Sau cuộc họp kéo dài khoảng năm giờ tại Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 14-11, bà Theresa May thông báo, Nội các Anh đã nhất trí ủng hộ bản dự thảo thỏa thuận đưa "xứ sở sương mù” chia tay "ngôi nhà chung châu Âu”, hay còn gọi là Brexit.


Phát biểu ý kiến trước giới truyền thông bên ngoài số 10 phố Downing, London, bà May cho biết, Nội các Anh vừa có một cuộc tranh luận kéo dài, cặn kẽ và sôi nổi về dự thảo thỏa thuận Brexit và về phác thảo tuyên bố chính trị cho mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và Liên hiệp châu Âu (EU). Nữ Thủ tướng khẳng định, những tài liệu này là kết quả của hàng nghìn giờ đàm phán đầy cam go giữa các nhà chức trách Anh và các đối tác EU.

"Tôi tin chắc rằng đây là dự thảo thỏa thuận rời khỏi EU tốt nhất mà chúng ta có thể thương thuyết và Nội các Anh có trách nhiệm quyết định có tiếp tục đàm phán nữa hay không. Các lựa chọn trước mắt chúng tôi rất khó khăn, đặc biệt là liên quan đến vấn đề "chốt chặn” của Bắc Ireland, tuy nhiên, quyết định chung của Nội các là Chính phủ nên nhất trí dự thảo thỏa thuận và phác thảo tuyên bố chính trị. Đây là một bước đi mang tính quyết định cho phép chúng ta bước tiếp và hoàn tất thỏa thuận trong những ngày tới”, bà May khẳng định.

Bản dự thảo thỏa thuận Brexit gồm 585 trang đã được công bố trực tuyến để người dân, đặc biệt là những người ủng hộ và phản đối Brexit, nghiên cứu. Trong khi đó, các bản sao của dự thảo đã được chuyển tới các thành viên của Ủy ban châu Âu. Ngày 15-11, Thủ tướng May sẽ trình bản dự thảo này lên Quốc hội Anh.


Thủ tướng Theresa May phát biểu ý kiến trước giới truyên thông tại phố Downing, đêm 14-11.

Trong diễn biến liên quan, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier chiều 14-11 đánh giá dự thảo thỏa thuận này là "một bước tiến quyết định, rất quan trọng”. Phát biểu ý kiến tại Brussels, sau khi Nội các Anh ủng hộ dự thảo thỏa thuận Brexit, ông Barnier cho rằng, các bên tham gia đàm phán giờ đây đã tìm ra giải pháp để tránh một đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Trong trường hợp Anh và EU không đạt được thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc thì hai bên sẽ triển khai một giải pháp mang tên "chốt chặn” nhằm tạo ra khu vực thuế quan đơn nhất EU-Anh.

"Do đó, Bắc Ireland sẽ vẫn ở lại khu vực thuế quan này cùng với các khu vực còn lại của Vương quốc Anh. Ngoài ra, Bắc Ireland vẫn phù hợp những nguyên tắc của thị trường đơn nhất, đó là điều cần thiết để tránh một đường biên giới cứng. Việc này liên quan đến các mặt hàng nông nghiệp cũng như mọi sản phẩm khác”, ông Barnier cho hay.

Dù đánh giá dự thảo thỏa thuận Brexit là một tiến triển quyết định song ông Barnier cảnh báo, con đường phía trước vẫn còn dài và có thể gặp khó khăn trong quá trình bảo đảm tiến trình Brexit diễn ra có trật tự. Các cuộc đàm phán vẫn cần giải quyết nhiều vấn đề như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và trao đổi dữ liệu cá nhân trước khi giai đoạn chuyển tiếp diễn ra. Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU khẳng định, nước Anh sẽ vẫn là bạn, là đối tác và là đồng minh của khối này.

* Theo thông tin mới cập nhật, vào khoảng 15 giờ ngày 15-11 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Dominic Raab đã thông báo quyết định từ chức trên mạng xã hội Twitter do ông không thể ủng hộ thỏa thuận của bà May. Sau đó khoảng hai tiếng, Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu Esther McVey cũng đệ đơn từ chức tới Thủ tướng Anh vì bà cho rằng thỏa thuận của bà May không thực hiện đúng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.


Theo Nhandan

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục