Ngày 26-8, liên quân A-rập tại Yemen thông báo, A-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã thành lập một ủy ban chung nhằm duy trì lệnh ngừng bắn tại các tỉnh Shabwah và Abyan của Yemen.


Truyền hình và hãng thông tấn nhà nước của A-rập Xê-út dẫn lời người phát ngôn liên quân A-rập Turki al-Maliki xác nhận, ủy ban này sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 26-8.

Trong tuyên bố chung được công bố rạng sáng cùng ngày, Chính phủ A-rập Xê-út và UAE hối thúc tất cả các bên phối hợp ủy ban chung tiến hành rút quân và bố trí lại binh sĩ.

Bộ Ngoại giao của A-rập Xê-út và UAE đã ra tuyên bố nêu trên, trong đó kêu gọi các bên liên quan nhanh chóng tham gia cuộc đối thoại do A-rập Xê-út kêu gọi tổ chức nhằm giải quyết nguyên nhân và hậu quả của những sự việc xảy ra tại một số tỉnh miền nam Yemen. Tuyên bố chung nhấn mạnh, cả hai quốc gia này sẽ tiếp tục các nhiệm vụ chính trị, quân sự, nhân đạo và phát triển như một phần nghĩa vụ của liên quân A-rập nhằm bảo vệ lợi ích của người dân Yemen và chặn đứng lực lượng Houthi.


Các tay súng STC trong cuộc đụng độ với các lực lượng Chính phủ Yemen tại Aden, ngày 10-8-2019.

"Hai quốc gia một lần nữa khẳng định quyết tâm bảo vệ nhà nước Yemen và lợi ích, an ninh, sự ổn định, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của người dân Yemen dưới sự lãnh đạo của tổng thống hợp pháp của nước này, và chống lại lực lượng Houthi và các tổ chức khủng bố khác”, tuyên bố chung nêu rõ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Houthi thông báo, lực lượng này đã phóng loạt 10 tên lửa đạn đạo Badr-1 vào sân bay Jizan của A-rập Xê-út đêm 25-8. Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea cho biết, các tên lửa nhằm tới mục tiêu máy bay quân sự và các trực thăng Apache bên trong sân bay Jizan.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức an ninh tại Yemen cho biết, tính đến ngày 24-8, giao tranh ác liệt giữa các lực lượng của Chính phủ Yemen và các đơn vị của Hội đồng Chuyển tiếp miền nam (STC) được UAE hậu thuẫn tại tỉnh Shabwa đã bước sang ngày thứ ba liên tiếp. Theo nguồn tin này, các lực lượng của Chính phủ Yemen đã chiếm được một căn cứ quân sự của STC tại TP Attaq, thủ phủ của Shabwa.

Bạo lực bùng phát tại Shabwa sau khi các lực lượng của STC hoàn toàn chiếm được thành phố cảng Aden và tỉnh Abyan lân cận vốn nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Yemen. STC vốn là một phần của liên quân A-rập tới giao tranh với lực lượng Houthi tại miền bắc Yemen. Những diễn biến này được xem là đã tác động tới quan hệ liên minh giữa A-rập Xê-út và UAE trong chiến dịch kéo dài hơn bốn năm qua tại Yemen.


Theo Nhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục