương trình chuyên đề, chuyên luận, giao lưu, tọa đàm, phỏng vấn.

 - Tác phẩm báo phát thanh: Bài phản ánh, phóng sự, phóng sự điều tra, bình luận, chuyên luận, bút ký phát thanh, phỏng vấn (bao gồm cả phóng sự, chuyên đề, phỏng vấn thực hiện bằng tiếng dân tộc thiểu số).  

- Tác phẩm dự giải là các tác phẩm báo viết, ảnh báo chí, các tác phẩm phát thanh, truyền hình đã đăng báo, phát sóng trên đài địa phương từ ngày 01/01/2023 đến 31/12/2023.

- Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 02 tác phẩm dự giải.

3. Hồ sơ tác phẩm dự Giải

- Yêu cầu chung

+ Bài dự thi của các tác giả ghi rõ: "Bài dự thi Giải báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023”; họ tên, bút danh, số điện thoại liên hệ, đơn vị công tác của tác giả, tên tác phẩm, ngày, tháng, năm, số báo đăng (đối với báo in, báo điện tử), phát sóng đối với báo hình, báo phát thanh.

+ Không trả lại tác giả tác phẩm dự giải (các tác phẩm được lưu hồ sơ Giải báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023).

- Yêu cầu cụ thể

+ Đối với báo in: Tác giả gửi bài dự thi ngoài phô tô bản gốc bài báo và măngséc tờ báo đăng bài. Mỗi tác phẩm dự thi là một hoặc một loạt bài. Trong đó bài 1 kỳ không quá 2.000 từ/bài;  Đối với loạt bài nhiều kỳ (không quá 5 kỳ, mỗi kỳ không quá 1.500 từ). Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải xem xét quyết định.

+ Đối với báo nói (phát thanh):  Tác phẩm phát thanh xuất file theo định dạng MP3, gửi đường link qua email hoặc lưu trong USB. Tác phẩm phải thể hiện đặc trưng của phát thanh có tiếng nói, tiếng động nền và âm nhạc. Các phóng sự thời sự không quá 6 phút; các phóng sự điều tra, phóng sự chuyên mục, ký sự phát thanh không quá 10 phút; phóng sự chuyên mục văn nghệ không quá 20 phút; phim tài liệu thời lượng không quá 30 phút. Tác giả nộp kèm bản đánh máy bài dự thi in trên giấy khổ A4 (ghi rõ nội dung người nói, trả lời phỏng vấn), đồng thời gửi file về địa chỉ email của Hội Nhà báo hoinhabaotinhhoabinh@gmail.com (đây là điều kiện bắt buộc nếu các tác giả không thực hiện sẽ không xét Giải). Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải xem xét quyết định.

+ Đối với báo hình (truyền hình): Các loại bài, tác phẩm truyền hình phải thể hiện đặc trưng của loại hình truyền hình (hình ảnh, âm thanh, đọc lời bình phải đạt yêu cầu chất lượng). Các phóng sự thời sự không quá 6 phút; các phóng sự điều tra, phóng sự chuyên mục, ký sự truyền hình không quá 15 phút; phóng sự chuyên mục văn nghệ không quá 20 phút; phim tài liệu thời lượng không quá 30 phút. Các tác giả dự thi gửi tác phẩm nén file video theo định dạng MP4, gửi đường link qua email hoặc lưu trong USB. Bài viết, lời bình phóng sự truyền hình đánh máy trên giấy A4 (ghi rõ nội dung người trả lời phỏng vấn); nộp kèm bản đánh máy bài dự thi, lời bình phóng sự truyền hình in trên giấy khổ A4. Đồng thời gửi file về địa chỉ email của Hội Nhà báo hoinhabaotinhhoabinh@gmail.com (đây là điều kiện bắt buộc nếu các tác giả không thực hiện sẽ không xét Giải). Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải xem xét quyết định.

+ Đối với ảnh báo chí: Tác phẩm là ảnh đơn, các phóng sự ảnh, chùm ảnh báo chí được thể hiện bằng ảnh màu hoặc ảnh đen trắng. Mỗi phóng sự ảnh từ 3 đến 5 ảnh (ảnh cỡ 18x24 cm); không xét ảnh ghép, ảnh chế bản trên máy vi tính, đồng thời gửi file ảnh về địa chỉ email của Hội Nhà báo hoinhabaotinhhoabinh@gmail.com (đây là điều kiện bắt buộc nếu các tác giả không thực hiện sẽ không xét Giải).

+ Đối với báo điện tử: Phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu viết riêng cho cổng, trang thông tin điển tử tổng hợp, báo điện tử (không xét tác phẩm lấy từ báo in); tác phẩm thể hiện đặc trưng của báo điện tử là ngắn gọn, có tính liên kết. Tác giả gửi tác phẩm dự thi là bản sao in chính gốc; ngày tháng năm đăng trên cổng, trang thông tin điện tử, báo điện tử đồng thời gửi file về địa chỉ email của Hội Nhà báo hoinhabaotinhhoabinh@gmail.com (đây là điều kiện bắt buộc nếu các tác giả không thực hiện sẽ không xét giải). Trường hợp đặc biệt do Hội đồng Giải xem xét quyết định.

II - VỀ GIẢI THƯỞNG

Cơ cấu Giải báo chí tỉnh Hòa Bình:

Giải báo chí tỉnh hàng năm có 03 loại giải, tương ứng với các loại hình báo chí sau:

-  Giải dành cho loại hình báo in (báo, tạp chí, ảnh báo chí);

-  Giải dành cho loại hình báo hình (truyền hình);

-  Giải dành cho loại hình báo nói (phát thanh).

Riêng với loại hình báo điện tử trên Internet - là loại hình thông tin đa phương tiện (có cả chữ viết, âm thanh, hình ảnh động và tĩnh), giao cho Hội đồng Giải báo chí tỉnh Hòa Bình nghiên cứu, xem xét để có hình thức chấm và quyết định giải thưởng theo hình thức thể hiện, tương ứng với 03 loại hình báo chí nói trên;

Giải Báo chí tỉnh Hòa Bình có 4 mức giải gồm: Giải A, B, C và Khuyến khích.

  - 03 Giải A

  - 04 Giải B

  - 06 Giải C

  - 10 Giải Khuyến khích     

(Kèm theo tiền thưởng là Giấy chứng nhận tác giả, tác phẩm đoạt giải).

 (Tại thời điểm chấm giải, Hội đồng Chung khảo căn cứ vào chất lượng tác phẩm tham dự, sẽ quyết định mỗi loại hình có Giải A, B hay không; có thể có những loại hình không có giải A, B, để tránh trao giải tràn lan, đảm bảo các tác phẩm đạt giải là các tác phẩm có chất lượng và tính cạnh tranh cao)

III – QUY TRÌNH, THỦ TỤC, THỜI GIAN XÉT CHỌN TÁC PHẨM DỰ GIẢI

- Các chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình tiếp nhận các tác phẩm dự giải của hội viên gửi về Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình.

- Tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm tham gia dự giải không đăng, phát ở các cơ quan báo chí của tỉnh mà đăng, phát ở các cơ quan báo chí Trung ương trực tiếp gửi tác phẩm tham gia dự giải cho Hội đồng Giải báo chí của tỉnh (qua Hội Nhà báo tỉnh) có xác nhận của cơ quan.

Các bài dự thi ghi rõ họ tên tác giả, bài đăng trên báo, ngày tháng năm (kèm theo danh sách tác giả, tác phẩm, thể loại, ngày giờ đăng báo, phát sóng) đóng dấu xác nhận của cơ quan chuyển về Thường trực Hội đồng Giải.

Hạn cuối cùng:  Ngày 24/02/2024. (theo dấu bưu điện).

Địa chỉ: Thường trực Hội đồng Giải báo chí tỉnh Hòa Bình

Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình, số 47 đường Nguyễn Huệ, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Ngoài phong bì ghi rõ: Dự giải Báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023.

Tất cả các tác phẩm dự giải xét chọn xong không hoàn trả lại tác giả.

Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình đề nghị các cơ quan báo chí địa phương, các chi hội Nhà báo và các cơ quan khối tuyên truyền tỉnh, huyện, thành phố phổ biến rộng rãi Thể lệ tới các Nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, các cộng tác viên, thông tin viên nắm được nội dung tham dự giải, góp phần vào thành công của Giải báo chí tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2023.

BAN TỔ CHỨC GIẢI BÁO CHÍ TỈNH HÒA BÌNH LẦN THỨ IV NĂM 2023

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục