Việc phát hiện các ca nhiễm mới làm tăng quan ngại về nguy cơ tái bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng ở Đặc khu Hong Kong, Đông Bắc Trung Quốc và Hàn Quốc.


Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 11/5/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên thế giới có nhiều diễn biến trái chiều trong ngày 13/5.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21 giờ 30 ngày 13/5 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm đã ở mức 4.374.914 ca, trong đó có 294.414 ca tử vong. Số ca phục hồi đã tăng lên 1.622.069 ca.

Ngày 13/5, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo 2 ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau 3 tuần không ghi nhận ca mắc mới.

Đáng chú ý, cả 2 ca này đều không liên quan đến những người ở nước ngoài về. Hiện chính quyền đang nỗ lực truy vết để tìm nguồn lây nhiễm của các ca bệnh mới.

Việc phát hiện các ca nhiễm mới làm tăng quan ngại về nguy cơ tái bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng, trong bối cảnh Hong Kong đã mở cửa trở lại các quán bar, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim từ tuần trước.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Cát Lâm ở Đông Bắc Trung Quốc ngày 13/5 đã áp đặt những hạn chế mới đối với việc đi lại của người dân nhằm ngăn chặn dịch tái bùng phát, sau khi địa phương này ghi nhận 6 ca mới trong ngày 12/5.

Là thành phố lớn thứ hai thuộc tỉnh Cát Lâm, đồng thời là nơi tiếp giáp Triều Tiên và Nga, Cát Lâm được xem như nơi khởi phát nguy cơ làn sóng dịch bệnh mới, trong đó thành phố lân cận Thư Lan cùng thuộc tỉnh này cũng đã buộc phải nâng mức độ cảnh báo rủi ro từ "trung bình" lên mức "cao" hồi cuối tuần trước.

Thông báo cùng ngày của Ủy ban Y tế thành phố Cát Lâm cho biết 5 trong số 6 ca nhiễm mới có khả năng liên quan trực tiếp đến một trường hợp được xác nhận ở Thư Lan.

Phát biểu tại họp báo ngày 13/5, Phó Thị trưởng Cát Lâm cho biết: "Tình hình dịch hiện tại khá phức tạp và nghiêm trọng, và có nguy cơ rất lớn là virus sẽ lan rộng hơn nữa."

Cùng ngày, Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 26 ca nhiễm mới trong bối cảnh giới chức nước này đang nỗ lực dập ổ dịch mới phát hiện liên quan tới các quán bar và câu lạc bộ ở Seoul.

Đây cũng ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới nhiều hơn số ca hồi phục và vẫn ở mức hai con số, làm gia tăng những lo ngại về khả năng làn sóng lây nhiễm thứ hai xuất hiện tại quốc gia này.

Ở chiều hướng ngược lại, Thái Lan ngày 13/5 lần đầu tiên xác nhận không ghi nhận ca nhiễm mới theo ngày trong hai tháng qua, đồng thời không có thêm ca tử vong nào trong 24 giờ qua.

Như vậy, tính đến ngày 13/5, Thái Lan có tổng cộng 3.017 ca nhiễm, trong đó 2.844 bệnh nhân đã bình phục, 117 trường hợp vẫn phải nằm viện và 56 người đã tử vong.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng nhanh tại nhiều nước châu Mỹ.

Bộ Y tế Mexico thông báo, trong vòng 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận số ca nhiễm và tử vong tăng cao nhất trong một ngày, với 1.997 ca và 353 ca tương ứng.


Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở Toluca, Mexico ngày 9/4/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tỷ lệ tử vong tại nước này vẫn cao nhất châu Mỹ, với 10,2%, do trên 70% dân số có bệnh lý nền về tiểu đường, huyết áp, tim mạch, thừa cân và béo phì.

Tại các nước Trung Mỹ khác, tổng số ca nhiễm tại Panama, Costa Rica, Honduras, Guatemala và El Salvador cũng đã lên đến 13.629 ca, trong đó có 416 ca tử vong, tăng tương ứng 398 ca nhiễm và 14 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua.

Tại Mỹ Latinh, trong khi Argentina bắt đầu triển khai kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế, Venezuela lại kéo dài các biện pháp phong tỏa cho đến ngày 24/5.

Tại châu Phi, Bộ Y tế Nam Phi thông báo nước này ghi nhận thêm 698 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, cũng là ngày có số ca nhiễm mới nhiều nhất ở nước này kể từ đầu dịch.

Trong khi đó ở châu Âu, Ba Lan cũng ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất, với 595 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 16.921 ca.

Ở châu Á, Indonesia ghi nhận 689 ca nhiễm mới trong ngày 13/5, cũng là mức cao nhất trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 15.438 ca, trong đó 1.028 ca tử vong.

Theo giới chuyên gia cấp cao của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), khu vực châu Á và châu Âu có nguy cơ đối mặt với làn sóng tái bùng phát dịch nếu mở cửa trở lại nền kinh tế quá sớm, trước khi thực hiện các biện pháp diện rộng nhằm nhanh chóng xác định và kiểm soát được các ca nhiễm mới.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IMF Chang Yong Rhee và Giám đốc khu vực châu Âu Poul Thomsen nhận định lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế đã gây ra những tác động to lớn về mặt kinh tế và tâm lý đối với người dân, và việc những quốc gia này nôn nóng sớm nới lỏng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, họ cho rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế quá sớm sẽ đẩy những thành quả mà các quốc gia này đã đạt được vào vòng nguy hiểm.

Do đó, các nhà phân tích khuyến cáo các nền kinh tế châu Á và châu Âu khi hoạch định "lối thoát" khỏi các lệnh phong tỏa chưa từng có tiền lệ cần thận trọng và tiến hành từng bước để ngăn nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát.

Các chuyên gia cũng nhận định khi các hoạt động trở lại bình thường, Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ hai dù yếu hơn so với đợt đầu.

Nhằm tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân COVID-19, nhóm nhà khoa học Australia bắt đầu tiến hành một nghiên cứu về các khu chăm sóc tích cực (ICU) trên toàn cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo thông tin được công bố ngày 13/5, nghiên cứu sẽ xem xét bệnh án của bệnh nhân COVID-19 tại 300 ICU trên khắp thế giới với hy vọng tìm ra những tiêu chuẩn điều trị tốt nhất.

Cụ thể, nghiên cứu phân tích hàng chục nghìn ca bệnh nặng tại các châu lục để lập những mô hình dự báo và thu thập thông tin giúp hướng dẫn các nhân viên y tế điều trị cho các bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt.

Để phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu sẽ dùng công cụ AI tiên tiến do Đại học Queensland (UoQ) và IBM cùng phát triển.

Các y bác sỹ có thể sử dụng công cụ mới này để nhanh chóng lưu trữ, chia sẻ và so sánh các yếu tố liên quan đến điều trị, trong đó có thông tin về đặc trưng sự sống, việc sử dụng máy thở, thời gian lưu lại ICU và tỷ lệ qua khỏi của bệnh nhân.

Nhờ việc phân tích những dữ liệu này, các y bác sỹ có thể cải thiện quá trình chăm sóc bệnh nhân tại ICU, tăng cường hiểu biết về bệnh COVID-19 cũng như hướng điều trị căn bệnh này trong tương lai.

Bên cạnh đó, nghiên cứu sẽ giúp các y bác sỹ xác định nhanh phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân COVID-19 và gia tăng tỷ lệ điều trị thành công.

Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về đề tài này. Hiện các y bác sỹ tuyến đầu hiện nay chưa có những bằng chứng cần thiết để làm "kim chỉ nam” trong việc điều trị COVID-19, đặc biệt là những người vốn có bệnh nền sẵn như bệnh đái tháo đường./.


Theo TTXVN

Các tin khác


EU thông qua dự luật về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu vừa thông qua một dự luật mới của khối về cắt giảm rác thải bao bì và cấm đồ nhựa dùng một lần.

Cuộc cạnh tranh săn hàng giảm giá của giới trẻ Trung Quốc

Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi và tìm việc khó khăn, người trẻ Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu và có xu hướng tiết kiệm tiền nhiều hơn.

Máy bay Boeing tiếp tục gặp ‘vận đen’

Một máy bay Boeing 737-800 của hàng hàng không United Airlines (Mỹ) đã mất một tấm panel bên ngoài sau khi hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Rogue Valley Medford ở bang Oregon, Tây Bắc nước này.

Gần 64 triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn thông báo của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết có tới gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần được nhận viện trợ khẩn cấp trong năm 2024.

Nước Nga bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Phóng viên TTXVN tại Nga đưa tin vào lúc 8h, giờ địa phương ngày 15/3 (3h cùng ngày theo giờ Hà Nội), các điểm bó phiếu đầu tiên tại Vùng Kamchatka của nước Nga đã mở cửa để người dân đến bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8.

Cảnh sát Philippines giải cứu hàng trăm người tại trung tâm lừa đảo trực tuyến

Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, sáng 14/3, lực lượng chức năng nước này đã đột kích một trung tâm lừa đảo trực tuyến, giải cứu hàng trăm người buộc phải làm việc tại đây, trong đó có nhiều người Việt Nam. Cảnh sát Philippines cũng đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục