Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran ngày 13/8 đã công bố thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân đội nước này tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên trong hơn một năm qua.

BáoJerusalem Postdẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết, Fateh là loại tên lửa tàng hình bay nhanh và chính xác. Thế hệ tên lửa tầm ngắn mới nhất này có khả năng qua mặt hệ thống radar của kẻ địch.


Các tên lửa Iran được đặt cạnh chân dung Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ở thủ đô Tehran. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấnTasnim,Irangọi thế hệ tên lửa Fateh tân tiến là Al-Mobeen ("Cuộc chinh phục thiêng liêng). Chúng dự kiến sẽ có tầm bắn từ 300 - 500km như thử nghiệm và sẽ giúp tăng cường khả năng quốc phòng của nước này.

"Như tôi đã hứa với toàn dân tộc Iran, tôi sẽ không ngừng nỗ lực để nâng cấp các khả năng tên lửa của đất nước. Chúng ta chắc chắn sẽ tăng sức mạnh tên lửa của mình mỗi ngày. Với một nền công nghiệp quốc phòng hùng mạnh, thông minh và tân tiến, chúng ta sẽ có thể bảo vệ được hòa bình và sự ổn định. Ngày nay, các kẻ thù đều nhận thức đầy đủ sức mạnh quốc phòng của nhà nước Hồi giáo (Iran)... Chắc chắn, khi chiến tranh tâm lý và các áp lực chống Iran ngày càng nhiều, ý chí thúc đẩy sức mạnh quốc phòng của chúng ta trong mọi lĩnh vực sẽ tăng lên", ông Hatami nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 12/8, hãng thông tấn Fox của Mỹ đưa tin, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRG) đã cho bắn tên lửa đạn đạo Fateh-110 thế hệ thứ ba trong một cuộc diễn tập khả năng chống hạm từ trên đất liền. Tên lửa này đã vượt qua Eo Hormuz trước khi tấn công mục tiêu trên sa mạc cách đó hơn 160km. Các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện ra vụ phóng tên lửa này từ căn cứ của IRGC ở Bandar-e-Jask, đông nam Iran hồi tuần trước.

Một số nhà phân tích nhận định, việc Iran bắn tên lửa đạn đạo và trình làng dàn tên lửa tầm ngắn mới là động thái nhằm "dằn mặt" Mỹ, sau khi Washington tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Tehran.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 13/8 khẳng định, Tehran sẽ không đàm phán hay gây chiến tranh với Washington, bất chấp việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran và mới đây tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống quốc gia Trung Đông này.

- Sau vòng đàm phán song phương cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền nam - bắc Triều Tiên hôm 13/8, Seoul và Bình Nhưỡng đã quyết định tổ chứchội nghị thượng đỉnh tiếp theogiữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng vào tháng 9. Tuy nhiên, ngày chính xác diễn ra sự kiện vẫn chưa được công bố.

- Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ngày 13/8 khẳng định, hiện còn quá sớm để tiến tới tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) như yêu cầu của Bình Nhưỡng.

- Trong một cuộc phỏng vấn với Báo Bild, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier lên án Mỹ áp đặt các quy tắc thương mại, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp Đức phớt lờ các lệnh trừng phạt của Washington để tiếp tục đầu tư vào Iran.

 

- Chính phủ Indonesia hôm 13/8 cho biết, ước tính thiệt hại do trận động đất trên đảo Lombok cuối tuần qua khoảng 342 triệu USD. Số người thiệt mạng vì thiên tai đã tăng lên hơn 430 người.

- Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney của nước này đã tiến vào Biển Đen để thực hiện các chiến dịch an ninh hàng hải cũng như tăng cường khả năng phối hợp hành động với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

- Hơn 3.000 binh sĩ Nga cùng gần 800 vũ khí và trang thiết bị quân sự, bao gồm cả 5 máy bay trực thăng Mil Mi-8 đã tham gia vào các cuộc diễn tập chiến thuật ở Sakhalin thuộc vùng Viễn Đông Nga.

- Ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 13/8 tại một bệnh viện ở Xinzhuang, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Trong số các nạn nhân có cả các y tá, bệnh nhân và người thăm nuôi họ. Gần 250 lính cứu hỏa cùng 79 xe chuyên dụng phải mất gần một giờ mới dập tắt được đám cháy.

- Tân Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes tuyên bố, nước này sẽ rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), đúng như cam kết của tân Tổng thống Iván Duque trong chiến dịch vận động tranh cử.

- Nhà chức trách Pakistan đã bắt giữ 8 công dân Trung Quốc, chủ yếu là các kĩ sư vì mang theo vũ khí, bao gồm cả súng ngắn, súng trường, và hàng chục viên đạn, khi đi vào một nhà máy điện ở tỉnh Punjab, cách thủ đô Lahore của Pakistan 225km. Cảnh sát địa phương đang điều tra sự việc, nhưng một nguồn tin tiết lộ, các công dân Trung Quốc có thể đang mang theo vũ khí tự vệ sau khi xảy ra một vụ tấn công xe chở khách, làm 3 công nhân Trung Quốc đang làm việc ở Pakistan bị thương hôm 11/8.

TheoVietNamNet

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục