Nguồn ảnh: Reuters

Nguồn ảnh: Reuters

Sau khi kết quả trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU của cư tri Anh được công bố, với gần 52% cử tri ủng hộ, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ quan điểm về quyết định này.

 

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk khẳng định: “Đây là một thời khắc lịch sử nhưng chắc chắn không phải là thời khắc cho những phản ứng kích động. Chúng ta cũng đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất”.

Ông Donald Tusk cũng thể hiện quyết tâm duy trì sự đoàn kết trong EU: “Hôm nay, thay mặt cho 27 nhà lãnh đạo tôi có thể nói rằng, chúng tôi quyết tâm duy trì sự đoàn kết của chúng tôi. Tôi cũng bảo đảm rằng sẽ không có khoảng trống quyền lực nào. Cho đến khi Anh chính thức rời khỏi EU, các điều luật của EU sẽ tiếp tục được áp dụng đối với nước Anh và trong lòng nước Anh”.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, cuộc trưng cầu dân ý tại Anh là một cuộc sát hạch khó khăn đối với châu Âu. Ông tôn trọng quyết định của Anh rời khỏi EU và các cuộc đàm phán liên quan đến việc rời EU của Anh phải được triển khai nhanh chóng.

Ông Hollande cho rằng, cuộc bỏ phiếu của cử tri Anh đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với châu Âu và EU phải chú trọng vào những ưu tiên quan trọng như an ninh và quốc phòng, bảo vệ biên giới và tạo việc làm cũng như củng cố khu vực eurozone.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gọi đây là “ngày buồn đối với châu Âu và Anh” trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean Marc Ayrault cũng “thấy buồn cho Anh” và “châu Âu sẽ phải củng cố và lấy lại niềm tin của người dân”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết: “Tôi đã hy vọng về một kết quả khác. Hiện giờ,chúng ta phải hướng về phía trước và giải quyết tình huống này. Tiến trình cho việc rời khỏi EU của một quốc gia thành viên đã được quy định rõ ràng và sẽ được áp dụng. Châu Âu sẽ cùng sát cánh bên nhau”.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg đã gọi cuộc bỏ phiếu là “một dấu hiệu từ các cử tri Anh và nhiều cử tri khác trên toàn châu Âu, những người cảm thấy rằng EU không đưa ra những câu trả lời đủ hiệu quả cho những thách thức hiện nay”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng: “Brussels phải lắng nghe tiếng nói của người dân, đây là bài học lớn nhất từ quyết định này”. “Châu Âu vững mạnh chỉ khi khối có thể giải quyết được những vấn đề lớn chẳng hạn như vấn đề nhập cư, điều đó sẽ tăng cường sức mạnh cho châu Âu. EU đã không thể đưa ra những giải pháp cho những vấn đề này”.

Thủ tướng Italy Matteo Renzi kêu gọi: “Chúng ta phải thay đổi (Liên hiệp châu Âu) để giúp khối trở nên nhân đạo và công bằng hơn nhưng châu Âu là nhà của chúng ta, là tương lai của chúng ta”.

Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói: “Trong hơn một nửa thế kỷ qua, người dân châu Âu đã xây dựng một không gian tuyệt vời cho hòa bình, tự do và thịnh vượng trong lịch sử loài người. Và bất chấp những bước thụt lùi lớn như Brexit chúng ta phải đối mặt ngày hôm nay, không ai nên nghi ngờ rằng chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác để xây dựng tương lai”.

Manfred Weber, người đại diện cho nhóm chính trị của Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nghị viện châu Âu nói: “Quyết định rời khỏi EU gây ra những thiệt hại lớn cho cả hai bên nhưng trước tiên là đối với Anh, sẽ không có ưu đãi đặc biệt nào cho Anh”.

 

                                                              

                                                       

                                                                   Theonhandan

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục