Đằng sau những bức tường trắng tại một tòa nhà mới xây ở ngoại ô phía nam Bắc Kinh, hai nhân viên vận khẩu trang và găng tay cao su đang bận rộn hút, bơm chất lỏng không màu vào trong những lọ thủy tinh nhỏ.


CoronaVac đang ở giai đoạn thử nghiệm thứ 3. Ảnh: CNN

Trong khi công việc nghiên cứu vaccine đang tiến hành thì ngoài cơ sở này các phương tiện xây dựng vẫn xúc, đào đất. Nhà máy sản xuất rộng 20.000 mét vuông này được xây dựng từ vài tháng gần đây với nhiệm vụ chuyên biệt về sản xuất vaccine phòng COVID-19 do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất. Kênh CNN (Mỹ) cho biết vaccine tiềm năng hiện nay của Sinovac có tên CoronaVac.

Các nhà khoa học toàn cầu đang chạy đua để tìm được một phương thức ngăn chặn virus Cornona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 vốn đã lây nhiễm cho 23 triệu người và cướp đi mạng sống của 800.000 người. Đã có 6 loại vaccine bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 – bước cuối cùng để xác định mức hiệu quả và an toàn trước khi được phê chuẩn sản xuất hàng loạt. Trong đó có 3 loại vaccine của Trung Quốc.

Việc thử nghiệm CoronaVac đã được tiến hành tại Brazil và Indonesia với 11.000 tình nguyện viên. Giám đốc quan hệ đầu tư tại Sinovac – bà Helen Yang chia sẻ: "Nếu mọi việc thuận lợi, tôi hy vọng rằng chúng ta có thể đạt kết quả vào cuối năm”.

Sinovac đã phát triển vaccine từ cuối tháng 1, khoảng một tuần sau khi Vũ Hán phong tỏa. Tiếp đó, nhà máy sản xuất vaccine được khởi công xây dựng từ tháng 3. Bà Yang cho biết một khi Cục Quản lý sản phẩm y tế Quốc gia Trung Quốc phê chuẩn vaccine thì nhà máy của Sinovac có thể sản xuất được 300 triệu liều/năm.

CaronaVac được phát triển dựa trên phương pháp vô hiệu virus sau đó đưa vào cơ thể người nhằm hình thành kháng thể. Virus được nuôi kiểm soát và vô hiệu bằng hóa học vì vậy không gây bệnh khi tiêm vào cơ thể người.

Trong khi đó Mỹ đang theo con đường thử nghiệm vaccine phát triển dựa trên chất liệu gen của virus. Loại vaccine này có thể được sản xuất nhanh hơn.


Các kỹ sư tại cơ sở của Sinovac Biotech ở Bắc Kinh. Ảnh: CNN

Vào tháng 5, Sinovac đăng lên tạp chí Science kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy chuột đã hình thành kháng thể. Một tháng sau, công ty này bước vào giai đoạn 2 với 600 tình nguyện viên và nhận được kết quả những người tham gia đã hình thành kháng thể sau 14 ngày được tiêm.

Giai đoạn thử nghiệm 3 sẽ phải thực hiện trên quy mô lớn với hàng nghìn người tham gia. Sinovac đã đạt thỏa thuận với Viện Butantan (Brazil) thực hiện giai đoạn thử nghiệm 3 vào cuối tháng 7 với 9.000 tình nguyện viên. Đổi lại, Brazil sẽ được đảm bảo 120 triệu liều nếu vaccine được chứng minh an toàn và hiệu quả.

Trong tháng 8 này, Sinovac cũng tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 tại Indonesia với 1.620 tình nguyện viên. Doanh nghiệp nhà nước Bio Farma (Indonesia) ngày 21/8 cho biết đã ký thỏa thuận sơ bộ với Sinovac mua 50 triệu liều vaccine từ tháng 11/2020-3/2021.


Tình nguyện viên thử vaccine phòng COVID-19 tại bệnh viện Sao Lucas (Brazil). Ảnh: CNN

Hai vaccine khác của Trung Quốc bước vào giai đoạn thử nghiệm 3 do doanh nghiệp nhà nước Sinopharm phát triển. Đại học Oxford (Anh) cũng phối hợp với công ty AstraZeneca đưa vaccine vào giai đoạn thử nghiệm 3. Hai đơn vị của Mỹ là Moderna và Pfizer cũng sở hữu vaccine trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3.

Ngày 23/8, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) – ông Zheng Zhongwei xác nhận với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng chính phủ đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 vốn trong giai đoạn thử nghiệm. Vaccine phòng COVID-19 ở giai đoạn thử nghiệm này đã được tiêm cho nhóm lao động đặc thù bao gồm nhân viên y tế và lực lượng biên phòng từ tháng 7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 tuyên bố nước này phê chuẩn vaccine phòng COVID-19 sau gần 2 tháng thử nghiệm trên cơ thể người. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Putin khẳng định vaccine do Viện Gamaleya sản xuất này an toàn. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng vaccine phòng COVID-19 Sputnik V sẽ sớm được sản xuất hàng loạt.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục