Gói phục hồi EU bao gồm ngân sách dài hạn cho giai đoạn từ năm 2021-2027 trị giá 1.100 tỷ euro và một gói chi tiêu có tên gọi "EU Thế hệ mới" trị giá 750 tỷ euro.


(Từ trái sang): Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và TThủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ ngày 10/12/2020. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khai mạc ngày 10/12 tại Brussels (Bỉ), lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận về ngân sách dài hạn cùng gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro (2.190 tỷ USD) nhằm giải quyết những hậu quả về kinh tế, xã hội do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Gói phục hồi EU bao gồm ngân sách dài hạn cho giai đoạn từ năm 2021-2027 trị giá 1.100 tỷ euro và một gói chi tiêu có tên gọi "EU Thế hệ mới" trị giá 750 tỷ euro.

Ngoài việc hỗ trợ các nước phục hồi từ hậu quả của đại dịch COVID-19, gói phục hồi trên sẽ giúp các quốc gia thành viên EU thực hiện chuyển đổi thông qua nhiều chính sách lớn, cụ thể là Thỏa thuận Xanh, cách mạng số và phát triển bền vững.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen khẳng định "châu Âu đang tiến lên phía trước."

Bà cho rằng gói phục hồi kinh tế này sẽ tiếp sức cho sự phục hồi của EU và góp phần xây dựng EU theo hướng "xanh,” số hóa và vững mạnh hơn.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng bày tỏ vui mừng và nhấn mạnh EU giờ đây có thể bắt đầu triển khai phân bổ gói ngân sách nói trên để vực dậy nền kinh tế.

[EU có thể loại Ba Lan và Hungary ra khỏi kế hoạch phục hồi kinh tế]

EU đạt được tiến triển trên sau khi Ba Lan và Hungary cùng với Đức - nước hiện giữ chức Chủ tịch EU - nhất trí về phương án mới đối với ngân sách dài hạn 2021-2027 của khối.

Trước đó, Ba Lan và Hungary phản đối điều kiện gắn kèm dự luật ngân sách dài hạn của toàn liên minh với yêu cầu các quốc gia thành viên tuân thủ nguyên tắc pháp quyền của EU.

Điều này đã khiến kế hoạch ngân sách và gói phục hồi kinh tế của EU dù  được các nhà lãnh đạo EU thống nhất hồi tháng Bảy lại rơi vào bế tắc sau đó.

Tháng 11 vừa qua, Hội đồng EU và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được một thỏa thuận chính trị đảm bảo các cơ quan EU hợp tác hiệu quả hơn để gói cứu trợ trên đến đúng địa chỉ cần cứu trợ kịp thời và minh bạch./.


Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục