Lào tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ 0 giờ ngày 5/7 đến 24 giờ ngày 19/7 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, đây cũng là lần thứ 5 Lào gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô Vientiane, mỗi lần kéo dài 15 ngày.




Đường phố Thủ đô Vientiane vắng bóng phương tiện tham gia giao thông do người dân được khuyến cáo chỉ ra đường khi thật cần thiết.

Ngày 4/7, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào ra Thông báo số 745/VPPTTg về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 từ ngày 0 giờ ngày 5/7 đến 24 giờ ngày 19/7/2021 trên phạm vi toàn quốc. Đây là lần thứ năm Lào gia hạn thực hiện các biện pháp vốn được áp dụng lần đầu vào ngày 22/4 theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 21/4/2021 về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng đối phó toàn diện nhằm chống dịch Covid-19, có hiệu lực từ 6 giờ ngày 22/4 đến 24 giờ ngày 5/5/2021.

Như vậy, đây cũng là lần thứ năm Lào gia hạn lệnh phong tỏa Thủ đô Vientiane, mỗi lần 15 ngày, trong bối cảnh Lào vừa phát hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 và một số địa phương của Lào vẫn còn lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, hành khách nếu đã tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 thì được ra/vào Thủ đô Vientiane hoặc các tỉnh có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và không phải xin phép tỉnh mình dự kiến đến cũng như không phải cách ly.

Thời gian qua, mặc dù số lượng người nhiễm Covid-19 trong nước đã giảm, đặc biệt là ở Thủ đô Vientiane, tuy nhiên, một số nước láng giềng vẫn đang đối mặt việc lây nhiễm vòng mới, số người nhiễm mới và số người tử vong tăng theo từng ngày; mới đây, Lào phát hiện trường hợp nhập cảnh nhiễm biến thể mới Delta cùng việc lao động Lào từ các nước láng giềng nhập cảnh làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Vì vậy, để chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt nhằm ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép, giảm thiểu tác động về mặt kinh tế - xã hội và kiểm soát sự lây lan, làm cho số người nhiễm, tử vong do Covid-19 ít nhất, sớm đưa xã hội trở lại cuộc sống bình thường kiểu mới (New Normal), Chính phủ Lào cần thiết phải tiếp tục thực hiện các biện pháp quy định tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 21/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 671/VPPTTg ngày 19/6/2021 của Văn Phòng Phủ Thủ tướng Lào và các hướng dẫn của Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 thêm 15 ngày, trong đó sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm một số biện pháp và sẽ nới lỏng một số biện pháp cụ thể.

Các biện pháp tiếp tục thực hiện như: Tăng cường truy vết, tìm người nhiễm Covid-19 để đưa đi điều trị và đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng đạt mục tiêu đề ra; tiếp tục đóng cửa các cửa hàng ăn uống, quán karaoke, trung tâm giải trí, rạp chiếu phim, quán snooker, quán massage, spa, quán internet cà-phê và các quán game trên cả nước; cấm chơi thể thao có tiếp xúc cơ thể với nhau tại Thủ đô Vientiane, các tỉnh có lây nhiễm trong cộng đồng; đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục tại thủ đô Vientiane, các tỉnh có lây nhiễm trong cộng đồng, trừ trường nội trú.

Tiếp tục đóng cửa các nhà máy công nghiệp chế biến, các cơ sở thủ công nghiệp ở các khu vực đỏ (nơi có trường hợp nhiễm Covid-19), trừ các nhà máy có nhân viên, công nhân được tiêm hai mũi vaccine, hoặc có khu ký túc xá cho công nhân ở khu vực nhà máy, các nhà máy sản xuất đồ tiêu dùng, thuốc chữa bệnh, đồ phòng hộ, thiết bị y tế, tuy nhiên phải quản lý theo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa mà Ban Chuyên trách ban hành; trong thời gian nghỉ việc, chủ các nhà máy, cơ sở sản xuất phải có các quy định trong việc quản lý người lao động của mình và thực hiện chính sách phúc lợi cho những người lao động một cách đúng đắn, đầy đủ theo quy định.

Tiếp tục cấm ra/vào khu vực đỏ theo quy định của Ban Chuyên trách, trừ những người được chính quyền địa phương cho phép theo điều kiện và lý do cần thiết; cấm tổ chức tiệc gặp gỡ, tụ tập đông người dưới mọi hình thức ở tất cả các địa điểm. Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19 bằng cách kiểm tra thân nhiệt, giữ khoảng cách tối thiểu một mét, đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.  

Chính phủ Lào cũng nới lỏng một số biện pháp ở các khu vực, địa phương không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng như: Tiếp tục cho phép mở trung tâm thương mại, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, siêu thị, chợ bán đồ tươi sống, chợ bán thực phẩm, chợ đêm; cho phép người dân đi tập thể dục tại các địa điểm hoặc chơi các môn thể thao ở ngoài trời mà không tiếp xúc trực tiếp với nhau; tiếp tục cho phép mở cửa hàng cắt tóc, cửa hàng trang điểm ở các địa điểm không thuộc khu vực đỏ, nhưng không được để khách tập trung đông tại quán; tiếp tục cho phép mở quán ăn, quán cà-phê, địa điểm du lịch, vườn ẩm thực, cho phép khách ngồi ăn, uống tại chỗ, nhưng phải sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu một mét và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, nghiêm cấm bán đồ uống có cồn.

Tiếp tục cho phép tổ chức hội nghị ở các địa điểm không thuộc khu vực đỏ; tiếp tục cho phép sử dụng tàu thuyền để đi đánh cá trên các dòng sông dọc biên giới từ 6 giờ sáng đến 18 giờ, giao chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng công an, quân đội ở từng khu vực ban hành quy định quản lý, xác định số lượng tàu thuyền đánh cá để cấp phép, phải làm biên bản khi lấy tàu thuyền ra và khi đưa tàu thuyền vào điểm đỗ, đồng thời theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện một cách sát sao, nghiêm ngặt.

Tiếp tục cho phép người dân ra/vào giữa các địa phương mà bên trong địa phương đó không có trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; cho phép vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không giữa các tỉnh không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và không phải cách ly; đối với hành khách ra/vào Thủ đô Vientiane hoặc các tỉnh có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, phải tiêm đủ hai mũi vaccine và không phải xin phép tỉnh đến, không phải cách ly, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp Ban Chuyên trách ban hành; đối với người nước ngoài nhập cảnh Lào có mục đích di chuyển đến các tỉnh khác phải trình giấy tờ đi đường, giấy xác nhận cách ly đủ 14 ngày và văn bản cho phép của Ban Chuyên trách quốc gia cho nhà chức trách, sẽ không phải cách ly ở tỉnh đến; trường hợp người nước ngoài làm việc, sinh sống ở Lào được một thời gian sẽ được thực hiện việc đi lại như người Lào.

Cho phép lái xe và nhân viên vận tải hàng hóa ra/vào giữa các tỉnh và giữa Thủ đô Vientiane tới các tỉnh có thể tới điểm dừng cuối cùng mà không phải dừng bốc dỡ hàng hóa, không phải xét nghiệm Covid-19 và không phải cách ly 14 ngày tại địa phương điểm dừng xe cuối cùng nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp Ban Chuyên trách ban hành; đối với việc vận tải hàng hóa giữa các nước, tiếp tục thực hiện theo các quy định thời gian qua, trong tình hình thực tế, các bên liên quan thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Ban Chuyên trách quốc gia và Hướng dẫn số 242/CCVT ngày 23/4/2021 của Bộ Công chính và Vận tải.

Các bộ, ngành, Thủ đô Vientiane, các doanh nghiệp tại Thủ đô Vientiane cho cán bộ, nhân viên đến trực ban bình thường nhưng phải kiểm tra thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn rửa tay ở lối vào, đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Tiếp tục cho phép mở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trường dạy nghề, cao đẳng, đại học… tại các tỉnh không có lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng phải được Ban Chuyên trách tỉnh cấp phép; cho phép mở lại đối với học viên năm cuối các trường nghề, sư phạm, nghệ thuật, giáo dục cấp cao tại Thủ đô Vientiane; cho phép mở các trung tâm thể thao trong nhà các loại ở các tỉnh không có lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đối với Thủ đô Vientiane, các chủ cơ sở nói trên phải xin phép Ban Chuyên trách quốc gia thông qua Sở Giáo dục và Thể thao, còn các tỉnh khác phải xin phép Ban Chuyên trách cấp tỉnh. Tất cả các trường hợp trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp do Ban Chuyên trách ban hành như như kiểm tra thân nhiệt, duy trì khoảng cách tối thiểu một mét, đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục