Ngày 14-4, Đối thoại cấp cao về kinh tế lần thứ năm giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã diễn ra tại Bắc Kinh với sự chủ trì của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.


Trung Quốc và Nhật Bản đối thoại cấp cao về kinh tế

Đối thoại cấp cao về kinh tế lần thứ năm giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, tại cuộc đối thoại, các quan chức ngoại giao và kinh tế của hai nước đã đi sâu trao đổi ý kiến toàn diện và đạt được nhiều nhận thức chung về các nội dung chính sách kinh tế vĩ mô, hợp tác và trao đổi kinh tế song phương, các dự án hợp tác quan trọng trong khuôn khổ đối thoại, liên kết kinh tế ở khu vực và quản trị kinh tế toàn cầu.

Phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, quan hệ song phương Trung Quốc - Nhật Bản đã quay trở lại quỹ đạo bình thường và đạt được những tiến triển mới. Trong đó, cơ chế đối thoại cấp cao về kinh tế được khởi động lại sau tám năm gián đoạn, đã thúc đẩy hiệu quả những trao đổi về chính sách và hợp tác thiết thực.

Ông Vương Nghị bày tỏ hy vọng, Trung Quốc và Nhật Bản cùng nhau thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại song phương, tích cực mở rộng hợp tác thị trường thứ ba, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, củng cố hợp tác trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, đổi mới công nghệ, sản xuất chất lượng cao, tài chính ngân hàng, kinh tế chia sẻ, y tế và chăm sóc người già; thúc đẩy tự do hóa và tiện lợi hóa trong thương mại và đầu tư, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng và bình đẳng.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho rằng, quan hệ song phương được mở rộng và đi sâu phát triển trên các lĩnh vực, xu hướng chung chuyển từ cạnh tranh sang phối hợp. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế luôn là động lực và nền tảng của quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc.

Ông Taro Kono nhấn mạnh, trước tình hình quốc tế có nhiều yếu tố bất định, hai nước Nhật Bản và Trung Quốc cần đi sâu hợp tác kinh tế, cùng nhau bảo vệ thể chế thương mại đa phương dựa trên các quy tắc; đồng thời tăng cường trao đổi và phối hợp trong vấn đề quản trị kinh tế toàn cầu.

Đối thoại cấp cao về kinh tế là cơ chế quan trọng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới. Cơ chế này từng bị gián đoạn trong tám năm do những bất đồng trong quan hệ song phương. Từ năm ngoái, cùng với sự cải thiện quan hệ song phương, hai bên đã khởi động lại đối thoại, nhằm trao đổi các giải pháp hợp tác và phối hợp trong các lĩnh vực kinh tế.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục