Chính phủ Lào đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện số 3 Xepian-Xe Nam Noy xảy ra vào tối 23-7 tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, phía nam Lào, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất.


Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cuộc họp báo.

Chiều 25-7, Chính phủ Lào họp báo về vụ vỡ đập thủy điện, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tham dự và tuyên bố: Sự cố đã ảnh hưởng tới 13 làng, làm 587 hộ gia đình và 3.060 người mất chỗ ở, đến nay đã có 131 người bị mất tích.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng cho biết, chiều 25-7, Chính phủ Lào đã họp khẩn cấp thành lập Ủy ban chuyên trách giải quyết vụ vỡ đập nước do một Phó Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban nhằm giải quyết vụ vỡ đập ngay lập tức, đặc biệt là hỗ trợ người dân, cũng như điều tra nguyên nhân vụ vỡ đập trong thời gian tới.

Ngay sau biết tin sự cố xảy ra, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã xuống tỉnh Attapeu thăm hỏi động viên người dân gặp nạn, đồng thời trực tiếp chỉ đạo các lực lượng chức năng của Lào sử dụng toàn bộ lực lượng quân đội, công an của tỉnh Attapeu và các các tỉnh lân cận, huy động máy bay, tàu thuyền và phương tiện giao thông đường bộ để tổ chức cứu hộ, cứu nạn người dân. Thủ tướng Lào chỉ thị cấp 1,2 tỷ kíp Lào và 200 thùng thuốc chữa bệnh nhằm hỗ trợ người dân.

 

Ảnh: CBS News.

Chính phủ Lào cũng tuyên bố khu vực bị ảnh hưởng tại huyện Sanamxay là khu vực thảm họa thiên nhiên khẩn cấp mức cao nhất (cấp độ quốc gia), đồng thời giao cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội phối hợp Bộ Quốc phòng và tỉnh Attapeu thành lập Ủy ban phụ trách trung tâm để giải quyết vụ việc. Chính phủ Lào cũng ra thông báo kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các tổ chức quốc tế cùng tham gia nhằm giải quyết sự cố.

Ông Thanuxay Banxalit, Chánh Văn phòng tỉnh Attapeu cho phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào biết, hiện các cấp chính quyền đang khẩn trương phối hợp với trung ương và các tỉnh lân cận, sử dụng mọi nguồn lực có thể để giải quyết vụ việc. Cho đến 16 giờ ngày 25-7, đã có 26 người chết. Hiện tỉnh đã nhận được các khoản hỗ trợ gồm hơn 2 tỷ kíp Lào, hàng trăm bộ cứu hộ, các loại lương thực, thực phẩm, nước uống từ nhiều nguồn.

Liên quan đến người Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hải, phụ trách bảo hộ công dân thuộc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Champasak, phụ trách phía nam Lào đang có mặt tại hiện trường vụ việc cho phóng viên Báo Nhân Dân biết, chiều 25-7, toàn bộ 24 công nhân của công ty Hoàng Anh Gia Lai đã được lực lượng cứu hộ đưa đến khu vực an toàn sau hơn hai ngày bị cô lập. Cho đến nay, không có kiều bào hay người Việt Nam bị thương vong hay mất tích trong sự cố này.

* Chiều 25-7, tại Thủ đô Vientiane (Lào), Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng cùng đoàn cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã đến Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào trao số tiền hỗ trợ người dân Lào bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, ở tỉnh Attapeu, nam Lào.

Thay mặt Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, đồng chí Baykham Khatthinha, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội đón nhận số tiền hỗ trợ.

Tại buổi trao tiền hỗ trợ, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ những mất mát nặng nề về người và tài sản mà người dân Lào phải gánh chịu trong hai ngày qua do sự cố đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết, trước những thiệt hại nặng nề này, cán bộ, nhân viên, phu quân, phu nhân của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã quyên góp mỗi người một ngày lương được tổng số tiền 15 triệu kíp Lào (khoảng 1.780 USD) và 1.500 USD để hỗ trợ người dân Lào bị thiệt hại. Mặc dù số tiền không lớn nhưng là tấm lòng của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán mong muốn chia sẻ, giảm bớt phần khó khăn cho người dân Lào.

 

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng trao số tiền hỗ trợ cho Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Baykham Khatthinha.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, đồng chí Baykham Khatthinha cảm ơn tấm lòng mà Đại sứ quán Việt Nam và các Cơ quan bên cạnh Đại sứ quán dành cho người dân Lào; khẳng định, đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân hai nước Lào và Việt Nam, luôn chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn. Đồng chí Bay-khăm Khắt-ti-nhạ cho biết, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào sẽ sớm chuyển số tiền hỗ trợ này đến bà con vùng bị thiệt hại.

Chiều cùng ngày, đại diện Tổng hội, Hội người Việt Nam Thủ đô Viêng Chăn cũng đến trao số tiền 50 triệu kíp Lào (khoảng 5.950 USD); ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Star Telecom trao số tiền 300 triệu kíp Lào (35.700 USD) cho Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào để hỗ trợ người dân Lào bị ảnh hưởng bởi sự cố.

 

                 TheoNhandan

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục