Ngày 14-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran và tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ðức) năm 2015.


 Tổng thống Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu ý kiến trên truyền hình, ông Rouhani khẳng định: "Chúng tôi luôn tin tưởng vào các cuộc đàm phán. Nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chấm dứt gây sức ép về kinh tế và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán với họ hôm nay, ngay bây giờ và ở bất cứ đâu”.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington sẵn sàng đàm phán với Iran về một thỏa thuận có tác động sâu rộng hơn đối với các vấn đề hạt nhân và an ninh. Dù kêu gọi đàm phán với giới chức Iran, song ngày 10-7 vừa qua, ông Trump cảnh báo Mỹ sẽ nhanh chóng tăng cường đáng kể biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Mỹ đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào doanh thu nước ngoài từ hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

Trong diễn biến liên quan, ngày 14-7, lãnh đạo của các nước châu Âu tham gia Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) (tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran) gồm Pháp, Đức và Anh bày tỏ "vô cùng quan ngại” về căng thẳng leo thang tại vùng Vịnh và cho rằng tình hình này có thể đẩy JCPOA vào nguy hiểm nếu các bên liên quan không cùng ngồi vào bàn đàm phán.

Văn phòng Tổng thống Pháp công bố tuyên bố chung của nhà lãnh đạo Pháp, Anh và Đức nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng đã đến lúc phải hành động một cách có trách nhiệm và tìm kiếm các biện pháp để chấm dứt leo thang căng thẳng và nối lại đối thoại”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, các nhà chức trách Mỹ cho biết, nước này đã cấp thị thực cho Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif tới Mỹ tham gia cuộc họp của Liên hợp quốc (LHQ) trong tuần này. Phái bộ Iran tại LHQ xác nhận, ông Zarif đã tới New York.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết với tờ Washington Post, ông đã phê chuẩn cấp thị thực cho người đồng cấp Iran nhưng chỉ cho phép ông Zarif di chuyển trong phạm vi từ trụ sở của LHQ đến trụ sở của phái bộ Iran tại LHQ và nơi ở của Đại sứ Iran tại LHQ.

Ngày 7-7 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi cho biết, Iran sẵn sàng bắt đầu làm giàu urani vượt mức 3,67% được quy định trong JCPOA. Một ngày sau, Iran thông báo cấp độ làm giàu urani của nước này đã vượt mức 4,5%. Sau động thái này của Iran, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Washington tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép kinh tế đối với Tehran.


TheoNhanDan

 

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục