Các lực lượng cứu hộ và nhà chức trách Australia ngày hôm nay đang nỗ lực tận dụng khoảng thời gian có mưa nhỏ và gió lạnh để mở lại các con đường và sơ tán những người bị mắc kẹt trong nhiều ngày vì các đám cháy rừng dữ dội.


Khu vực Corbago, bang NSW vẫn nhuộm đỏ trong cháy rừng (Ảnh: REUTERS)

Mưa nhỏ và gió lạnh trong ngày thứ hai đã giúp giảm nhiệt các đám cháy rừng tàn phá hai bang đông dân nhất nước Australia là Victoria và New South Wales (NSW) trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng dự báo thời tiết gây hỏa hoạn có thể quay trở lại vào cuối tuần này.

Cảnh sát Australia ngày 6-1 xác nhận, số người thiệt mạng trên toàn quốc do cháy rừng là 25 người và hai người mất tích tại bang NSW.

Trong ngày hôm nay, không có thêm cảnh báo khẩn cấp nào được ban bố ở hai bang Victoria và NSW, song ở NSW vẫn còn 146 đám cháy ở mức "khuyến cáo”, mức thấp nhất trong thang cảnh báo. Tại Victoria còn 40 đám cháy, trong đó có 13 đám cháy ở mức cảnh báo "theo dõi và hành động”. Khoảng 67 nghìn người phải sơ tán khỏi các khu vực bị tàn phá bởi cháy rừng ở bang Victoria.

Công ty điện lực nhà nước bang NSW cho biết, mạng lưới điện bị thiệt hại nghiêm trọng với 24 nghìn khách hàng bị cắt điện. Công ty này cho hay sẽ không thể khôi phục sớm lưới điện do nhiều khu vực bị hư hỏng khó tiếp cận.

Cho đến nay, hơn 8 triệu ha đất, gần bằng diện tích của nước Áo, bị thiêu trụi bởi các đám cháy rừng trong mùa khô năm nay.

Nhà chức trách đang nỗ lực gấp đôi để cung cấp hỗ trợ cho hàng nghìn người bị mắc kẹt ở các thị trấn ven biển trong nhiều ngày qua khi lửa bao vây khu vực sống của họ.

Các máy bay trực thăng quân sự đã sơ tán được thêm nhiều người, chủ yếu là người già và trẻ em ra khỏi Mallacoota trong ngày hôm nay. Hôm thứ Sáu tuần trước, hai tàu hải quân đã sơ tán hơn một nghìn người ra khỏi bang Victoria.

Cơ quan cứu hỏa hạt Victoria thông báo, 41 lính cứu hỏa từ Mỹ hiện đang tham gia cứu hộ tại bang này, Dự kiến vào ngày 8-1 sẽ có thêm 70 lính cứu hỏa từ Canada và Mỹ tới hỗ trợ các lực lượng cứu hộ địa phương.

Trong ngày hôm nay, Thủ tướng Australia Morrison nhấn mạnh, việc lúc này là tập trung chi phí cho con người và tái thiết cho cuộc sống của người dân. Thủ tướng Morrison đã công bố khoản kinh phí 1,4 tỷ USD trong hai năm để thành lập mới Trung tâm phục hồi cháy rừng quốc gia.

Cho đến nay, chính phủ Australia đã bắt đầu đánh giá các tổn thất do cuộc khủng hoảng cháy rừng gây ra.

Thủ tướng Morrison cho biết, gần 4 nghìn gia súc và cừu bị chết do cháy rừng, gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi và sản xuất sữa.

Các công ty bảo hiểm Australia cho hay đã nhận được 5.850 yêu cầu bồi thường do cháy rừng tại các bang NSW, Victoria, Nam Australia và Queensland kể từ khi Hội đồng Bảo hiểm tuyên bố thảm kịch cháy rừng hôm 8-11-2019.

TheoNhanDan

Các tin khác


Lãnh đạo các nước tiếp tục phản ứng về vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad

Lãnh đạo một số nước tiếp tục đưa ra phản ứng cũng như tiến hành thảo luận về tình hình Trung Đông sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad ở Iraq hôm 3/1, khiến Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani thiệt mạng.

Chính phủ Cambodia trợ giúp các nạn nhân vụ sập công trình xây dựng tại tỉnh Kep

Công trình là một tòa nhà cao bảy tầng tọa lạc tại thành phố Kep, tỉnh Kep ( phía nam Cambodia), được đánh giá là đã thi công được khoảng 90%, bất ngờ sập hoàn toàn vào 16 giờ 30 phút chiều hôm qua (3-1) trong khi đang có nhiều công nhân làm việc tại đây .

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật triển khai quân tới Libya

Dự luật mới quy định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép triển khai tới Libya trong trường hợp khẩn cấp với sứ mạng có thể kéo dài tới 1 năm.

Mỹ có thể đưa Thái Lan vào danh sách thao túng tiền tệ

Thái Lan lo ngại trước nguy cơ Mỹ đưa nước này vào danh sách can thiệp và thao túng tiền tệ. Đây là cảnh báo của Trung tâm phân tích thông tin kinh tế (EIC) thuộc Ngân hàng thương mại Siam.

Ít nhất 21 người thiệt mạng do mưa lớn gây ngập lụt tại Jakarta

Nhà chức trách Indonesia ngày 2-1 thông báo, số người thiệt mạng do lũ quét và lở đất chung quanh khu vực thủ đô Jakarta đã lên tới 21 người trong đợt mưa lớn bất thường kéo dài từ đêm 31-12-2019. Dự báo thời tiết sẽ còn đổ mưa lớn trong những ngày tới.

Indonesia bác bỏ "Đường chín đoạn" mà Trung Quốc tự ý vẽ trên Biển Đông

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia đã từ chối lời mời đối thoại của Trung Quốc nhằm "quản lý các tranh chấp” tại các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia ngoài khơi bờ biển phía Bắc đảo Natuna, đồng thời tái khẳng định rằng không có yêu sách chồng lấn nào tại đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục