Anh đang chuẩn bị nới nỏng các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 với chủ trương sống chung với dịch COVID-19 tương tự như sống chung với cúm mùa.


Người dân mua sắm tại London ngày 12/4/2021. Ảnh: AP

Anh là quốc gia có chương trình tiêm vaccine được tiến hành nhanh chóng nhưng nay lại phải đối mặt với số ca mắc mới COVID-19 tăng trong nhóm thanh niên và những trường hợp không tiêm vaccine. Làn sóng mắc mới COVID-19 chủ yếu bắt nguồn từ biến thể Delta (B.1.617) vốn phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Theo tờ Guardian (Anh) ngày 5/7, vaccine phòng COVID-19 phổ biến nhất trong chương trình tiêm chủng của nước này là Oxford/AstraZeneca và Pfizer/BioNTech. Dữ liệu nghiên cứu do cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) thực hiện cho thấy việc tiêm đủ 2 liều những vaccine trên có thể giảm nguy cơ nhập viện của người nhiễm biến thể Delta tới 90%. Nghiên cứu của PHE được thực hiện trên 14.019 trường hợp nhiễm biến thể Delta trong đó có 166 người nhập viện ở khoảng thời gian từ 12/4-4/6.

Với thực trạng số ca mắc COVID-19 phải nhập viện và tử vong mặc dù có tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp, chính phủ Anh coi đây là dấu hiệu của thời điểm để học cách đương đầu với dịch bệnh này.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid đánh giá: "Số ca mắc mới sẽ tăng. Tôi biết nhiều người sẽ cẩn trọng về việc nới lỏng các hạn chế, đây là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bất kể ngày nào chúng tôi lựa chọn để nới lỏng hạn chế đều đi kèm rủi ro do vậy chúng ta cần có tầm nhìn rộng và cân bằng”.

Các cố vấn khoa học của chính phủ Anh lo ngại rằng việc nới lỏng các hạn chế trong thời gian gia tăng các ca mắc mới có thể dẫn đến hình thành biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Ông Devi Sridhar, người đứng đầu chương trình y tế công cộng toàn cầu tại Đại học Edinburgh chia sẻ với The New York Times (Mỹ): "Cả thế giới đang dõi theo Anh để đánh giá việc sống với COVID-19 và tỷ lệ tiêm vaccine cao sẽ dẫn đến điều gì. Một vài tuần tới sẽ cho kết quả liệu chúng ta có đúng hay không hoặc rơi vào làn sóng nhập viện mới”.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục