Theo Roi-tơ và TTXVN, Đại diện Thương mại Mỹ R.Lai-thai-dơ cho biết, Oa-sinh-tơn sẽ tăng cường đàm phán với Liên hiệp châu Âu (EU) nhằm giải quyết tranh chấp kéo dài liên quan chính sách trợ giá sản xuất máy bay.


Phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ với ứng cử viên Thẩm phán Tòa án tối cao A.Ba-rét.


 

Mỹ chờ phản hồi từ EU đối với một đề nghị gần đây và sẽ thúc đẩy đàm phán đang diễn ra với Brúc-xen để khôi phục cạnh tranh công bằng cho lĩnh vực sản xuất máy bay. Hiện, giữa hai bên tồn tại mâu thuẫn về vấn đề trợ cấp chính phủ cho hai hãng máy bay Boeing và Airbus.

* Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép EU áp thuế đối với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá bốn tỷ USD/năm, nhằm trả đũa việc Oa-sinh-tơn trợ cấp cho Boeing. Theo báo cáo của tổ trọng tài WTO, mức phạt này "tương ứng mức độ và bản chất của các tác động tiêu cực” do các khoản trợ cấp trái phép của Mỹ dành cho Boeing.

* Ủy ban châu Âu (EC) đề nghị chấm dứt cuộc chiến thuế quan và tìm giải pháp hòa giải cho tranh chấp kéo dài về trợ cấp cho hai nhà sản xuất máy bay giữa Mỹ và EU. Phó Chủ tịch EC phụ trách kinh tế và thương mại V.Đôm-brốp-xki khẳng định, EU sẽ nối lại tiếp xúc với Mỹ theo cách tích cực và mang tính xây dựng để quyết định các bước tiếp theo. 

* Trong một tuyên bố, Boeing kêu gọi, thay vì leo thang tranh chấp với những đe dọa doanh nghiệp Mỹ và khách hàng châu Âu, Airbus và EU nên tập trung vào những nỗ lực thiện chí để giải quyết tranh chấp. Airbus nhấn mạnh ủng hộ giải pháp thương lượng cho một "dàn xếp công bằng” và loại bỏ thuế quan cho cả hai bờ Đại Tây Dương.

* Ngày 13-10, Mỹ thông báo đạt một "thỏa thuận về nguyên tắc” với Nga về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START), mà Mát-xcơ-va gọi là START-3. Mỹ khẳng định sẵn sàng gia hạn hiệp ước này trong một khoảng thời gian với điều kiện Nga đồng ý hạn chế và đóng băng kho vũ khí của mình. Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp cho rằng, đề nghị của Mỹ là "không thể chấp nhận được”.

* Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ tiếp tục phiên điều trần với ứng cử viên Thẩm phán Tòa án tối cao A.Ba-rét. Các thành viên của ủy ban tập trung chất vấn bà Ba-rét về một loạt vấn đề nổi cộm, gây tranh cãi hiện nay giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, trong đó nổi bật là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), hay còn gọi là Obamacare.

* Tòa án tối cao Mỹ cho phép chính quyền của Tổng thống Đ.Trăm hoàn tất thống kê dân số năm 2020 sớm hơn một tháng so dự kiến ban đầu là ngày 31-10 tới. Độ chính xác của các kết quả thống kê dân số là cơ sở để Hạ viện Mỹ và các cơ quan lập pháp cấp bang phân chia khu vực bầu cử địa phương. 

* Ngày 14-10, mạng xã hội Twitter thông báo đã chặn một số tài khoản giả mạo có dấu hiệu thao túng dư luận về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và những tài khoản này đã thu hút tới vài nghìn lượt người theo dõi chỉ trong vài ngày.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục