Chính quyền Hong Kong lo ngại một nhóm nhỏ những đối tượng cực đoan có thể đã kích động tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn, có tổ chức, đe dọa pháp trị và tấn công Văn phòng liên lạc của chính phủ.  


Những người biểu tình quá khích xông vào trụ sở cơ quan lập pháp của đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 21/7, Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của một nhóm những người biểu tình cực đoan tấn công vào Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc tại khu hành chính này.

Người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết văn phòng liên lạc bị tấn công là một trong những văn phòng làm việc do Chính phủ Trung Quốc thiết lập tại khu hành chính đặc biệt này và có các chức năng hiến pháp. Vì vậy chính quyền Hong Kong lên án mạnh mẽ những người biểu tình có hành động thách thức một cách rõ ràng nhằm vào chủ quyền quốc gia thông qua các hành vi như bao vây, tấn công tòa nhà văn phòng và hủy hoại quốc huy.

Người phát ngôn trên cho biết Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong luôn tôn trọng những hoạt động bày tỏ nguyện vọng một cách hòa bình nhưng một loạt vụ việc đã xảy ra thời gian qua trong đó có cả những cuộc biểu tình phạm pháp tái diễn như bao vây trụ sở cảnh sát, chặn đường giao thông...

Cảnh sát cũng phát hiện hành vi cất giấu các mặt hàng và nhiều vũ khí tấn công nguy hiểm.

Chính quyền Hong Kong lo ngại một nhóm nhỏ những đối tượng cực đoan có thể đã kích động tổ chức các cuộc tuần hành quy mô lớn, có tổ chức, đe dọa pháp trị và tấn công Văn phòng liên lạc của chính phủ trung ương Trung Quốc.

Người phát ngôn này nhấn mạnh những hành động này đe dọa trật tự và luật pháp của Hong Kong cũng như nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ," vì vậy sẽ bị nghiêm trị theo luật pháp.

Trước đó, Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hong Kong cũng đã ra thông báo lên án mạnh mẽ hành vi bao vây và phá hoại quốc huy của một nhóm những người biểu tình cực đoan.

Thông báo của văn phòng trên nêu rõ một nhóm người biểu tình cực đoan đã tấn công tòa nhà văn phòng liên lạc của Chính phủ Trung Quốc, nằm ở phía Tây của đảo Hong Kong ngày 21/7.

Những kẻ cực đoan đã phá hủy các trang thiết bị, quốc huy, viết lên tường những dòng chữ "xúc phạm quốc gia," vượt quá giới hạn của hành động biểu tình hòa bình.

Thông báo chỉ trích những hành động này không chỉ vi phạm Đạo luật cơ bản ở Hong Kong, các điều luật khu hành chính mà còn thách thức nghiêm trọng giới hạn của nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và quyền hạn của chính quyền trung ương./.


Theo TTXVN

Các tin khác


Ukraine tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn

Bắt đầu từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 21-7, các điểm bỏ phiếu tại 199 đơn vị bầu cử trên khắp Ukraine đã bắt đầu mở cửa để các cử tri tới tham gia cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Lũ lụt ở Ấn Độ cướp đi sinh mạng gần 150 người, hàng triệu người bị ảnh hưởng

Theo số liệu cập nhật, số người thiệt mạng vì lũ lụt tại các bang Bihar và Assam ở Đông và Đông Bắc Ấn Độ trong một tuần qua đã lên tới 150 người. Hơn 11,5 triệu người bị ảnh hưởng tại hai bang này.

Iran phát tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng với Mỹ thông qua ngoại giao

Iran ngày 18/7 đã phát tín hiệu sẵn sàng giảm căng thẳng với Mỹ thông qua con đường ngoại giao.

Nhật Bản: Cháy xưởng phim hoạt hình khiến ít nhất 22 người thiệt mạng

Ít nhất 22 người thiệt mạng và được cho là đã thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương trong vụ phóng hỏa vào tòa nhà ba tầng của công ty sản xuất phim hoạt hình ở Kyoto, Nhật Bản vào sáng 18-7.

Tội phạm có tổ chức đang bành trướng thế lực tại Đông Nam Á

Văn phòng Liên hợp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNDOC) ngày 18/7 công bố báo cáo cho biết các thế lực tội phạm xuyên quốc gia đang ngày càng lớn mạnh tại khu vực Đông Nam Á, thu lợi hàng tỷ USD mỗi năm thông qua các hoạt động phạm pháp do những kẽ hở về pháp luật cũng như việc kiểm soát biên giới lỏng lẻo ở khu vực này.

Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên sớm tổ chức đàm phán cấp chuyên viên

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 17-7, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc họp cấp chuyên viên vào một thời điểm sớm như đã thỏa thuận trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận chung giữa Seoul và Washington có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục