Phóng viên TTXVN tại Brussels ngày 1/9 dẫn kết luận của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) dựa trên một báo cáo kỹ thuật cho biết, việc tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 thứ ba cho người trưởng thành đã được tiêm phòng đủ 2 liều là không cần thiết.



Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Brussels , Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Với kết luận này, đây là lần đầu tiên ECDC khẳng định vị thế của mình trong cuộc tranh luận tại châu Âu về sự cần thiết của việc sử dụng mũi tiêm thứ 3 trong phòng chống COVID-19. Mặt khác, theo ECDC, một số liều bổ sung nên được sử dụng cho những người không được bảo vệ đầy đủ sau hai mũi tiêm thông thường, chẳng hạn như những người bị suy giảm khả năng miễn dịch. Theo đó, ECDC ủng hộ khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc không nên sử dụng mũi tiêm thứ 3 đối với những người đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

ECDC cho biết thêm rằng tất cả các loại vaccine được chấp thuận ở Liên minh châu Âu (EU) hiện cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng và nhập viện do COVID-19. Tuy nhiên, để đạt được cùng mức độ bảo vệ với hai liều thông thường (hoặc một liều với vaccine của Johnson & Johnson), những người bị rối loạn miễn dịch sẽ cần được tiêm mũi vaccine thứ ba. ECDC đã để ngỏ rằng họ có thể đề nghị tiêm mũi thứ ba trong tương lai cho những người già yếu, chẳng hạn các trường hợp tại viện dưỡng lão.

Chính phủ Bỉ trong tháng trước đã có quyết định tiêm liều vaccine thứ 3 phòng COVID-19 cho những người bị suy giảm khả năng miễn dịch. Điều này ban đầu liên quan từ 300.000 đến 400.000 người có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch bẩm sinh, một số bệnh nhân HIV hoặc những người đã trải qua cấy ghép tế bào gốc hoặc nội tạng.

Theo số liệu mới nhất của hãng tin Reuters, cho tới nay tại EU đã ghi nhận ít nhất 55.340.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1.353.000 ca tử vong vì COVID-19.


                      Theo Baotintuc

Các tin khác


Australia nhấn mạnh tiêm chủng là chìa khóa để hạn chế tử vong

Ngày 31/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19, theo đó chỉ ra sự khác biệt rõ rệt về tỷ lệ tử trong đợt bùng phát lớn nhất ở bang Victoria vào năm 2020 và làn sóng biến thể Delta hiện đang tấn công bang New South Wales (NSW).

Động thái mới của WTO đối với bất đồng thương mại Mỹ-Trung

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 30/8 đã nhất trí với yêu cầu từ Bắc Kinh về việc đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc với phán quyết liên quan đến các quy định hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Mỹ.

Kinh tế thế giới thiệt hại kép khi chậm tiêm phòng Covid-19

Tiến độ tiêm chủng và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 đang là rào cản lớn đối với sự phục hồi đồng đều giữa các nền kinh tế. Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp do tốc độ lây lan nhanh của biến thể Delta và có thể sẽ khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại hơn 2.300 tỷ USD.

Siêu bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, Tổng thống Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

Sau khi đổ vào bang Lousiana của Mỹ vào trưa 29/8 (giờ địa phương, tức sáng 30/8 theo giờ Việt Nam), siêu bão cấp 4 Ida đã suy yếu xuống còn cấp 2. Tuy nhiên, các báo cáo ban đầu cho thấy bão Ida đã gây ra những thiệt hại về người và của.

Trung Quốc thúc đẩy đào tạo nhân tài lao động tay nghề cao

Theo Đề án "Hành động Kỹ năng Trung Quốc” được Bộ Lao động và Bảo hiểm xã hội nước này đưa ra, Trung Quốc sẽ có thêm 40 triệu nhân tài lao động tay nghề cao được đào tạo trong giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

WHO kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho giáo viên trước thềm năm học mới

Để có thể mở lại các trường học ở châu Âu và châu Á, giáo viên và nhân viên nhà trường cần nằm trong nhóm ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục