Liên hoan nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2023 với chủ đề "Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình” vừa diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả yêu nghệ thuật dân gian dân tộc với những tác phẩm ca, múa, nhạc, màn trình diễn xuất sắc về trích đoạn lễ hội tiêu biểu của địa phương của các diễn viên, nghệ nhân.



Tiết mục đặc sắc của huyện Lạc Sơn biểu diễn tại liên hoan.

Qua 2 ngày diễn ra liên hoan, đông đảo khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật. Gần 300 cán bộ, nghệ nhân, diễn viên của 10 huyện, thành phố đã trình diễn những tiết mục ca, múa, nhạc, trình diễn 1 chương trình nghệ thuật dân gian tiêu biểu, một trích đoạn lễ hội tiêu biểu của địa phương, tập trung vào chủ đề về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Bà Bùi Thị Mơ, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) đã theo dõi chương trình và hầu như không bỏ lỡ một tiết mục nào. Bà Mơ chia sẻ: "Các tiết mục, chương trình đều rất cuốn hút. Tôi rất thích những trích đoạn lễ hội tiêu biểu của địa phương. Thật ý nghĩa khi được cảm nhận, tự hào về văn hóa của quê hương Hòa Bình qua những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này”.

Quả thực khi xem nhiều tiết mục độc đáo của các đội, có nhiều khán giả đã thốt lên "tuyệt vời”, "chuyên nghiệp quá”. Các diễn viên, nghệ nhân đã biểu diễn, cống hiến hết mình. Những tràng pháo tay kéo dài của khán giả đã khẳng định sự cuốn hút, ấn tượng tốt đẹp khó quên về một chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Đồng chí Bùi Thị Thắm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Lạc Sơn cho biết: Để tham gia liên hoan, chúng tôi đã tích cực luyện tập với mong muốn mang đến những tiết mục đặc sắc biểu diễn phục vụ khán giả. Trong đó, các tiết mục được đầu tư công phu, kịch bản trau chuốt đã đoạt được giải A tại chương trình như: Trích đoạn "Lễ hội đình Khênh”, múa "Dệt một niềm tin”. Chúng tôi cũng đoạt giải A toàn đoàn. Đó là kết quả ý nghĩa cho các diễn viên, nghệ nhân của đoàn. Đặc biệt, đây cũng là dịp để chúng tôi được giao lưu, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong phong trào văn hóa, văn nghệ, chuyên môn, nghiệp vụ...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết: Nhân kỷ niệm "Ngày Di sản văn hóa Việt Nam”, Sở VH-TT&DL đã tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch Liên hoan Nghệ thuật dân gian các dân tộc thiểu số các cấp trong toàn tỉnh. Theo đó, đã có 80/151 xã, phường, thị trấn tổ chức liên hoan với hơn 16.000 nghệ nhân, diễn viên tham gia, phục vụ trên 40.000 lượt người xem. Có 10 huyện, thành phố tổ chức liên hoan, 136 xã, phường, thị trấn tham gia với 3.400 nghệ nhân, diễn viên biểu diễn, phục vụ trên 10.000 lượt người xem. Đối với liên hoan cấp tỉnh, chương trình của các đoàn tham gia có chất lượng khá đồng đều và được trình diễn bởi các diễn viên, nghệ nhân ở nhiều độ tuổi thể hiện. Liên hoan đã hội tụ được nhiều nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân tham gia biểu diễn. Các tiết mục ca, múa, nhạc được dàn dựng khá công phu, bố cục chặt chẽ, nội dung phong phú, đa dạng về sắc màu dân gian các dân tộc trong tỉnh, bám sát chủ đề… Nhiều tiết mục độc đáo thu hút sự quan tâm, theo dõi của khán giả như tiết mục thi ca: Kể chuyện đời hơ của huyện Tân Lạc, Nàng Nga hai mối, hát thường đang bọ mẹng, ra ruổi của dân tộc Mường, hát giao duyên dân ca dân tộc Mông, hát khắp đưa con về nhà chồng của dân tộc Tày…

Bên cạnh đó, những màn hát, múa mang phong cách dân gian đương đại nhiều màu sắc cùng với các điệu múa dân gian dân tộc đặc sắc như: Xòe roi mặt mẻ, múa quạt cọ, múa huyền tích núi ba nàng. Đối với âm nhạc truyền thống, từ các nhạc cụ như: trống, chiêng, cò ke ống sáo, đàn tam, đàn tứ, đàn bầu, pí… các tiết mục đã đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Đặc biệt về nghi thức văn hóa truyền thống, các lễ hội, trích đoạn lễ được mô phỏng và sân khấu hóa mang đậm nét đặc trưng văn hóa tín ngưỡng của các dân tộc. Hầu hết các trích đoạn lễ hội được nghiên cứu, sưu tầm khá chi tiết, khai thác tính nguyên bản, giữ nguyên tính chỉnh thể nguyên hợp, chọn lọc những yếu tố tích cực…

Đồng chí Lưu Huy Linh cho biết thêm: Liên hoan không chỉ là sân chơi nghệ thuật bổ ích, lý thú của các đội văn nghệ dân gian mà còn là dịp để các diễn viên, nghệ nhân được thể hiện, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động và nâng cao chất lượng chuyên môn của các đội văn nghệ dân gian cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng phong trào ngày càng phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của quần chúng nhân dân.


Hồng Duyên


Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục