Ngày 7-5, tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống LB Nga lần thứ tư, cũng là lần thứ hai liên tiếp, của mình.


Lễ nhậm chức của ông V. Putin được tổ chức tại Đại Điện Kremlin với sự tham dự của hơn 5.000 khách mời. Đúng 12 giờ (giờ Moscow), từ văn phòng làm việc của mình, ông Putin đã lên chiếc xe di chuyển tới sảnh Andereevsky trong điện Kremlin, nơi diễn ra nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin, các khách mời, ông Putin đặt tay phải lên cuốn Hiến pháp LB Nga và đọc lời tuyên thệ nhậm chức: "Tôi xin thề sẽ tôn trọng vào bảo vệ các quyền và sự tự do của người dân, giám sát và bảo vệ Hiến pháp LB Nga, bảo vệ chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ, phục vụ người dân một cách tận tụy trong nhiệm kỳ tổng thống của mình".

Sau lời tuyên thệ của ông Putin, Chánh án Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin tuyên bố ông Putin chính thức trở thành Tổng thống LB Nga.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, Tổng thống Nga V. Putin nhấn mạnh rằng ông "nhận thức được trách nhiệm nặng nề trước người dân và đất nước Nga", đồng thời coi việc "làm tất cả những gì có thể vì một tương lai hòa bình và thịnh vượng của đất nước" là nghĩa vụ và ý nghĩa của cuộc đời mình . Ông khẳng định "nước Nga sẽ trở nên mạnh mẽ và người dân Nga sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn". Ông Putin cũng cảm ơn cử tri Nga đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 3 vừa qua.

Tổng thống Putin nêu rõ nước Nga đang phải đối mặt với các quyết định lịch sử, sẽ có ý nghĩa quyết định trong những thập kỷ sắp tới. Ông nói: "Chúng ta đang phải đối mặt với những công việc khó khăn đòi hỏi phải có sự tham dự của toàn xã hội nước Nga, sự cống hiến tích cực của mỗi chúng ta". Theo ông, sẽ không có trở ngại và hoàn cảnh nào có thể ngăn cản nước Nga tự quyết tương lai của mình.

Nhà lãnh đạo nước Nga cũng kêu gọi trách nhiệm của chính phủ đối với người dân. Ông lưu ý rằng chỉ có sự tham gia tích cực của người dân vào các công việc của đất nước mới có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới. Ông nhấn mạnh: "Người dân chỉ muốn những vấn đề liên quan tới họ được giải quyết nhanh chóng, bởi vậy những đề xuất, bình luận và đòi hỏi của họ phải được quan tâm kịp thời, từ đó những quan niệm về sự tôn trọng, kính trọng, có trách nhiệm và cởi mở sẽ trở thành những quy tắc bình thường đối với đại diện nhà nước ở tất cả các cấp độ".

Sau bài phát biểu của ông Putin, Nga đã bắn 30 loạt đại bác để chào mừng. Sau đó, Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ duyệt đội ngũ tại sân Điện Kremlin và trò chuyện với người dân bên ngoài điện Kremlin.

Lễ nhậm chức của ông Putin diễn ra hai tháng sau khi ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 năm nay. Tại cuộc bầu cử này, ông Putin đã giành chiến thắng thuyết phục với số phiếu cao kỷ lục so với các chiến thắng trước đây, đạt 76,7% số phiếu ủng hộ. Trước đó, trong các kỳ bầu cử năm 2000, 2004 và 2012, ông đã giành chiến thắng với số phiếu ủng hộ lần lượt là 52,94%, 71,31% và 63,6%.

 

                                                   TheoNhandan

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục