Một ngày sau khi Anh thông báo phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2, nhiều nước châu Âu gồm Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bỉ, Áo, Rumania hay Bulgaria quyết định ngừng các tuyến bay cũng như chuyến tàu biển và đường sắt đến từ nước này.





Nhiều người bị mắc kẹt ở các sân bay và nhà ga tại Anh sau lệnh cấm của các nước EU. (Ảnh: AP)

Theo các quan chức y tế Anh, biến thể mới này có nguy cơ lây nhiễm cao hơn đến 70% so với các chủng đã được phát hiện. Dù giới khoa học chưa thể khẳng định mức độ gây tử vong có cao hơn hay ảnh hưởng đến vaccine không, chính quyền Anh buộc phải ban hành ngay lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 20-12 đối với vùng thủ đô London và một số khu vực khác ở phía đông nam nước này. 

Lãnh đạo các nước Liên hiệp châu Âu (EU) đã thảo luận khẩn cấp qua điện thoại về diễn biến mới này, rồi thống nhất sự phối hợp và sớm công bố quyết định trong vòng 48 giờ. Biện pháp ứng phó là đình chỉ tất cả các tuyến vận chuyển cả hàng hóa và người bằng máy bay, tàu hỏa và tàu biển đến từ Anh bắt đầu từ nửa đêm ngày 20-12. 

Hà Lan thông báo ngừng các chuyến bay chở khách từ Anh cho đến ngày 1-1-2021 nhằm ngăn ngừa "sự xâm nhập" của virus biến thể mới. Bỉ chỉ tạm ngừng các chuyến máy bay và tàu trong vòng một ngày. Còn Italy đình chỉ các chuyến bay từ Anh nhưng không nêu rõ thời hạn, đồng thời cấm nhập cảnh đối với những người đã ở Anh trong vòng 14 ngày qua. 

Lệnh cấm của Đức sẽ kéo dài tới 31-12 căn cứ theo thời hạn Anh rời khỏi EU, đồng thời hạn chế các chuyến bay từ Nam Phi, nơi cũng phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Các quan chức y tế Đức cho biết vaccine ngừa Covid-19 vẫn có hiệu quả đối với biến thể mới ở Anh. 

Còn tại Pháp, sau cuộc họp bất thường của Hội đồng Quốc phòng vào chiều 20-12, Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra quyết định đình chỉ các tuyến vận chuyển người từ Anh trong vòng ít nhất 48 giờ. Chính phủ Pháp cũng đề nghị các nước thành viên EU phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm soát di chuyển từ Anh. 

Để nối lại các tuyến vận chuyển, các nước EU sẽ ban hành quy định xét nghiệm bắt buộc đối với hành khách trước khi khởi hành từ Anh.           

Ngày 20-12, Anh ghi nhận 35.928 ca nhiễm mới, cao hơn mức kỷ lục của ngày 17-12. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, sự lây lan của biến thể mới đã vượt tầm kiểm soát và cách duy nhất để kìm hãm là hạn chế tiếp xúc xã hội. 

Cũng với diễn biến mới ở Anh, tình hình dịch bệnh ở các nước châu Âu tiếp tục diễn biến phức tạp với hàng chục nghìn ca nhiễm mới ở các nước như Pháp, Italy, Đức và Hà Lan. Tỷ lệ lây nhiễm và số người nhập viện hằng ngày còn ở mức rất cao cho thấy những tháng đầu năm tới sẽ là giai đoạn rất khó khăn đối với khu vực EU. 

          Theo Báo Nhân dân

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục