Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khuyến nghị các trường học ở châu Á và châu Âu đưa giáo viên, nhân viên nhà trường vào nhóm ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Đây được coi là "chìa khóa” để các trường học có thể mở cửa trở lại khi tại nhiều quốc gia đang trong mùa tựu trường.



Học sinh tiểu học ở Indonesia tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Ảnh Reuters

WHO và UNICEF đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho giáo viên và nhân viên như một phần của biện pháp duy trì mở cửa các trường học trong suốt đại dịch. Cả hai tổ chức quốc tế này đều khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì các lớp học trực tiếp trong bối cảnh các trường học sẽ được mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè và biến thể Delta đang lây lan mạnh.

Theo Giám đốc WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge, đây là điều quan trọng đối với giáo dục trẻ em, sức khỏe tâm thần cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ. WHO và UNICEF kêu gọi các nước triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em trên 12 tuổi.

Để bảo đảm môi trường học tập an toàn, các cơ quan Liên hợp quốc cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện trường học, trong đó cần thông gió tốt hơn, chia nhỏ lớp học, thực hiện giãn cách xã hội, cũng như xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho trẻ em và nhân viên nhà trường.

Tại châu Á, Thái Lan, quốc gia chịu tác động nặng nề của đại dịch đã lên kế hoạch để các trường học mở cửa trở lại an toàn. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã chỉ đạo Bộ Y tế nước này mua thêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi. Thái Lan dự kiến mua 140 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 các loại vào cuối năm nay.

Trong khi chật vật đối phó đại dịch Covid-19 hoành hành, Chính phủ Indonesia tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vắc-xin cho học sinh nhằm chuẩn bị triển khai kế hoạch học tập trực tiếp tại trường (PTM) có giới hạn. Indonesia đã cấp giấy phép tiêm chủng cho học sinh từ 12 đến 17 tuổi từ đầu tháng 7 và đang thúc đẩy chương trình này tại nhiều khu vực nhằm tăng cường công tác chuẩn bị cho việc triển khai PTM hạn chế.

Tại thủ đô Jakarta, tỷ lệ tiêm chủng cho học sinh đã đạt 93% mục tiêu. Tại các khu vực khác, hàng nghìn học sinh cũng đã bắt đầu được tiêm chủng tập trung. Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Indonesia là đưa học sinh quay lại học trực tiếp tại trường sau gần một năm rưỡi phải học trực tuyến do dịch Covid-19.

Tại châu Âu, Chính phủ Séc cũng vừa ban hành bộ quy tắc mới cho phép học sinh trở lại trường học. Theo đó, học sinh phải xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay khi tới trường. Học sinh chưa thực hiện xét nghiệm cũng sẽ không được tham gia vào các hoạt động trong nhà và các hoạt động thể chất của nhà trường. Đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các trường học cũng phải xét nghiệm.

Các trường học quan tâm nhiều hơn đến công tác vệ sinh và tiến hành khử khuẩn trang thiết bị, học cụ vài lần mỗi ngày. Chính phủ liên bang Đức chi 200 triệu euro hỗ trợ các bang ở nước này trang bị hệ thống lọc không khí cơ động trong trường học và nhà trẻ. Bộ Kinh tế Liên bang Đức cho rằng, cần phải có biện pháp tốt nhất bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi ở các trường học và nhà trẻ, những đối tượng chưa có vắc-xin phòng Covid-19.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục