Một khu định cư của I-xra-en ở Đông Giê-ru-xa-lem.

Một khu định cư của I-xra-en ở Đông Giê-ru-xa-lem.

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki Mun lên án việc I-xra-en thông qua kế hoạch xây dựng 800 nhà định cư mới ở trong và chung quanh Giê-ru-xa-lem. Tổng Thư ký bày tỏ thất vọng khi I-xra-en thông qua kế hoạch nêu trên chỉ vài ngày sau khi nhóm Bộ tứ về hòa bình Trung Đông hối thúc Ten A-víp ngừng hoạt động xây dựng khu định cư.

Tổng Thư ký LHQ khẳng định, những khu định cư như vậy là trái luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi I-xra-en đảo ngược quyết định để hướng tới ký kết một thỏa thuận về quy chế cuối cùng với Pa-le-xtin. Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) chỉ trích quyết định của I-xra-en, khẳng định đây thực chất là sự chiếm đóng, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có LHQ, Liên hiệp châu Âu (EU) và Mỹ ủng hộ các quyền của người Pa-le-xtin.

* Điều phối viên đặc biệt của LHQ về hòa bình Trung Đông N.Mơ-la-đê-nốp trước đó cảnh báo, đang có nguy cơ bị tuột mất giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin. Báo cáo của Bộ tứ mới đây nhấn mạnh, chính sách của I-xra-en đang làm xói mòn khả năng tồn tại của giải pháp hai nhà nước; đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm.

* Ngày 5-7, các lực lượng I-xra-en đã phát lệnh phá hủy ngôi nhà của gia đình một người Pa-le-xtin sau vụ người này tiến công làm một bé gái I-xra-en thiệt mạng ở khu Bờ Tây tuần trước. Mặc dù người thực hiện vụ tiến công đã bị lực lượng an ninh I-xra-en bắn chết tại hiện trường, song em gái của người này bị bắt. Xung đột giữa người Pa-le-xtin với người I-xra-en bùng phát từ giữa tháng 9-2015 làm ít nhất 214 người Pa-le-xtin chết và phía I-xra-en cũng có 34 người chết.

* Ngày 5-7, các công tố viên I-xra-en buộc tội hai người Pa-le-xtin, những người đã thực hiện vụ tiến công hôm 8-6 làm bốn người chết ở Ten A-víp, có tên trong tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, luật sư của họ đã bác bỏ bất cứ sự liên quan nào của hai người Pa-le-xtin này với IS, đồng thời khẳng định hành động tiến công là nhằm trả thù các vụ trấn áp của lực lượng I-xra-en ở khu Bờ Tây.

 

                                                                        Theo Nhandan

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục