Các công tố liên bang Mỹ hôm qua đã thêm tội danh rửa tiền vào danh sách tội danh cáo buộc với 16 cặp bố mẹ tham gia vào đường dây chạy suất vào các trường đại học danh tiếng ở Mỹ.


Các cặp bố mẹ, trong đó có diễn viên phim "Full House” Lori Loughlin và chồng là nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, bị cáo buộc âm mưu gian lận vì vai trò đã được xác định của họ trong đường dây chạy suất đại học lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ này. Tham gia vào đường dây này, các gia đình phải trả khoảng 25 triệu USD để bảo đảm có suất cho con em mình ở các trường đại học danh tiếng trong đó có Yale, Georgetown và Đại học Nam California.

Hôm thứ Hai, 14 cặp vợ chồng, trong đó có ngôi sao của bộ phim "Các bà nội trợ kiểu Mỹ” Felicity Huffman, đã nhận tội tham gia vào một phần của đường dây chạy suất đại học do William "Rick” Singer cầm đầu.


Tháng trước, Singer đã nhận tội tiếp tay cho việc gian lận chạy suất và hối lộ các huấn luyện viên để giả mạo năng lực thể thao các con em của những gia đình tham gia chạy suất đại học.

Các công tố viên hiện chưa cáo buộc bất cứ sinh viên nào và nói rằng trong một số trường hợp, những ông bố bà mẹ thực hiện việc chạy suất nhưng không cho con em của mình biết việc làm này.

Các trường đại học đã bắt đầu thu hồi quyết định tuyển sinh và trục xuất các sinh viên được nhập học nhờ hành vi gian lận này.

Tháng trước, truyền thông Mỹ đưa tin khoảng 300 cơ quan thực thi pháp luật đã truy quét khắp nước Mỹ nhằm bắt giữ các đối tượng gian lận thi cử trong chiến dịch mang tên "Varsity Blues”. Chiến dịch đã xác nhận 50 nghi phạm bao gồm các CEO, nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood, các nhà thiết kế thời trang, các luật sư cao cấp và giáo sư đại học... tại Mỹ.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết,đường dây gian lận này bắt đầu từ năm 2011 và liên quan tới 200 đại học danh tiếng như đại học Texas, đại học Georgetown, đại học Wake Forest và đại học California, Los Angeles (UCLA). William Singer, kẻ đứng đầu đường dây này đang phải đối mặt với mức án tối đa là 65 năm nếu bị kết án, cho rằng bản thân "hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ việc".

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi bê bối đánh vào tầng lớp giàu có và quyền lực tìm cách đưa con cái vào các trường đại học hàng đầu ở Mỹ.


Theo Nhandan

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục