Liên hiệp châu Âu (EU) nhất trí nối lại các cuộc tiếp xúc chính trị ở tất cả các cấp với Thái-lan, mở đường cho tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do còn dang dở giữa hai bên.


Báo Bưu điện Bangkok, ngày 12-12, dẫn phát biểu của đại diện cấp cao EU về Chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên EU nhất trí nối lại các cuộc tiếp xúc chính trị ở tất cả các cấp, trong cuộc họp tại trụ sở EU ở Thủ đô Brussels, Bỉ. Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-ocha kiêm Chủ tịch Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) tuyên bố giữ nguyên cam kết tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11-2018.

"Các Bộ trưởng Ngoại giao cũng thúc giục EU tận dụng các cơ hội để nối lại các cuộc đàm phán với Thái-lan về hiệp định thương mại tự do song phương, vốn bị EU đóng băng sau cuộc đảo chính quân sự ngày 22-5-2014”, bà Mogherini nói trong cuộc họp báo sau đó. Tuy nhiên, EU mong muốn chính quyền Thái-lan bảo đảm một môi trường chính trị, trong đó phe đối lập và xã hội dân sự có thể hoạt động tự do, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thảo luận với Bangkok về các vấn đề nhạy cảm như nhân quyền, các quyền tự do cơ bản và tiến trình dân chủ.


Bà Federica Mogherini thông báo quyết định của EU nối lại quan hệ chính trị với Thái-lan.

Thủ tướng Thái-lan Prayut Chan-ocha ngay lập tức hoan nghênh quyết định trên của EU, nhấn mạnh một lần nữa rằng sẽ tuân thủ lộ trình bầu cử ở nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Busadee Santipitaks nói rằng đó là nguyên tắc của EU để duy trì nền dân chủ, hoan nghênh động thái của EU và mong muốn xây dựng một mối quan hệ Thái-lan - EU mạnh mẽ hơn trong tương lai. Ông Kalin Sarasin, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái-lan, cho biết đây là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế vì nước này có thể tiếp tục đàm phán song phương với các nước thành viên EU.

Các chuyên gia tin rằng động thái của EU làm tăng cơ hội của Thái-lan trong các cuộc đàm phán về việc EU áp thẻ vàng thủy sản với lý do nước này không có các biện pháp đầy đủ để chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp theo Quy định ngăn ngừa và xóa bỏ đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và thiếu kiểm soát (IUU) của EU.

Giáo sư Chaiwat Kamchoo của Trường đại học Chulalongkorn bày tỏ lạc quan về bình thường hóa quan hệ giữa Thái-lan và EU, cho rằng hành động này là hợp lý, vì tình hình chính trị ở Thái-lan đã bắt đầu cải thiện. Ông cho rằng động thái này cũng sẽ mang lại lợi ích cho Thái-lan trong lĩnh vực thương mại, vì nó sẽ dẫn tới việc nối lại đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa hai bên, cũng như có lợi cho bầu không khí chính trị ở Thái-lan khi khiến chính quyền có thể tuân thủ các cam kết chính trị.


Theo Nhandan

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục