Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 11-4 đã bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và thiết lập hòa bình bền vững trong khu vực.



Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha (bên phải) và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: Yonhap)

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono đã có cuộc gặp tại Seoul, nhân chuyến thăm đầu tiên của ông Kono tới Hàn Quốc kể từ khi ông đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản vào tháng 8 năm ngoái. Chuyến thăm của ông Kono cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản tới Hàn Quốc kể từ tháng 12-2015.

"Với công tác chuẩn bị đang được tiến hành cho các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hàn Quốc-Triều Tiên và Mỹ-Triều Tiên, các cuộc gặp đóng vai trò như là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa, chúng tôi hy vọng sự hợp tác sẽ giúp đạt được mục tiêu chung của hai nước là giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và thiết lập hòa bình”, bà Kang nói.

Ông Kono đã hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc giúp mang lại không khí hòa bình hiện tại, đồng thời khẳng định ông cũng muốn duy trì hợp tác giữa hai quốc gia để hiện thực hóa mục tiêu phi hạt hóa Triều Tiên cũng như đạt được hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.

Chuyến thăm của ông Kono diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên trong tháng 4 và tháng 5. Hai miền Triều Tiên có kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương vào ngày 27-4.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo gần đây đã trở nên xấu đi liên quan đến các vấn đề về lịch sử và lãnh thổ.

Bà Kang thừa nhận hai quốc gia láng giềng đang phải đối mặt với những thách thức nhưng bà hy vọng rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, văn hóa và trao đổi nhân sự giúp mang lại lợi ích chung cho hai bên, đồng thời cố gắng tìm kiếm những giải pháp đúng đắn cho các thách thức.

Dự kiến, ông Kono sẽ tới chào xã giao Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau đó cùng ngày.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động sử dũng vũ khí hóa học tại Douma

Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, một thị trấn do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực Đông Ghouta, Syria.

Hàn Quốc-Triều Tiên thảo luận về thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 7-4 đã thảo luận về việc thiết lập đường dây điện thoại trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước và các vấn đề liên lạc khác, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo hai nước vào cuối tháng này.

Anh đã chuyển đề nghị tiếp cận của Nga tới con gái cựu điệp viên

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Karen Pierce ngày 5/4 cho biết đề nghị tiếp cận của Lãnh sự quán Nga tại Anh đã được chuyển tới Yulia Skripal, người đã bị đầu độc tại Anh hồi tháng trước cùng cha của mình là cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.

Hàn Quốc-Triều Tiên đàm phán chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh

Các quan chức Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ngày 5-4 đã có cuộc họp tại khu vực phi quân sự để thảo luận về chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa lãnh đạo hai nước vào cuối tháng này.

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 7

Ngày 4-4, Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 7 với nội dung chính bao gồm các chủ đề chống khủng bố đã khai mạc ở thủ đô Moscow của Nga. Đoàn đại biểu Quân sự Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự Hội nghị. 

Gặp gỡ, thăm hỏi 13 nạn nhân Việt Nam trong vụ cháy chung cư ở Thái-lan

Như Nhân Dân Điện tử đã đưa tin, chiều 3-4, đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan do Đại sứ Nguyễn Hải Bằng dẫn đầu, đã khẩn trương đi thăm hỏi, động viên những nạn nhân người Việt Nam trong vụ cháy chung cư ở Thái-lan đang nằm điều trị tại các bệnh viện ở Thủ đô Băng-cốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục