Ngay khi có kết quả từ các cuộc thăm dò ý kiến và kiểm đếm nhanh cho thấy liên danh của Tổng thống Joko Widodo và ông Ma’ruf Amin tạm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm nay, Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi các đảng phái và người dân toàn quốc thống nhất sau những chia rẽ từ chiến dịch tranh cử gây ra.


Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi đoàn kết đất nước

Tổng thống Joko Widodo trong vòng vây của những người ủng hộ (Ảnh: Jakarta Post)

Phát biểu trước đông đảo người ủng hộ tại Nhà hát Djakarta, Tổng thống Widodo nói rằng, ông ý thức được chiến thắng của mình và cảm ơn các nhân viên bầu cử cũng như các cơ quan chính phủ đã nỗ lực để cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ.

Ông Widodo nói: "Từ những số liệu của cuộc thăm dò ý kiến và các cuộc kiểm đếm nhanh, chúng ta đã thấy được tất cả, nhưng chúng ta phải kiên nhẫn để chờ đợi kết quả chính thức từ Ủy ban Bầu cử”.

Lúc 17 giờ 48 phút chiều nay, kết quả kiểm đếm nhanh 90% số phiếu bầu do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ISIS và Mạng lưới Cyrus thực hiện cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đã tái đắc cử tổng thống Indonesia với 55,8% phiếu bầu cho liên danh Jokowi-Ma’ruf Amin. Trong khi đó, liên danh Prabowo Subinato-Sandiaga Uno giành được 44,2% phiếu bầu.

Giám đốc điều hành CSIS Philips Vermonte tuyên bố: "Hôm nay, chúng ta có thể kết luận rằng ông Jokowi và ông Ma’ruf Amin đã dẫn trước ông Prabowo Subianto và ông Sandiaga Uno dựa trên các kết quả kiểm phiếu nhanh. Các vị trí này sẽ không thay đổi”.

Việc kiểm phiếu nhanh được các trung tâm khảo sát phiếu bầu uy tín thực hiện ở 2.002 điểm bầu cử ở 34 tỉnh trên khắp đất nước Indonesia.

Tính đến 17 giờ 03 phút (giờ Jakarta), các trung tâm khảo sát phiếu bầu đã nhận được dữ liệu từ 86,7% các điểm bầu cử được khảo sát. Sai số của việc kiểm đếm nhanh là từ 1% đến 2%.

Cuộc khảo sát nhanh do trung tâm khảo sát phiếu Charta Politika cũng cho thấy kết quả tương tự với 54,3% phiếu ủng hộ giành cho cặp liên danh của đương kim tổng thống Jokowi-Ma’ruf, và 45,7% dành cho cặp liên danh Prabowo-Sandiaga. Trung tâm này đã thực hiện khảo sát 83,8% số phiếu bầu tại 2.000 điểm bầu cử. Trung tâm khảo sát phiếu của Kompas cho kết quả ông Subianto chỉ giành được 45% phiếu ủng hộ.

Cả hai ứng viên tổng thống đều đã thông báo tới những người ủng hộ các kết quả nói trên.

Ông Subianto kêu gọi những người ủng hộ không gây ra hỗn loạn nhưng đồng thời cảnh giác với gian lận bầu cử. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng cuộc thăm dò trong chiến dịch của ông cho kết quả ngược lại.

Ông Prabowo tuyên bố giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo trong cuộc bầu cử hôm nay khi dẫn kết quả kiểm phiếu nhanh từ trung tâm chiến dịch tranh cử của ông là 52,5%. Đồng thời ông nói rằng cuộc thăm dò bầu cử tại 5.000 điểm bỏ phiếu cho thấy ông nhận được 55,4% phiếu bầu.

Ông Subianto cũng hối thúc những người ủng hộ bảo vệ các hòm phiếu để tránh "các hoạt động phá hoại”.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm nay sẽ được Hội đồng bầu cử quốc gia thông báo trong tháng 5. Tòa án Hiến pháp sẽ có 14 ngày để ra phán quyết cuối cùng về kết quả bầu cử nếu các bên có khiếu kiện.


 Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục