Trong 3 quý đầu năm nay, thương mại song phương ASEAN và Trung Quốc đã đạt 481,8 tỉ USD, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.


Lễ ký kết Hiệp định RCEP. (Nguồn: AFP)

Tân Hoa xã ngày 6/12 dẫn nhận định của một học giả Singapore cho rằng việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ mang lại một động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc.

Ông Dụ Hồng, học giả thuộc Viện nghiên cứu Đông Á-Đại học Quốc gia Singapore, đánh giá hợp tác kinh tế và thương mại song phương vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp câp COVID-19. Theo ông, một mối quan hệ như vậy sẽ được củng cố nhờ việc ký kết RCEP – hiệp định thương mại lớn nhất thế giới tính tới thời điểm này.

Trong 3 quý đầu năm nay, thương mại song phương ASEAN và Trung Quốc đã đạt 481,8 tỉ USD, đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Ông Dụ Hồng cho rằng: "Điều này thể hiện tính thích nghi cao của hợp tác kinh tế và thương mại cũng như tiềm năng hợp tác lớn giữa hai bên."

Ông Dụ Hồng chỉ ra rằng các ngành công nghiệp tại Trung Quốc và các nước ASEAN có khả năng bổ sung tốt cho nhau và hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, kinh tế số, đổi mới sản xuất và thương mại dịch vụ. RCEP sẽ giúp các nước ASEAN giàu tài nguyên và nhân lực thực hiện việc chuyển đổi các ngành công nghiệp sản xuất nhằm thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa. Điều này tạo điều kiện cho ASEAN hội nhập tốt hơn vào các chuỗi công nghiệp trong khu vực và trên thế giới, qua đó tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Theo ông Dụ Hồng, RCEP đã mang lại một động lực mạnh mẽ cho các công ty ASEAN và Trung Quốc trong việc đối phó với đại dịch COVID-19 bằng cách cho phép các công ty tiếp cận các thị trường trong khu vực. Chuyên gia này cũng cho biết các nước ASEAN lạc quan vào sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc và các cơ hội kinh doanh tại thị trường khổng lồ này. ASEAN sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong các mối quan hệ kinh tế và thương mại của Trung Quốc./.


Theo TTXVN

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục