Từ ngày 13 đến 16-4, người dân Thái-lan vui mừng đón Tết cổ truyền Songkran. Năm nay, Chính phủ Thái-lan quyết định kéo dài lễ hội thêm một ngày, để người dân và khách du lịch có nhiều thời gian trải nghiệm với Tết té nước mừng năm mới.


Người dân Thái-lan đón Tết té nước Songkran

Súng nước là mặt hàng bạn chạy nhất dịp Tết Songkran.

Là đất nước với hơn 94% người dân theo đạo Phật, Thái-lan chào đón năm mới theo Phật lịch, bắt đầu bằng ngày Đản sinh của Đức Phật. Từ Songkran xuất phát từ tiếng Phạn có nghĩa là "lúc thời gian chuyển dịch, mặt trời đi từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu trong vũ trụ”.

Theo phong tục truyền thống của người Thái, buổi sáng, các gia đình lên chùa dâng hương, lễ Phật và thực hành nghi lễ tắm Phật đầu năm, để tỏ lòng thành kính và cầu may cho năm mới. Phật tử xếp hàng lần lượt đến trước tượng Phật, cúi lạy và cầm chiếc gáo nhỏ múc nước thơm rưới lên tượng. Mọi người mang trái cây và thức ăn dâng lên các vị sư; thả chim phóng sinh, chúc thọ ông bà, cha mẹ, lấy nước thơm vẩy lên người nhau để chúc phúc. Còn tại nhà, các bức ảnh của Đức Phật cũng được lau sạch sẽ và vẩy nước thơm. Trước đó, người dân tới bờ sông và nặn các ngôi chùa nhỏ bằng cát, mỗi hạt cát sẽ cuốn đi một tội lỗi.

Sau nghi lễ ở chùa, mọi người ra đường chào đón năm mới với nghi thức đón mừng Đản sinh của Đức Phật bằng việc phun nước vào người nhau để gột rửa mọi ưu phiền của năm cũ, đón may mắn cho năm mới. Trên mọi nẻo đường, người dân Thái-lan với trang phục sặc sỡ, bật nhạc, hò reo, nhảy múa và té nước vào nhau bằng mọi dụng cụ như gáo, xô, súng phun nước… Những ngày này, súng phun nước và các loại túi, kính chống nước là mặt hàng bán chạy nhất, được bày bán trong khắp các siêu thị, cửa hàng và trên hè phố. Những người nước ngoài, đặc biệt là du khách phương Tây tham gia té nước thậm chí còn nhiệt tình hơn cả người dân bản địa.

Du khách tới từ Na Uy, anh Sebastian hào hứng cho PV Nhân Dân điện tử biết: "Đây là lần thứ hai tôi đón Tết té nước của người Thái. Lần đầu cách đây ba năm. Tôi và nhóm bạn rất thích thú được hòa mình vào lễ hội này. Chúc mọi người may mắn, hạnh phúc trong năm mới”.

Để bảo đảm an toàn cho lễ hội, chính quyền Thái-lan tăng cường lực lượng cảnh sát siết chặt an ninh tại các điểm vui chơi công cộng, lập hơn 1.000 chốt kiểm soát giao thông nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn trên đường trong dịp đầu năm mới.

Silom, phố tập trung đông người chơi té nước nhất ở Bangkok.

Thích thú với không gian ngập tràn bọt ở Central World.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục