Tổng thống Trump được dự báo sẽ tiếp tục nhiệm kỳ hai do có nhiều lợi thế về hiệu quả kinh tế và chính trị.


Trump trong một buổi vận động tranh cử ở bang Ohio, Mỹ năm 2016. Ảnh: Reuters

Ít nhất ba mô hình dự báo cho thấy Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹnăm 2020. Các mô hình dự báo này được đề cập trong bài viết gần đây của Steven Rattner, người từng là cố vấn Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Obama.

Rattner cho hay một trong những mô hình dự báo đáng tin cậy nhất được đưa ra bởi giáo sư Ray Fairtại Đại học Yale. Giáo sư Fair dự đoán người có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bằng việc kết hợp các yếu tố như tỷ lệ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và lợi thế đương nhiệm.

Chính mô hình này của Fair đã dự đoán rằng Obama sẽ nhận được 53,1% phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, chỉ lệch một chút so với kết quả thực tế 53,7%. Dự báo theo mô hình này về kết quả của Obama năm 2012 chỉ lệch 0,2% so với số phiếu thực tế.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, mô hình của Fair dự đoán Trump sẽ giành được 54,1% số phiếu phổ thông, nhưng kết quả thực tế là ông chỉ thu về 48,8% phiếu phổ thông và chỉ chiến thắng nhờ phiếu đại cử tri. Rattner cho rằng mô hình này có thể chưa tính đến một số đặc thù riêng trong tính cách của Trump và không dự tính được tâm lý bất mãn của nhiều cử tri Mỹ với ứng viên này.

Mô hình dự đoán thứ hai được Mark Zandi, nhà kinh tế học tại tổ chức xếp hạng tín dụng và phân tích Mỹ Moody xây dựng. Zandi cũng xem xét một vài mô hình khác và thấy rằng Trump có thể áp đảo trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ngoài ra, những phân tích về đại cử tri đoàn của Donald Luskin, chuyên gia công ty tư vấn Trend Macrolytics, cho thấy đương kim Tổng thống Mỹ có cơ hội tốt để tái đắc cử trong cuộc chạy đua sắp tới.

Trump khẳng định ông sẽ quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau nhằm tiếp tục thực hiện cam kết "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của mình.

TheoVnexpress

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục