Bắt đầu từ 8 giờ sáng 26-5 (giờ địa phương), cử tri Pháp đi bầu cử để lựa chọn 74 đại diện tại Nghị viện châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024. Theo Bộ Nội vụ Pháp, tính tới trưa, tỷ lệ đi bầu đạt 19,26%, cao hơn so với các đợt bầu cử năm 2014 chỉ ở mức 15,70% và 14,81% năm 2009.


Khu vực có tỷ lệ đi bầu cao nhất tại Pháp là tỉnh Indre ở miền trung trong khi đó số người đi bầu tại thủ đô Paris ở mức rất thất, 11,35% so với 11,70% năm 2014. Các điểm bỏ phiếu tại một số lãnh thổ hải ngoại của Pháp mở cửa từ ngày 25-5 và tính tới 17h hôm qua, tỷ lệ đi bầu chỉ ở mức rất thấp so với 5 năm trước.

Tại Pháp có 34 danh sách bầu cử trong đó có một nửa là đại diện của các đảng truyền thống, còn lại là của các đảng mới thành lập và có hai đại diện của phong trào biểu tình "áo vàng." Đề cập đến khả năng có tỷ lệ đi bỏ phiếu rất thấp trong cuộc bầu cử năm nay, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói rằng ông không lo ngại về vấn đề này nhưng việc dự báo như vậy là lời nhắc nhở hơn 47 triệu cử tri Pháp thực hiện quyền và nghĩa vụ đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử này diễn ra sau hai năm cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron, được đánh dấu bằng nhiều chính sách cải cách kinh tế - xã hội nhưng cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Khủng hoảng xã hội ở Pháp kéo dài suốt nửa năm qua với hàng loạt cuộc biểu tình của những người theo phong trào "áo vàng" và hiện vẫn chưa chấm dứt. Chính vì vậy, kết quả bầu cử lần này có thể dẫn đến việc thay đổi thành phần của chính phủ nếu liên minh tranh cử gồm đảng cầm quyền Nền Cộng hóa tiến bước (LREM) và đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) không giành thắng lợi trước đảng cựu hữu Tập hợp quốc gia của bà Marine Le Pen.

Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào khoảng 23 giờ tối nay tại 28 nước thành viên của Liên minh châu Âu. Nghị viện châu Âu nhiệm kỳ mới sẽ họp từ đầu tuần sau để thảo luận về việc thành lập các nhóm nghị sĩ tại nghị viện và bầu chủ tịch mới cho Ủy ban châu Âu.

TheoNhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục