Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h00 ngày 4/1 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 85.604.332 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 1.853.084 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 60.563.321 người.


Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tới bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 trên thế giới, với 21.115.036 ca nhiễm và 360.088 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với 10.345.118 ca nhiễm và 149.721 ca tử vong và Brazil với 7.733.746 ca nhiễm và 196.018 ca tử vong.

Tại châu Âu, Chính phủ Đức và chính quyền 16 bang đã nhất trí gia hạn lệnh phong tỏa đến ngày 31/1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đức đã phải áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt đợt 2 từ ngày 16/12/2020 để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, theo đó các trường học, cửa hàng, nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa. Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ hiến các bang dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp mới vào ngày 5/1.

Tương tự, Chính phủ Áo cũng quyết định kéo dài lệnh phong tỏa thêm một tuần cho đến ngày 24/1, theo đó các nhà hàng và cửa hàng bán đồ không thiết yếu tiếp tục phải đóng cửa. Quyết định này được đưa ra sau khi các đảng phái đối lập phong tỏa một dự luật cho phép những người có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 có thể đi ra ngoài để tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao, mua các mặt hàng không thiết yếu hay đi cắt tóc, một tuần trước khi kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 24/1. Hiện vẫn chưa rõ liệu các trường học cũng vẫn đóng cửa cho đến ngày 24/1 hay mở cửa theo kế hoạch ban đầu là vào ngày 18/1.

Tại Hy Lạp, nước này đã ghi nhận 4 ca đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Đây đều là những người vừa từ Anh đến Hy Lạp và đang được cách ly. Hy Lạp đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong vòng 1 tuần kể từ ngày 3/1, trong đó có đóng cửa các tiệm làm tóc và hiệu sách, những cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại trong thời gian trước lễ Giáng sinh vừa qua.

Tại châu Á, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã công bố quy định kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên thành 21 ngày đối với những người nhập cảnh từ nước ngoài để phòng dịch.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng quyết định tiếp tục đóng cửa các trường học cho đến giữa tháng 2 tới do tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Các trường học tại Hong Kong hầu như đã đóng cửa trong 1 năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều trường học đã chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Theo Cục trưởng Giáo dục Hong Kong Kevin Yeung, toàn bộ các trường mẫu giáo và trường trung học sẽ đình chỉ giảng dạy trực tiếp cho đến sau kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch kết thúc ngày 15/2 tới. Các trường tiểu học và trung học cơ sở có thể cho phép một số học sinh trở lại trường tham dự các kỳ thi song phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn y tế phòng tránh dịch bệnh. Cuối tháng 11/2020, số ca nhiễm mới COVID-19 tại Hong Kong đột ngột tăng trở lại, buộc chính quyền đặc khu phải tái áp đặt các biện pháp phòng dịch như quy định các nhà hàng đóng cửa trước 18h hằng ngày, đóng cửa phòng tập thể thao và cửa hàng làm đẹp.

Tại Thái Lan, với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua lên tới 745 người - mức cao nhất từ trước tới nay, Chính phủ Thái Lan đã xếp 28 tỉnh, thành, trong đó thủ đô Bangkok, là các khu vực có nguy cơ cao, đồng thời yêu cầu người dân làm việc ở nhà, tránh tụ tập hoặc đi ra ngoài tỉnh.

Chính quyền thủ đô Bangkok (BMA) đã yêu cầu các nhà hàng và người bán thức ăn đường phố ngừng dịch vụ ăn tại chỗ từ 19h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 5/1. Việc bán đồ ăn mang đi vẫn được phép trong khi việc bán rượu tại các nhà hàng cũng bị cấm và các quán bar, các cơ sở giải trí phải đóng cửa tại các tỉnh có nguy cơ cao. Các trường học và cơ sở giáo dục trên cả nước cũng phải đóng cửa trong 1 tháng. Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sau đó đã bác bỏ quyết định của BMA và quyết định rằng các nhà hàng ở Bangkok được phép cung cấp dịch vụ tại chỗ cho đến 21h chứ không phải 19h kể từ 5/1.

New Zealand cũng siết chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới do lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang làm gia tăng các ca mắc COVID-19 ở nước ngoài. Cụ thể, tất cả những ai đến từ Anh và Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay tới nước này, cũng như sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly bắt buộc tại đây. Theo Bộ Y tế New Zealand, đây là "các bước phòng ngừa bổ sung để tạo ra một lớp bảo vệ mới" đối với biến thể mới của virus SARS-CoV-2, hiện đã được phát hiện ở hơn 30 quốc gia.

Trong 2 tuần trước Giáng sinh, New Zealand đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có 5 trường hợp đến từ Anh và 1 trường hợp từ Nam Phi, tại các cơ sở cách ly sau nhập cảnh.

Trái ngược với một số nước trong khu vực, Campuchia bắt đầu thực hiện nới lỏng biện pháp phong tỏa đã được áp dụng trong 6 tuần sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào tháng 11 năm ngoái. Theo kế hoạch, các trường tư thục tại Campuchia sẽ mở cửa trong tuần này đón học sinh quay trở lại, trong khi các trường công lập sẽ khôi phục hoạt động vào tuần tới. Ngoài trường học, Campuchia cũng đã cho phép mở cửa trở lại Nhà tù Tuol Sleng - địa điểm thăm quan nổi tiếng ở thủ đô Phnom Penh.

Liên quan tới vaccine phòng COVID-19, Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho người dân mũi vaccine phòng COVID-19 do hãng dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford của Anh bào chế.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock khẳng định vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford là "chiến thắng của khoa học Anh", đồng thời coi đây là phương thức duy nhất về lâu dài sẽ đưa thế giới thoát khỏi đại dịch. Theo ông, Anh đã tiêm 1 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) cho người dân, nhiều hơn tất cả các nước châu Âu cộng lại.

Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng chương trình tiêm chủng trước kỳ nghỉ lễ Tết Âm lịch vào tháng 2 tới.

Trong 2 ngày cuối tuần qua, đã có hơn 73.000 người ở Bắc Kinh được tiêm mũi đầu tiên của vaccine ngừa COVID-19 do công ty dược phẩm Sinopharm của nước này bào chế, sau khi giới chức y tế nước này cấp phép lưu hành loại vaccine này. Các kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine do Sinopharm sản xuất có hiệu quả ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 tới 79%. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ tiêm chủng cho hàng triệu người vào mùa Đông năm nay chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm Tết Âm lịch vào giữa tháng 2 tới.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục