Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố việc Anh bắt giữ tàu dầu nước này ngoài khơi Gibraltar là không thể chấp nhận được và chẳng khác gì "cướp biển".

Theo hãng tin RT, trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia Iran, ông Amir Hatami lên án các hành động đe dọa của lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh và tuyên bố Tehran sẽ không dung thứ cho những hành động như vậy.

Một tàu tuần tra hải quân Hoàng gia Anh giám sát Grace 1 sau khi bắt giữ siêu tàu dầu này ngoài khơi bán đảo Iberia ngày 4/7. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran sau đó lặp lại những lời của Bộ trưởng Hatami, mô tả vụ việc là một vụ cướp rõ rành rành.

Hôm 4/7, lính thủy đánh bộ Anh cùng cảnh sát Gibraltar đã bắt giữ Grace 1, siêu tàu dầu Iran, ngoài khơi bờ biển phía nam bán đảo Iberia. Lãnh đạo Gibraltar Fabian Picardo lý giải con tàu bị bắt giữ vì đang vận chuyển dầu thô tới Syria, vi phạm các cấm vận của EU đối với Damascus. Tehran phủ nhận cáo buộc, khẳng định đích đến của hàng hóa trên tàu không phải là Syria.

Hôm qua (7/7), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Araqchi tuyên bố Anh không có quyền bắt giữ con tàu, và Tehran sẽ dùng pháp luật để giải quyết vấn đề. Một tư lệnh cấp cao của Lực lượng Cận vệ cách mạng Iran (IRGC) thậm chí nêu ra một biện pháp đáp trả khác biệt, đó là bắt giữ một tàu Anh nếu Grace 1 không được thả.

TheoVietnamnet

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục