Người dân Xy-ri sống trong một trại tị nạn ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân Xy-ri sống trong một trại tị nạn ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh cuộc nội chiến và cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Xy-ri chưa biết bao giờ mới đi đến hồi kết, tình hình viện trợ nhân đạo vấp phải nhiều chướng ngại, hàng chục nghìn dân thường Xy-ri đang phải đối mặt với nạn đói và một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Điều phối viên về vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) tại Xy-ri, Y-a-cúp En Hin-lô (Yacoub El Hillo) mới đây đã lên tiếng yêu cầu các bên tham chiến tại Xy-ri cho phép hoạt động cứu trợ nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện cho hàng chục ngàn người dân nước này bị mắc kẹt tại một số thị trấn. Theo ông Y-a-cúp En Hin-lô, hàng viện trợ cần phải được tiếp cận ngay các khu vực Ma-day-a (Madaya), Da-ba-đa-ni (Zabadani), Phu-a (Foua) và Ca-phray-a (Kafraya). Trong khi Ma-day-a và Da-ba-đa-ni, thuộc ngoại ô thủ đô Đa-mát, đang chịu sự kiểm soát của các lực lượng ủng hộ Chính phủ Xy-ri, thì Phu-a và Ca-phray-a nằm ở miền Tây Bắc và đang bị quân nổi dậy phong tỏa. Các thị trấn này đã bị bao vây từ năm ngoái và họa hoằn lắm các đoàn xe cứu trợ mới được phép tiếp cận để bổ sung lương thực và trang, thiết bị y tế.

Thống kê của LHQ cho thấy, hiện có 62.000 người bị mắc kẹt tại các thị trấn nói trên. Ông Y-a-cúp En Hin-lô đã đưa ra cảnh báo về nạn đói có thể xảy ra tại các khu vực này, đồng thời kêu gọi các tay súng đối lập cho phép sơ tán những người cần chăm sóc y tế.

Còn theo Tổ chức Bác sĩ không biên giới (DWB), thời gian vừa qua đã có nhiều dân thường thiệt mạng tại Ma-day-a. Ngay cả khi hàng viện trợ được phép đi vào thì điều kiện sống tại các khu vực như Ma-day-a vẫn vô cùng thiếu thốn do bị bao vây.

Theo một thỏa thuận do LHQ bảo trợ được ký kết giữa chính quyền Xy-ri và các lực lượng đối lập, giữa tháng 5 vừa qua, 29 xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo của LHQ đã tới vùng ngoại ô thủ đô Đa-mát của Xy-ri nhằm tạo điều kiện cung cấp các thực phẩm thiết yếu và thuốc men cho những người đang bị mắc kẹt trong các vùng chiến sự tại quốc gia Trung Đông này. Những chiếc xe này chở các mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm, thiết bị vệ sinh, dụng cụ y tế và đồ dùng học tập dành cho toàn bộ dân số tại Ha-ra-xta (Harasta), thuộc vùng ngoại ô phía Đông Bắc thủ đô Đa-mát, nơi hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng đối lập chống chính phủ Xy-ri. Đây cũng là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên tới khu vực này kể từ năm 2012.

Được biết, hiện Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ A-rập Xy-ri (SARC) đang hợp tác với LHQ để triển khai các hoạt động cứu trợ. Chính quyền Xy-ri đã cam kết hợp tác toàn diện với LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) để cung cấp viện trợ nhân đạo cho tất cả dân thường "mà không cần bất kỳ đòi hỏi nào", kể cả những khu vực khó tiếp cận nhất. Đầu tháng 6 vừa qua, Pháp và Anh cũng kêu gọi LHQ triển khai chiến dịch thả hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực bị vây hãm tại Xy-ri. Đại sứ Pháp tại LHQ Phrăng-xoa Đề-la-thơ (Francois Delattre) cho biết, quá trình tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo tại các thị trấn và làng mạc bị vây hãm vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, Pháp đã đề nghị LHQ, đặc biệt là Chương trình Lương thực thế giới (WFP) bắt đầu tiến hành chiến dịch chuyển hàng viện trợ nhân đạo bằng đường không tới những khu vực đang gặp khó khăn và những nơi dân thường đang phải đối diện với nguy cơ chết đói.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là dù có hàng cứu trợ thì việc tiếp cận các khu vực bị vây hãm vẫn gặp nhiều cản trở. Bên cạnh đó, Chính phủ Xy-ri còn bày tỏ lo ngại về việc các chiến binh nổi dậy có thể lấy hàng cứu trợ của người dân nghèo ở các vùng khó khăn.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xy-ri (SOHR) có trụ sở ở Anh, đến nay cuộc nội chiến tại Xy-ri đã cướp đi sinh mạng của hơn 280.000 người, trong đó có khoảng 81.000 dân thường, gần 49.000 tay súng nổi dậy phi thánh chiến, khoảng 48.000 phần tử cực đoan, hơn 101.000 tay súng ủng hộ chính phủ Xy-ri và khoảng 3.500 người chưa xác định được danh tính. 

Hiện số phận của hàng chục nghìn người dân Xy-ri tại các khu vực bị vây hãm đang trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” và phụ thuộc vào một thỏa thuận có tính chất “một đổi một” giữa các nhóm phiến quân và Chính phủ Xy-ri. Theo thỏa thuận này, nếu quân chính phủ đồng ý sơ tán y tế một người ra khỏi thị trấn do mình kiểm soát, thì quân nổi dậy cũng phải cho phép một người được sơ tán y tế ra khỏi khu vực do các tay súng này chiếm đóng.

 

                                                                                Theo QĐND

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục