Hai vụ đánh bom liên tiếp tại Thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 30-4, đã làm ít nhất 26 người chết, trong đó có chín nhà báo đến đưa tin về vụ nổ đầu tiên.


Lực lượng an ninh Afghanistan tại địa điểm xảy ra vụ đánh bom thứ hai ở Thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 30-4-2018. (Ảnh: Reuters)

Quan chức cảnh sát cấp cao của Kabul Hashmat Stanakzai cho biết, ngoài 26 người thiệt mạng, hai vụ đánh bom cũng đã làm 49 người khác bị thương nghiêm trọng. Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố chịu trách nhiệm cho hai vụ đánh bom này.

Ủy ban An toàn phóng viên Afghanistan (AFJSC) cho biết, chín nhà báo đã thiệt mạng tại Kabul, số thương vong lớn nhất đối với người làm trong lĩnh vực truyền thông từ trước tới nay trong một vụ tấn công tại nước này.

Các nhà báo, bao gồm một nhà báo nữ, đều mang quốc tịch Afghanistan, bị thiệt mạng trong vụ nổ thứ hai khi họ tập trung trước một hàng rào an ninh, cách địa điểm vụ nổ đầu tiên vài trăm mét. Vụ nổ thứ hai xảy ra sau vụ nổ đầu tiên khoảng 30 phút.

Những nhà báo này tới đưa tin về vụ nổ ban đầu tại khu vực Shashdarak, gần tòa nhà cơ quan tình báo (NDS) ở Thủ đô Kabul.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan, Najib Danish cho biết, kẻ đánh bom liều chết tấn công các nhà báo đã tự nhận là một phóng viên và tự cho nổ tung mình tại địa điểm các phóng viên và nhân viên cứu hộ tập trung.

"Chúng tôi biết được rằng kẻ đánh bom đã giới thiệu là một phóng viên. Hắn trình thẻ nhà báo và đứng giữa các phóng viên trước khi tự cho nổ tung mình”, người phát ngôn Najib Danish cho biết.

Tám trong số chín nhà báo thuộc các hãng thông tấn báo chí tại Afghanistan và một phóng viên còn lại là trưởng nhóm phóng viên ảnh của hãng thông tấn AFP (hãng thông tấn Pháp) tại Afghanistan, Shah Marai. Một phóng viên ảnh của Reuters bị thương nhẹ do trúng mảnh đạn.

Afghanistan được xem là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các phóng viên, với ít nhất 20 nhà báo thiệt mạng trong năm ngoái. Tuần trước, những tay súng chưa rõ danh tính đã bắn một nhà báo tại thành phố Kandahar, miền nam nước này.

Trong một diễn biến khác vài giờ sau đó, tại thành phố Kandahar, nơi các lực lượng do NATO dẫn đầu điều hành một căn cứ quân sự lớn, một kẻ đánh bom tự sát đã lao xe tải chứa chất nổ vào một phái đoàn quân sự nước ngoài. Cảnh sát cho biết, vụ tấn công này đã làm 11 trẻ em thiệt mạng và 16 người khác bị thương. Những trẻ em bị thiệt mạng đang học trong một trường tôn giáo gần đó.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

TheoNhanDan

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục