Tính đến 23 giờ 15 phút đêm 24-3, với 93% số phiếu được kiểm, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện với 129 ghế, tương đương 36,86% tổng số ghế tại Hạ viện.

Đảng Vì nước Thái tạm thời giành nhiều ghế nhất tại Hạ viện Thái-lan

Ông Prayut của đảng Palang Pracharath có cơ hội tiếp tục làm Thủ tướng Thái-lan.

Đứng thứ hai là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha với 99 ghế (28,29%). Đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) đứng thứ ba được 36 ghế (10,29%).

Đảng Dân chủ, chính đảng lâu đời nhất Thái-lan, gây thất vọng với vị trí thứ tư cùng vỏn vẹn 29 ghế (8,29%).

Ngay trước khi toàn bộ số phiếu được kiểm, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ, với lý do ông đã không đáp ứng được mong đợi của cử tri ủng hộ đảng này, song vẫn mong muốn được tham gia một chính phủ liên hiệp.

Đảng Hướng tới tương lai (Future Forward) mới thành lập năm ngoái, được dẫn dắt bởi doanh nhân trẻ Thanathorn Juangroongruangkit gây bất ngờ với vị trí thứ năm cùng 26 ghế tại Hạ viện. Đây là năm chính đảng giành nhiều phiếu bầu nhất trong tổng số 77 đảng đua tranh vào Hạ viện Thái-lan

Tính theo đầu phiếu phổ thông, đảng Palang Pracharath giành được nhiều phiếu nhất với 7.593.495. Tiếp theo lần lượt là các đảng Pheu Thai 7.376.371 phiếu bầu, Hướng tới tương lai 5.284.507 phiếu, Tự hào nước Thái 3.341.657 phiếu và Dân chủ 3.251.142 phiếu.

Trước đó, 90 nghìn điểm bỏ phiếu đồng loạt mở cửa từ 8 giờ sáng tới 17 giờ chiều 24-3, đón khoảng 50 triệu cử tri Thái-lan đi bầu cử Hạ viện. Thủ tướng Prayut, cũng là ứng cử viên của đảng Palang Pracharath đi thực hiện quyền công dân tại điểm bỏ phiếu quận Phayathai ở Bangkok.

Tối muộn 24-3, Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC) thông báo lùi thời điểm công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện sang ngày mai, 25-3.

 


                                                                                                           Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục