Cơ quan Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thông báo cho các sở y tế và văn phòng thống đốc các bang trên khắp cả nước về số lượng liều vaccine ngừa COVID-19 họ sẽ nhận được một khi vaccine được phê duyệt.


Hình ảnh mô phỏng vaccine ngừa COVID-19 do hai hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phối hợp bào chế. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kênh CNN, mặc dù vaccine của Pfizer và vaccine của Moderna dự kiến được cấp quyền sử dụng khẩn cấp vào cuối tháng này song giới chức các bang nhận ra rằng không có đủ vaccine để tiêm chủng cho những người được chỉ định là ưu tiên hàng đầu.

Đầu tuần trước, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC đã khuyến nghị nhóm người Mỹ đầu tiên được tiêm chủng nên là nhân viên y tế trên tuyến đầu và người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn như viện dưỡng lão. Tổng cộng nhóm đối tượng được ưu tiên có khoảng 24 triệu người.

Trong khi đó, giới chức liên bang ước tính có khoảng 40 triệu liều vaccine sẽ có sẵn vào cuối tháng 12 nêu như vaccine của cả Moderna và Pfizer nhận được cấp phép từ cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Với số lượng như vậy, chỉ có 20 triệu người sẽ được tiêm vaccine đầu tiên, vì để đạt được hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh, mỗi người cần tiêm 2 liều.

Ngay cả con số này cũng chưa hoàn toàn đầy đủ, vì Pfizer dự kiến chỉ có 6,4 triệu liều vaccine sẵn sàng vào giữa tháng 12.


Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna trên tình nguyện viên tại Detroit, Michigan, Mỹ, ngày 5/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một bảng phân tích của CNN về dữ liệu vaccine tại 27 bang, không có bang nào đủ số lượng vaccine trong đợt nhận đầu tiên này cho nhóm ưu tiên. Các bang hiện phải tự quyết định về cách thức phân phối vaccine và xem ai trong các nhóm ưu tiên được tiêm chủng trước. 

California phải tiêm cho 2,4 triệu nhân viên y tế trước tiên. Tuy nhiên, đầu tuần trước, Thống đốc Gavin Newsom cho biết tiểu bang chỉ nhận được 327.000 liều vaccine của Pfizer trong đợt hàng đầu tiên.

Vì số lượng vaccine chỉ đủ cho một phần nhỏ số nhân viên y tế cần tiêm chủng, Thống đốc Newsom ngày 3/12 tuyên bố bang sẽ cắt giảm thêm nữa danh sách nhóm nhân viên y tế ưu tiên để quyết định xem ai là người được chủng ngừa trước. "Tất cả chúng tôi đều đồng ý rằng các nhân viên y tế và chăm sóc điều dưỡng có tay nghề cao và cần được ưu tiên. Song con số lên đến hàng triệu triệu người, trong khi chỉ có vài trăm nghìn liều vaccine. Chúng tôi sẽ phải cắt giảm một nửa so với tổng số người thực sự cần được tiêm chủng và xem xét một số mức độ ưu tiên”.

Tại bang Alabama, thay vì cam kết lúc đầu nhận 112.000 liều vaccine của Pfizer, các cơ sở y tế của bang này sẽ chỉ nhận được 40.950 liều vaccine trong đợt hàng đầu tiên. Theo quan chức Sở Y tế Cộng đồng Alabama Karen Landers, bang này liệt kê danh sách 300.000 nhân viên chăm sóc y tế và 22.000 người cao tuổi trong các viện dưỡng lão là nhóm ưu tiên được tiêm vaccine đầu tiên.

Trong khi đó, bang Montana chỉ nhận được khoảng 9.750 liều vaccine Pfizer từ lô hàng đầu tiên mặc dù có hơn 40.000 nhân viên y tế cần tiêm chủng. "Chúng tôi có thể sẽ nhận được vài nghìn liều tiếp theo trong những tuần tới", Thống đốc Steve Bullock cho biết trong một cuộc họp báo vào đầu tuần trước.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết bang của ông sẽ nhận được 170.000 liều vaccine Pfizer vào ngày 15/12. Các nhóm ưu tiên của bang bao gồm 85.000 bệnh nhân trong viện dưỡng lão và 130.000 nhân viên cơ sở y tế.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục