Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 22/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) thông báo Brazil đã gửi đơn khiếu nại việc Trung Quốc áp các mức thuế đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ nước ngoài lên tới 95%.


Ảnh minh họa. (Nguồn: globe-views.com)

 Brazil hiện là quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, trong khi Bắc Kinh là thị trường nhập khẩu chính sản phẩm trên. Kể từ năm 2017, Trung Quốc bắt đầu áp mức thuế 95% đối với mặt hàng đường nhập khẩu vượt hạn ngạch 1,95 triệu tấn/năm vào nước này. Đến đầu năm nay, mức thuế đó giảm xuống còn 90% và được dự kiến sẽ giảm xuống 85% vào tháng 5/2019.


Theo thông cáo của WTO, Brazil cho rằng Trung Quốc đã không đưa ra được lý do và những ảnh hưởng tới các nhà sản xuất trong nước khi nhập khẩu đường từ nước ngoài. Trước tiên, nhà chức trách Brasilia đề nghị tham vấn với phía Bắc Kinh về vấn đề trên. Sau 60 ngày, nếu cuộc tham vấn đó thất bại, quốc gia Nam Mỹ này có thể đề nghị WTO đưa ra biện pháp giải quyết.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội ngành công nghiệp mía đường Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh đã xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc 2,1 triệu tấn đường từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, giảm 116.000 tấn so với cùng kỳ giai đoạn trước. Sự suy giảm đó một phần cũng do giá đường trên thị trường toàn cầu hạ./. 

 

                           TheoVietnamplus

Các tin khác


Khoảnh khắc tàu hỏa lao vào hàng chục người tại lễ hội Ấn Độ

Trong bóng tối bên đường ray, giữa tiếng pháo nổ, hàng trăm người đang mải mê xem đốt hình nộm thì một đoàn tàu bất ngờ lao tới.

Mỹ điều máy bay B-52 đến biển Đông

Ngày 18-10, kênh CNN dẫn thông báo của Lực lượng không quân Thái Bình Dương (Mỹ) cho biết, 2 máy bay ném bom B-52H Stratofortress từ Guam đã tham gia vào hoạt động huấn luyện định kỳ ở khu vực lân cận biển Đông, bay gần các đảo tranh chấp ở vùng biển này.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các lệnh trừng phạt buộc Nga phải tìm các đồng tiền khác thay thế đồng đô la Mỹ nhằm đảm bảo an ninh cho nền kinh tế Nga.

Xả súng, đánh bom trường học tại bán đảo Crimea, 18 người chết

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại một trường cao đẳng ở bán đảo Crimea thuộc Nga hôm nay khi kẻ tấn công kích nổ bom và xả súng vào các sinh viên trong trường.

EU thiết lập cơ chế trừng phạt liên quan vũ khí hóa học

Theo Roi-tơ và TTXVN, tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở Luých-xăm-bua ngày 15-10, Liên hiệp châu Âu (EU) đã thông qua cơ chế trừng phạt mới nhằm các đối tượng, tổ chức sử dụng và chế tạo vũ khí hóa học. Theo đó, nhà chức trách châu Âu sẽ phong tỏa tài sản trong khối của các cá nhân, tổ chức vi phạm và cấm những đối tượng này đến 28 nước thành viên EU. Các biện pháp hạn chế được áp đặt đối với mọi cá nhân và thực thể liên quan trực tiếp việc phát triển và sử dụng vũ khí hóa học; những đối tượng hỗ trợ tài chính, kỹ thuật hoặc nguyên liệu; cũng như những người ủng hộ, khuyến khích hoặc dính líu hoạt động nêu trên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du châu Âu

Kyodo đưa tin ngày 16/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường bắt đầu chuyến công du châu Âu 5 ngày, với các chặng dừng chân ở Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục