Các sản phẩm nói trên trên của Trung Quốc sẽ không phải chịu mức thuế 25% mà Mỹ áp đặt đối với 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 6/7/2018.


Ảnh minh họa. (Nguồn: moderndiplomacy)

Ngày 9/7, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ miễn áp mức thuế quan cao đối với 110 sản phẩm Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho một số công ty của Mỹ bị ảnh hưởng bởi các mức thuế quan của Mỹ.

Danh sách các sản phẩm được miễn thuế lần này bao gồm một số thiết bịy tế và các sản phẩm tụ điện chính mà các công ty của Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Washington D.C. dẫn thông báo của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho hay các sản phẩm nói trên trên của Trung Quốc sẽ không phải chịu mức thuế 25% mà Mỹ áp đặt đối với 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 6/7/2018.

Việc miễn trừ có hiệu lực kể từ ngày trên và kéo dài thêm một năm tính từ ngày 9/7.

Đây được xem là một trong những biện pháp "hòa giải” đầu tiên trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước vốn tác động tới các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Cụ thể,văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ miễn thuế đối với một bộ phận thiết bị Medtronic Plc dùng để điều trị khối u gan cho nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất thế giới.

Palo Alto Networks Inc, một công ty an ninh mạng, cũng được miễn trừ thuế đối với tụ điện tantalum dùng để điều khiển dòng điện trong thiết bị tường lửa - một trong những linh kiện điện tử mà công ty này nhập từ Trung Quốc.

Ngoài ra, công ty Varian Medical Systems Inc cũng được miễn trừ đối với thiết bị xạ trị củaTrung Quốc vì cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc làm tổn hại đến hoạt động của công ty và không có sự lựa chọn nào tốt hơn để thay thế.

Ngoài danh sách những sản phẩm được miễn trừ lần này, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hồi năm ngoáicũng đã miễn trừ thuế cho 1.000 sản phẩm khác.

Trước đó, Mỹ đã đánh thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD và đã đe dọa sẽ tiếp tục áp thuế mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào cuối tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận, chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dự kiến, các nhà đàm phán hai bên sẽ bắt đầu nối lại đàm phàn trong tuần này sau hai tháng bị gián đoạn do Washington cáo buộc Bắc Kinh muốn thay đổi các thỏa thuận đã đạt được trước đó./.

TheoVietnamplus

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục