Tiếp tục cập nhật thông tin về chiến dịch cứu hộ nạn nhân động đất-sóng thần, chiều 29/9, phóng viên TTXVN tại Indonesia dẫn thông báo mới nhất của Bộ Xã hội Indonesia ước tính rằng số người thiệt mạng trong trận đất và sóng thần xảy ra ở Donggala và Palu, tỉnh Trung Sulawesi, có thể còn tiếp tục tăng lên chứ chưa dừng lại ở con số gần 400 người chết như công bố của Cơ quan Xử lý thảm họa thiên tai quốc gia.


Hiện trường ngổn ngang, đổ nát sau khi sóng thần ập vào Palu, đảo Sulawesi, Indonesiangày 28/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Xã hội Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết bộ đang khẩn trương tổ chức hỗ trợ hậu cần và nhân lực cho công tác cứu hộ.

Sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu đã bị đóng cửa, vì vậy, hàng cứu trợ và nhân viện cứu hộ đã được đưa đến khu vực thiên tai bằng máy bay trực thăng Hercules Airforce từ sân bay quân sự ở thủ đô Jakarta và từ khu vực gần nhất, cùng với đội tàu thủy.

Bộ Xã hội tập trung vào các nỗ lực ứng phó khẩn cấp để các nạn nhân có thể được bảo vệ an toàn và được cung cấp đủ thực phẩm.

Trong chiều 29/9, các hàng cứu trợ khẩn cấp đã được gửi đến bao gồm hàng nghìn hộp thức ăn nhanh, 2.000 giường gấp, 25 lều đa năng, 3.000 lều bạt, lều cuộn, 100 gói quần áo, các thiết bị nhà bếp công cộng và hơn 2.500 nệm ngủ.

Bộ trên cũng đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Tư lệnh Lực lượng vũ trang (TNI) để huy động hàng cứu trợ và thiết bị sơ tán đã được chuẩn bị, tập kết tại trung tâm cứu trợ xã hội ở Bekasi, gần thủ đô Jakarta.

Ngoài ra, một lượng hàng hóa lớn đã nhanh chóng được huy động từ kho dự trữ để chuyển đến khu vực bị nạn thông qua các tuyến đường bộ. Hơn 100 tình nguyện viên từ các tỉnh lân cận như Gorontalo, Tây Sulawesi, Nam Sulawesiđã tham gia chiến dịch cứu trợ.

Các xe cảnh báo thiên tai từ vùng đệm dưới dạng xe cứu hộ, xe tải, và đặc biệt là xe nhà bếp công cộng có thể nấu ăn nhanh với số lượng lớn cũng được huy động.

Bộ Xã hội cũng đã huy động một lượng lớn lương thực, thực phẩm và 6 nhà bếp di động, có thể nấu tổng cộng 36.000 suất ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm trong tình trạng khẩn cấp, các trạm di động cung cấp đồ ăn đã được thiết lập với khả năng cung cấp 3.000 suất ăn tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Các bệnh viện dã ngoại cũng được thiết lập để cứu chữa cho những nạn nhân bị thương. Trước mắt, gia đình mỗi nạn nhân bị thiệt mạng được hỗ trợ 15 triệu rupiah. 

Indonesia nằm trong khu vực Vành đai lửa Thái Bình Dương trải rộng 40.000 km từ Nhật Bản, Indonesia đến California, Mỹ. Hầu hết động đất trên thế giới đều xảy ra trong khu vực lòng chảo này do hoạt động mạnh mẽ của địa chất và núi lửa.

Năm 2004, sóng thần đã khiến 226.000 người thiệt mạng, trong đó hơn một nửa là người Indonesia. 

Cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, Indonesia xảy ra liên tiếp 3 vụ động đất ở đảo Lombok khiến hơn 500 người thiệt mạng và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Một số ngôi làng gần như bị phá hủy hoàn toàn./.

 

                             TheoVietnamplus

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục