Ngày 17-11, Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc cho biết, tên lửa Trường Chinh 5-Y5 và tàu thăm dò Hằng Nga 5 sau khi hoàn thành khâu lắp đặt và đo lường, đã được đưa vào bãi để chuẩn bị phóng trong tháng 11.



Tên lửa Trường Chinh 5-Y5 trên bệ phóng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tên lửa Trường Chinh 5-Y5 được vận chuyển đến cảng Thanh Lan đảo Hải Nam vào cuối tháng 9, các bộ phận lần lượt được chuyển bằng đường bộ tới bãi phóng Văn Xương và tiến hành lắp đặt, đo lường tại đây.

Sáng 17-11, sau khi trải qua bài kiểm tra kéo dài hai giờ đồng hồ, bệ phóng vận hành ổn định và tên lửa được đưa vào vị trí.

Tiếp theo, tên lửa Trường Chinh 5-Y5 sẽ trải qua bài kiểm tra tổng hợp về công năng, xác nhận trạng thái sẵn sàng, cuối cùng sẽ được nạp nhiên liệu đẩy và phóng theo quy trình.

Trước đó, ngày 23-7-2020, tên lửa Trường Chinh 5-Y4 đã đưa tàu thăm dò Thiên Vấn 1 đáp thành công lên sao Hỏa.

Tàu thăm dò Hằng Nga 5 mang trên mình kế hoạch thăm dò bề mặt Mặt trăng lần thứ 6 của Trung Quốc, thực hiện nhiệm vụ chuyển tải hình ảnh về Trái đất, đây cũng là nhiệm vụ phức tạp và khó khăn nhất đối với Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc.

             
Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Xung đột leo thang ở Ê-ti-ô-pi-a

Theo Roi-tơ, ngày 15-11, Thủ tướng Ê-ti-ô-pi-a A.A-mét tuyên bố, chiến dịch quân sự tại vùng Ti-grây ở miền bắc "tiến triển tốt”. Nhà lãnh đạo Ê-ti-ô-pi-a nêu rõ, việc thúc đẩy pháp trị và buộc lực lượng gây bất ổn phải chịu trách nhiệm sẽ đặt nền tảng cho hòa bình lâu dài. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Ê-ti-ô-pi-a tiến hành chiến dịch quân sự ở vùng Ti-grây nhằm vào lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng nhân dân Ti-grây (TPLF).

Hỏa hoạn thảm khốc tại nhà hàng ở Hong Kong làm 7 người thiệt mạng

Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã có 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương sau khi hỏa hoạn bùng lên tại một tòa nhà chung cư ở Hong Kong tối 15/11. Đây bị xem là vụ hỏa hoạn thảm khốc nhất tại đặc khu Hong Kong trong gần một thập kỷ.

Bang Georgia thông báo kiểm lại toàn bộ phiếu

Ngày 11/11, Thư ký bang Georgia của Mỹ, ông Brad Raffensperger thông báo bang này sẽ thực hiện quá trình kiểm lại toàn bộ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký bản ghi nhớ thành lập Trung tâm kiểm soát

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã ký bản ghi nhớ về thành lập Trung tâm kiểm soát chung việc chấm dứt các hành động thù địch ở Nagorny-Karabakh.

Ông J. Biden tuyên bố tiếp tục thúc đẩy chuyển giao quyền lực

Ngày 10/11, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thống Mỹ tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khẳng định không điều gì có thể gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Mỹ: Liên tiếp xảy ra 6 vụ nổ súng khiến nhiều người thương vong

Theo Sở Cảnh sát thành phố Houston, Mỹ, một cảnh sát đã bị bắn chết tại thành phố này trong chiều 9/11 (giờ địa phương).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục