Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1-8-1973. Trong chặng đường 45 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, sinh động, gặt hái những thành tựu tốt đẹp và có nhiều triển vọng để phát triển hơn nữa trong tương lai.



Toàn cảnh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) ở tỉnh Bình Dương.

Tháng 9-2013, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai bên đã ra Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore. Kể từ đó, hai bên tích cực triển khai các nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược và đã đạt được những kết quả hết sức thực chất, đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, như chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân…

Về chính trị, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc ở cấp cao và các cấp. Riêng năm 2017, Thủ tướng Lý Hiển Long hai lần thăm Việt Nam. Tháng 4-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32. Hai bên phối hợp chặt chẽ trong Cộng đồng ASEAN nhằm không ngừng nâng cao vai trò và vị thế của hai nước trong ASEAN, ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Hai nước cũng hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế khác như APEC, ASEM, Liên hợp quốc..., góp phần tích cực vào việc thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực. Hợp tác quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam và Singapore ngày càng được tăng cường, nhất là trong các lĩnh vực giao lưu tàu hải quân, chống khủng bố, an ninh mạng.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong những năm qua đã không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ năm 1996 đến nay, Singapore luôn là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ðầu tư trực tiếp từ Singapore vào Việt Nam liên tục tăng. Ðến nay, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư tại 48 trong số 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Nếu như trước đây, đầu tư của Singapore chỉ tập trung tại một số tỉnh, thành phố lớn, có điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội thuận lợi như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Bắc Ninh... thì những năm gần đây, địa bàn đầu tư của các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam đang dần phát triển tại nhiều địa phương khác như Quảng Ngãi, Quảng Trị, Nghệ An, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bình Ðịnh... Trong số đó, các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) do Tập đoàn Sembcorp đầu tư tại Việt Nam trong hơn 20 năm qua đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác kinh tế thành công và cùng có lợi. Các dự án này đã tạo hơn 220 nghìn việc làm, phát triển nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, sản xuất…, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế nhiều địa phương.

Trong thời gian tới, hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore có thể chứng kiến nhiều triển vọng mới. Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác với Singapore trong những lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh như số hóa nền kinh tế, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chính phủ kiến tạo, quy hoạch đô thị thông minh, dịch vụ thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo...

Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, du lịch, lao động, văn hóa và giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được mở rộng và phát triển, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước. Hiện có khoảng 9.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Singapore, trở thành một cầu nối quan trọng, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Tại Singapore, các món ăn Việt Nam rất được ưa chuộng. Số lượng nhà hàng Việt Nam mọc lên ngày càng nhiều. Một số thương hiệu ẩm thực từ Singapore cũng đã mở những nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore là thời khắc để nhìn lại quãng đường đã qua và xác định hướng đi sắp tới cho quan hệ hợp tác song phương. Thời gian tới, các cơ quan, bộ, ngành, địa phương hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, nỗ lực phát huy hiệu quả cao nhất của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng của mỗi nước.


Theo Nhandan

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục